Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Không còn dừng

Cập nhật: 08:46 ngày 29/07/2022
(BGĐT) - Sau nhiều lần gia hạn thời gian bắt buộc cũng như thử nghiệm ở một số tuyến đường trên phạm vi cả nước, theo quy định từ ngày 1/8 năm nay, người lái xe ô tô có thể sử dụng dịch vụ thu phí không dừng tại tất cả các trạm thu phí. Riêng đối với các tuyến đường cao tốc sẽ chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng. 

Những phương tiện chưa gắn thẻ sử dụng dịch vụ này sẽ không được phục vụ, trường hợp vi phạm bị phạt theo quy định. Như vậy, muốn lưu thông trên cao tốc, các phương tiện sẽ phải gắn thẻ thu phí tự động, không còn dừng xe ở trạm thu phí để thanh toán như cách thông thường hiện nay.

Qua nghiên cứu, việc sử dụng thẻ thu phí không dừng có nhiều lợi ích. Trước hết, cơ quan quản lý nhà nước sẽ kiểm soát tốt doanh thu của các đơn vị thu phí xe lưu thông trên đường cao tốc, bởi tiền thanh toán này được chuyển tự động từ tài khoản thẻ của chủ xe vào tài khoản nhà đầu tư làm đường. 

Như vậy sẽ không còn kẽ hở lạm thu phí sau khi doanh thu của nhà đầu tư đã đạt mức thỏa thuận với nhà nước hoặc thu phí bằng vé sử dụng nhiều lần như từng xảy ra. Cùng đó, việc thu phí tự động rút ngắn tối đa thời gian xe lưu thông qua khu vực trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông. 

Sẽ không còn cảnh các tài xế xếp hàng dài chờ đến lượt mua vé, nhân viên trạm thu phí đếm tiền, trả vé và tiền thừa… làm mất thời gian của bao người. Sâu xa hơn nữa, làm tốt việc thu phí tự động sẽ góp phần tích cực tạo lập thói quen không hoặc giảm dùng tiền mặt trong đời sống, tăng tuổi thọ động cơ xe, giúp bảo vệ môi trường…

Để thực hiện đúng quy định này, UBND tỉnh Bắc Giang đã quan tâm chỉ đạo, ngành Giao thông – Vận tải tăng cường tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn người dân, các đơn vị liên quan chủ động đáp ứng các điều kiện thu phí không dừng. 

Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức phân luồng, kết nối liên thông để thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang; vận động công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức gương mẫu dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng chậm nhất vào ngày 31/7. 

Theo báo cáo của Sở Giao thông – Vận tải, đến nay cơ bản các phương tiện trên địa bàn đã dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng với khoảng 79 nghìn trường hợp. Hiện các đơn vị liên quan đang tích cực hỗ trợ dán thẻ và tổ chức tốt việc lưu thông không dừng trên tuyến cao tốc bảo đảm quy định được thực hiện trơn tru, có hiệu quả.

Mặc dù đây là quy định bắt buộc, lái xe vi phạm sẽ bị phạt tiền đến 2 triệu đồng hoặc nặng hơn là tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng, hay những hành vi cố tình dán nhiều tem, sử dụng biển giả cũng sẽ bị xử lý nghiêm nhưng nhiều ý kiến còn băn khoăn về lượng tiền nạp vào tài khoản trước khi di chuyển sao cho phù hợp, quá trình sử dụng xảy ra lỗi từ phía đơn vị cung cấp dịch vụ thì trách nhiệm của lái xe ra sao? 

Ngoài việc dán thẻ, các tài xế còn thường xuyên phải nộp tiền vào tài khoản thu phí tại các điểm cung cấp dịch vụ, chuyển khoản ngân hàng, nộp tiền vào ứng dụng hoặc trên website, thanh toán qua app… sao cho thành thạo, đúng quy định cũng không phải dễ dàng với nhiều trường hợp.

Không dừng lại để thu phí là quy định đã được tính toán, chuẩn bị kỹ càng trước khi “chốt” ngày thực hiện. Chắc chắn quá trình triển khai sẽ còn nảy sinh những vướng mắc, bất cập cần cải thiện, tháo gỡ nhưng rõ ràng lợi ích từ việc thu phí không dừng mang lại là rất lớn và phù hợp với xu thế phát triển.

Bảo Khánh

Lái xe sẽ bị phạt nếu vào cao tốc thiếu thẻ thu phí không dừng
Từ ngày 1/8, 10 cao tốc bắt đầu thu phí tự động không dừng (ETC) toàn tuyến, chủ xe sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng nếu đi vào mà không dán thẻ.
Từ sáng 20/7, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức thu phí không dừng
Sáng 20/7, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức đưa vào vận hành, khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC), vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần Tasco.
Bắc Giang: Dán thẻ định danh cho ô tô để phục vụ thu phí không dừng trước ngày 31/7
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành văn bản về việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. 
Thu phí không dừng trên toàn bộ cao tốc từ 1/8
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương xây dựng phương án phân luồng, chuẩn bị thu phí không dừng trên tất cả các tuyến đường cao tốc từ ngày 1/8.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...