Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nới lỏng... khẩu trang

Cập nhật: 10:44 ngày 10/06/2022
(BGĐT) - Không bắt buộc thí sinh phải đeo khẩu trang trong phòng thi, trừ đối tượng F0, F1, đó là một trong những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Quan sát ở nhiều hội nghị, từ trung ương tới địa phương, cơ bản các đại biểu đã bỏ khẩu trang. Dù quy định 5K chưa sửa đổi song với tình hình dịch bệnh Covid được kiểm soát tốt như hiện nay, quy định về đeo khẩu trang đang dần nới lỏng và cần thống nhất.

Ở mùa thi năm trước, thí sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang suốt quá trình thi bởi dịch diễn biến phức tạp. Để tránh thí sinh lợi dụng cài thiết bị gian lận vào khẩu trang, nhiều trường phát miễn phí khẩu trang, buộc thí sinh phải đeo khẩu trang mới.

Năm nay, quan điểm của Bộ Y tế là các địa phương có thể thực hiện linh hoạt, thí sinh không nhất thiết phải đeo khẩu trang. Bởi trong phòng thi, các thí sinh đã bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét và không được phép trao đổi, nói chuyện. Còn đối với các em là F0, F1 đương phải đeo khẩu trang y tế.

Từ đầu tháng 4, khi cả nước thực sự trở về trạng thái bình thường mới, cuộc sống nhộn nhịp trở lại với việc mở cửa du lịch, SEA Gamses 31 tổ chức thành công ở Việt Nam chứng tỏ chúng ta đã đẩy lùi, kiểm soát được dịch bệnh.

Lâu nay, các phương tiện thông tin đại chúng cũng không công bố, thống kê các ca mắc mới, bởi số người mắc không còn nhiều. Trong khi tỷ lệ người dân tiêm chủng toàn quốc đạt trên 80%, Bắc Giang cao hơn và đang tiêm nhắc lại mũi 4, tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi nên cơ bản đã đạt miễn dịch cộng đồng.

Thực tế ở nhiều sự kiện đông người, đặc biệt khi đám cưới, các cuộc liên hoan được mở rộng sau dịch thì việc đeo khẩu trang chỉ còn mang tính hình thức. Không ít cuộc họp cơ bản đại biểu đã không áp dụng bắt buộc việc đeo khẩu trang. Xem các trận bóng đá quốc tế, khu vực khán giả từ lâu không thấy cổ động viên đeo; thậm chí ở nhiều chuyến bay quốc tế, quy định đeo khẩu trang không còn bắt buộc.

Trên bài báo đăng ở VnExpres, bác sĩ, tiến sĩ y học Quan Thế Dân đề xuất bỏ hết các hạn chế ràng buộc của thời chống dịch để quay về cuộc sống bình thường cũ. Chỉ nên quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở một số khu vực đặc thù như bệnh viện, nhà dưỡng lão… còn những khu vực công cộng chỉ khuyến cáo sử dụng và nên dùng khẩu trang vải, khả năng tái sử dụng cao.

Quy định đeo hay không đeo khẩu trang, nơi nào bắt buộc và nơi nào khuyến cáo rất cần hướng dẫn mới, thực sự hiệu quả, thiết thực của ngành y tế. Hiện Bộ Y tế đang đề xuất từ 5K chuyển thành V2K, tức là vắc-xin và khẩu trang, khử khuẩn. Nếu 2K thực sự cần thiết, vẫn có tác dụng trong phòng, chống bệnh thì nên làm; còn không nhiều nơi khử khuẩn không ai sát, khẩu trang không ai đeo, quy định có mà chỉ mang tính hình thức thì thành ra không nghiêm, không đồng nhất.

Nhiều ý kiến cho rằng, vẫn cần tiếp tục đeo khẩu trang, ở những nơi cần thiết, bắt buộc; còn lại nên nới lỏng, khuyến khích chứ không bắt buộc và nên hướng dẫn người dân dùng khẩu trang vải để tái sử dụng, vừa tiết kiệm, vừa tránh xả bừa bãi khẩu trang ra môi trường.

Hồng Châu

Khẩu trang phát sáng khi phát hiện virus SARS-CoV-2
Theo hãng tin Kyodo, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Kyoto, miền Tây Nhật Bản, đã sử dụng các kháng thể được chiết xuất từ trứng đà điểu để phát triển một loại khẩu trang có thể phát sáng dưới ánh sáng cực tím nếu trên khẩu trang có dấu vết của virus SARS-CoV-2.
Xuất khẩu 16,63 triệu chiếc khẩu trang y tế trong tháng 9
Trong tháng 9 năm 2021, cả nước có 17 doanh nghiệp chính tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế các loại với số lượng là 16,63 triệu chiếc, tăng 6,6% so với tháng 8. Thông tin này vừa được Tổng cục Hải quan công bố. 
Sử dụng khẩu trang đúng cách
Khẩu trang chỉ có thể phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ bạn và cộng đồng trước Covid-19 khi được sử dụng đúng cách.
Người dân đeo khẩu trang, ngồi giãn cách khi dự hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử
(BGĐT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm các hội nghị tiếp xúc cử tri của ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra đúng thời gian quy định, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang yêu cầu MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch. 
Bộ Y tế hướng dẫn đeo khẩu trang phòng, chống Covid-19 nơi công cộng
Hướng dẫn đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng dựa trên cơ chế lây truyền trực tiếp từ người sang người theo đường hô hấp chủ yếu qua giọt bắn và nguy cơ làm lây lan dịch Covid-19.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...