Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mùa hè bổ ích

Cập nhật: 08:06 ngày 30/05/2022
(BGĐT) - Ngoại trừ các em cuối cấp đang nỗ lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh vào lớp 10 hay một số trường chất lượng cao, học sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã bắt đầu kỳ nghỉ hè sau một năm học tập vất vả, bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài. 

Hè đến mang bao niềm vui vì có một khoảng thời gian dài trẻ tạm xa con chữ để nghỉ ngơi, vui chơi hay phụ giúp công việc với gia đình. Tuy nhiên hè đến cũng là lúc nhiều bậc làm cha mẹ lo lắng về việc quản lý con em sao cho an toàn, phát triển hài hòa về trí tuệ, đạo đức và thể chất.

Nhiều phụ huynh ở thành phố giãi bày, kỳ nghỉ con em chỉ biết quẩn quanh ở nhà, không có nhiều cơ hội để vận động, cho ra ngoài thì không yên tâm vì dễ tai nạn, cả ngày chỉ xem ti vi, chơi game trên máy tính, điện thoại… dẫn đến mệt mỏi, thụ động và thậm chí nghiện điện tử. 

Vì thế kỳ nghỉ hè bắt đầu cũng là lúc một số phụ huynh đôn đáo tìm nơi gửi con hoặc cho trẻ tham gia những lớp học thêm với tâm lý “được chữ nào hay chữ nấy”, mục đích là quản lý chúng tránh sa đà vào mạng xã hội, trò chơi điện tử và thậm chí là tệ nạn xã hội.

Còn ở nông thôn, sân chơi và các hoạt động hè cho trẻ giờ đây thưa vắng dần, môi trường xã hội cũng nhiều rủi ro. Cùng với đó, ở khu vực này có nhiều sông, suối, mương, hồ, ao, trẻ em thường rủ nhau xuống tắm, vui chơi nên dễ xảy ra đuối nước. Thực tế ở nhiều địa phương trong cả nước, mới chớm hè này đã có nhiều vụ tai nạn thương tích xảy ra, đặc biệt là những vụ đuối nước tập thể thương tâm để lại nỗi đau không nguôi cho gia đình và xã hội.

Quản lý con em trong dịp hè sao cho tốt. Chăm lo cho trẻ, mang đến một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa với những hoạt động bổ ích, lý thú để con em thực sự được nghỉ ngơi, tích lũy kỹ năng sống bổ ích, chuẩn bị tâm lý thoải mái khi bước vào một năm học mới là điều cần thiết. 

Không phải lo học thêm vì sợ trẻ quên hoặc “chạy trước” kiến thức, các chuyên gia tâm lý cho rằng, nên để các em tham gia hoạt động văn hóa, vui chơi lành mạnh theo nhu cầu, sự yêu thích của trẻ. Bởi các em còn rất nhiều thứ khác có thể học và cần được trang bị trong những tháng hè quý giá mà trường học hiện nay chưa đủ thời gian dạy các em.

Vì thế ở những gia đình và nơi có điều kiện, cha mẹ nên xem xét, dựa vào nhu cầu của con em để cho tham gia các khóa học về: Kỹ năng sinh tồn, tự chủ, tự phục vụ bản thân; khóa học giao tiếp, học kỳ quân đội; kỹ năng chống xâm hại, bạo lực; các khóa âm nhạc, học múa, vẽ, võ, học bơi… giúp bộc lộ cá tính, phát triển toàn diện, từ đó có thể phát huy sở trường, năng khiếu đó trong tương lai.

Chăm lo cho trẻ em trong dịp hè là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. Để trẻ có kỳ nghỉ thực sự vui tươi và bổ ích, Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. 

Cùng đó, phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, phụ huynh… tạo những sân chơi lành mạnh cho học sinh, tránh bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội. Giáo viên chủ nhiệm cùng cha mẹ học sinh hướng dẫn, giúp đỡ các em xây dựng và thực hiện thời khóa biểu (tự học, giúp việc nhà, tham gia câu lạc bộ,...) nhằm quản lý thời gian, hình thành, củng cố, phát triển các kỹ năng, năng lực, phẩm chất trong thời gian nghỉ hè.

Bảo Khánh

Tạo sân chơi an toàn cho trẻ dịp hè
(BGĐT) - Năm học 2021- 2022 chuẩn bị kết thúc. Để trẻ có sân chơi an toàn, phù hợp với nhu cầu, sở thích của từng nhóm tuổi đòi hỏi sự quan tâm của cả gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội.
Lục Ngạn: Hai anh em ruột đuối nước thương tâm
(BGĐT) - Theo UBND xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), sáng 19/5, trên địa bàn xã xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm khiến hai cháu nhỏ tử vong.
Sân chơi cuối tuần dành cho thiếu nhi
(BGĐT) - Chương trình “Sân chơi cuối tuần online" do Hội đồng Đội huyện Lạng Giang tổ chức nhằm tạo môi trường vui chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi, đồng thời trang bị kỹ năng sống, kiến thức lịch sử, văn hóa, xã hội cho thiếu nhi từ 6 đến 15 tuổi.
Bàn giao "Sân chơi năng động Việt Nam" tại xã Lãng Sơn
(BGĐT) - Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2021), Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức khánh thành, bàn giao công trình thanh niên “Sân chơi năng động Việt Nam” tại thôn Phú Thịnh, xã Lãng Sơn (Yên Dũng). 
Bắc Giang: Tạo sân chơi cho thiếu nhi
(BGĐT) - Với sự quan tâm của các cấp bộ đoàn tỉnh Bắc Giang, thời gian qua, nhiều sân chơi dành cho trẻ em ở khu dân cư, nhất là khu vực nông thôn được xây mới. Bằng cách làm thiết thực trên, các cơ sở đoàn đã góp phần tích cực vào việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...