Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Họa từ “tiên tửu”

Cập nhật: 07:52 ngày 08/08/2022
(BGĐT) - Vụ việc 8 sinh viên uống 5 lít rượu có pha nước ngọt tại một nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh khiến 2 người tử vong, các trường hợp còn lại bị ngộ độc, đến chiều ngày 7/8 có 4 người đang được điều trị tại bệnh viện tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc cũng như lạm dụng “tiên tửu” trở thành tai họa. 

Nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ. Nhưng cho dù loại rượu trên có bảo đảm về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đi chăng nữa thì nhiều ý kiến cho rằng kể cả là người khỏe mạnh cũng không nên uống nhiều như vậy.

Rượu là thứ đồ uống đã và đang tồn tại trong đời sống xã hội. Nhiều loại rượu truyền thống có giá trị còn được bảo tồn và gìn giữ, có chính sách bảo hộ. Cùng với đó, trong các bữa tiệc hay nhà có việc, vui hay buồn cũng có chén rượu, sử dụng rượu với một số người còn được coi là “tiên tửu”. 

Điều đáng nói là loại rượu không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc vẫn tràn lan và nhiều người lạm dụng rượu không những ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bản thân mà còn mang theo bao hệ lụy như phá hoại hạnh phúc gia đình mình, gây ra tai nạn, gây rối trật tự công cộng…

Thiết nghĩ, những vấn đề tiêu cực liên quan tới rượu nằm ở quản lý tốt chất lượng rượu, không còn để rượu “bẩn”, rượu “độc” được sản xuất và lưu hành; cùng với đó là thái độ ứng xử của con người với loại đồ uống này sao cho đúng. Nói cách khác, không phải tại rượu mà do lạm dụng “tiên tửu” biến con người trở nên mất nhân cách, thậm chí vi phạm pháp luật. 

Trong thực tế thường xuyên xảy ra việc uống rượu theo kiểu ép, cà khịa, khiêu khích… gây ra cãi vã, đánh nhau, tai nạn giao thông chết người, bạo lực gia đình. Không ít trường hợp còn ép phụ nữ uống rượu dù chị em đã khéo léo từ chối. Cách đây chưa lâu, có cán bộ Sở Giao thông – Vận tải Bắc Giang sau khi uống rượu điều khiển xe ô tô gây tai nạn khiến 3 người chết…

Theo ngành Y tế thì mức độ sử dụng rượu, bia ở người Việt Nam cao gấp nhiều lần so định lượng cho phép, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Trong đó điển hình nhất của việc uống rượu bia nhiều và kéo dài dẫn đến xơ gan và loạn thần. 

Từ năm 2019, Quốc hội đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, quy định rất rõ các biện pháp, cách thức cụ thể để phòng ngừa, hạn chế, giảm thiểu tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe và các hệ lụy xã hội khác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng các sản phẩm này.

Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã ban hành chỉ thị, công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm giáo dục, nhắc nhở, yêu cầu cán bộ, đảng viên thuộc quyền quản lý thực hiện nghiêm quy định không uống rượu, bia trong giờ hành chính, buổi trưa các ngày làm việc, ngày trực và trước khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội…

Để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng rượu “bẩn” trên thị trường cũng như lạm dụng, ngô độc rượu và hệ lụy từ “tiên tửu”, nhiều ý kiến đề nghị lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát tốt chất lượng loại hàng hóa đặc biệt này. 

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình mình, mỗi người cần thận trọng khi mua và sử dụng rượu, tuyệt đối không dùng rượu không rõ xuất xứ nguồn gốc, chất lượng. Đặc biệt là mỗi người cần tự điều chỉnh hành vi của mình, uống rượu sao cho có văn hóa, không ảnh hưởng tới sức khỏe của mình, gây phiền hà cho người khác và không vi phạm pháp luật.

Bảo Khánh

8 sinh viên uống rượu: 2 người tử vong, 6 người nguy kịch
8 sinh viên sau khi uống rượu không rõ nguồn gốc tại một quán ăn ở TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), 2 người đã tử vong, 6 người đang trong tình trạng nguy kịch.
Triệt phá cơ sở sản xuất rượu giả nhãn mác nước ngoài
Một cơ sở sang chiết, đóng hộp, dán nhãn các loại rượu ngoại đã bị lực lượng chức năng phát hiện.
Đột quỵ do nghiện rượu
Đang nhậu với bạn bè, người đàn ông 43 tuổi ở Hà Nội đột ngột đau đầu, nôn, liệt nửa người trái, nhanh chóng rơi vào hôn mê.
Con trai tử vong, bố nguy kịch do ngộ độc rượu methanol
Sau cuộc nhậu, người bố 69 tuổi được đưa đến Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) trong tình trạng nguy kịch, vài giờ sau người con trai 41 tuổi vào viện nhưng không qua khỏi.
16 người ngộ độc rượu, 3 người tử vong
Trong một tuần, Đồng Nai liên tiếp ghi nhận nhiều ca cấp cứu do ngộ độc rượu methanol, ba người đã tử vong.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...