Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung thu an toàn

Cập nhật: 08:13 ngày 22/08/2022
(BGĐT) - Tết Trung thu đang đến gần. Thị trường bánh kẹo, đồ chơi, giải khát… bắt đầu sôi động phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của người dân, nhất là trẻ em. Dễ nhận thấy ở TP Bắc Giang, các thị trấn, thị tứ xuất hiện nhiều gian hàng, mặt hàng với mẫu mã mới bắt mắt, xuất xứ đa dạng mang lại tiện ích cho người tiêu dùng (NTD).

Bên cạnh sản phẩm bánh Trung thu của các thương hiệu, cơ sở sản xuất bảo đảm chất lượng đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường thì dịp này cũng đã xuất hiện sản phẩm không rõ nguồn gốc, mua – bán trôi nổi, đặc biệt là chất lượng thực phẩm không được công bố ảnh hưởng tới sức khỏe NTD.

Mới đây, lực lượng chức năng của tỉnh qua kiểm tra trên đường Võ Nguyên Giáp, xã Song Khê (TP Bắc Giang) phát hiện ông Nguyễn Hồng Phúc, tổ dân phố Đồng 1, thị trấn Kép (Lạng Giang) vận chuyển hơn 5 nghìn chiếc bánh Trung thu đi tiêu thụ. Đáng lo ngại là những sản phẩm này không có nguồn gốc hợp pháp và chủ hàng khai nhận mua trôi nổi trên thị trường để bán kiếm lời. 

Hay như ngày 18/8, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 cùng Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra một hộ kinh doanh ở tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh (Việt Yên) phát hiện bày bán hàng nghìn chiếc bánh dẻo, bánh bông lan, xúc xích, cánh vị tẩm ướp… không có nơi sản xuất, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Tất nhiên, những sản phẩm không bảo đảm quy cách hàng hóa, chất lượng nêu trên được tịch thu và xử lý theo quy định của pháp luật cũng như các chủ kinh doanh, vận chuyển hàng hóa vi phạm bị xử phạt hành chính nhưng NTD vẫn lo ngại còn rất nhiều trường hợp sản xuất, vận chuyển và kinh doanh hàng hóa vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được phát hiện. 

Nếu như những chiếc bánh dẻo, bánh nướng hay cánh gà tẩm ướp… “bẩn” nêu trên không được tịch thu và xử lý kịp thời thì không biết bao nhiêu NTD (đa phần là trẻ em) sẽ sử dụng chúng, nguy hiểm tới sức khỏe và thậm chí là tính mạng. Điều này cảnh báo thị trường Trung thu năm nay vẫn tiềm ẩn nguy cơ không an toàn rất cao.

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), các sản phẩm bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Nguyên nhân do nguyên liệu làm nhân bánh thường có trứng, thịt, hoa quả, xúc xích, lạp xườn... là những nguyên liệu dễ bị ô nhiễm và cũng là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật có hại sinh sôi phát triển nếu không bảo quản tốt. Chưa kể vẫn còn tình trạng sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu không rõ nguồn gốc hoặc giả về nhãn mác, chất lượng, xuất xứ, kiểu dáng công nghiệp.

Những năm trước đây từng xảy ra nhiều trường hợp lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp này đã cố tình sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không bảo đảm trong khi nhân viên làm bánh không được khám sức khỏe, các công đoạn sản xuất không hợp vệ sinh để kiếm lời bất chính, gây độc hại cho NTD. Chưa kể có doanh nghiệp, cơ sở công bố thành phần của sản phẩm, hạn sử dụng không đúng quy định, thậm chí bánh bị hư hỏng trong quá trình bày bán, lưu thông khi các loại giấy gói, bao bì chưa bảo đảm khiến NTD bị ảnh hưởng.

Được biết dịp này, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Trung thu, nhất là ngồn gốc xuất xứ của hàng hóa và việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, công bố hợp quy, nhãn hàng hóa, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm… Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng cho Tết Trung thu an toàn, NTD cần chú ý chỉ mua sản phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng.

Bảo Khánh

Thu giữ hơn 5.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc
(BGĐT) - Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang và Công an TP Bắc Giang vừa phối hợp kiểm tra, thu giữ hơn 5 nghìn chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bánh trung thu bày bán sớm, giá tăng từ 10 - 20% so năm ngoái
(BGĐT) - Từ nhiều tuần qua, trên địa bàn các huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đã xuất hiện những điểm bày bán các loại bánh trung thu.
Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em bảo đảm an toàn, tiết kiệm
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức Tết Trung thu năm 2022 cho trẻ em bảo đảm an toàn, lành mạnh, thiết thực và tiết kiệm.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...