Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tránh lạm thu tiền trường

Cập nhật: 13:30 ngày 24/08/2022
(BGĐT) - Năm học mới 2022-2023 sắp bắt đầu. Học sinh khối lớp 1 và các khối chuyên biệt trong tỉnh Bắc Giang đã tựu trường. Trong niềm vui chung được đến trường của con trẻ có nỗi lo của người lớn về những khoản thu “đến hẹn lại lên” của tiền trường. Làm gì để tránh lạm thu là câu hỏi nhiều phụ huynh quan tâm.

Có nhiều khoản được xếp vào diện lạm thu trên tinh thần… tự nguyện. Đầu tiên là các kiểu đồng phục; từ áo trắng tới áo phông, quần áo thể dục… Trong đồng phục lại có áo cộc tay, áo dài tay, quần âu nam nữ, váy/juyp nữ; áo mùa hè, áo mùa đông. Nếu mua đủ, riêng tiền đồng phục cũng ngót nghét cả triệu đồng.

Tiền tự nguyện thứ hai là các khoản đóng bảo hiểm. Có khoản bắt buộc, có khoản tự nguyện nhưng không ít giáo viên chủ nhiệm gộp chung vào tổng tiền phải đóng, thành ra lại như bắt buộc. Phụ huynh biết là tự nguyện nhưng ngại trừ ra trừ vào, đóng cả.

Tiền tự nguyện thứ ba là quỹ hội cha mẹ học sinh. Khoản này hầu như lớp nào cũng có, cũng thu; ít thì vài trăm nghìn đồng/năm học; nhiều lên tới tiền triệu. Mà chi tiêu ra sao, tiêu vào việc gì, có đúng không thì không ai quản.

Liệu có giảm được các khoản thu này không mà vẫn “đồng phục hóa” và bảo đảm các hoạt động dạy và học? Đơn cử như đồng phục, nếu nhà trường không đặt may sẵn tập trung, in logo tên trường cố định thì hoàn toàn học sinh có thể tận dụng quần áo có sẵn, đỡ một khoản không nhỏ. Hoặc các trường cho học sinh tự may trên mẫu sẵn, không cầu kỳ và phát logo để các em đính vào, vậy là thành đồng phục.

Với các khoản thu của quỹ hội cha mẹ học sinh, một lớp trung bình 40-45 em, mỗi gia đình góp quỹ 1 triệu, sơ sơ một năm hội tiêu gần 50 triệu đồng. Nhiều lớp dùng để chi vào những việc không đúng theo quy định như: Hỗ trợ tiền điện, điều hòa, lao công, phô tô tài liệu, sửa chữa quạt, thay rèm cửa, thậm chí mua sắm mọi hoạt động của lớp…

Vào năm học mới, có biết bao khoản phụ huynh phải chi tiêu, lo toan cho một đứa trẻ đến trường. Với nhà có điều kiện kinh tế thì không thành vấn đề nhưng với gia đình thu nhập thấp, làm công ăn lương khó khăn thì quả là gánh nặng. Và quan trọng hơn là việc không công khai, không minh bạch dẫn tới phải thu, phải nộp nên bức xúc, không thoải mái dẫn tới điều tiếng không tốt cho ngành, cho những giáo viên chân chính.

Có thể giải quyết lạm thu được không? Về văn bản, hướng dẫn, không thiếu, từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tới các địa phương đều có. Về thanh tra kiểm tra, rất đầy đủ, năm nào sở, các phòng GD&ĐT cũng thành lập đoàn kiểm tra; xử lý, nhắc nhở nơi có biểu hiện. Tuy vậy, câu chuyện lạm thu, nỗi lo tiền trường chưa bao giờ hết.

Nếu có một quy định cụ thể hơn, ví dụ Bộ GD&ĐT ban hành văn bản yêu cầu các nhà trường không bán đồng phục cho học sinh. Giáo viên không đứng ra làm “trung gian” thu giúp quỹ cha mẹ học sinh, không “nhắc” hội phụ huynh lớp thiếu cái nọ, phải mua cái kia; minh bạch trong việc sử dụng quỹ hội phụ huynh và các khoản đóng góp thì tiền trường sẽ giảm nhiều.

Đồng ý là rất cần xã hội hóa trong các nhà trường, để cải thiện chất lượng dạy và học, tạo điều kiện cho học sinh có điều kiện học tập tốt nhất nhưng lạm thu, thu chi không minh bạch và thu róc của những gia đình khó khăn thì không nên.

Hồng Tâm

Nhộn nhịp chuẩn bị sách giáo khoa cho năm học mới
(BGĐT) - Thời điểm này, các nhà sách trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã bắt đầu nhộn nhịp phụ huynh mua sách giáo khoa cho con em chuẩn bị bước vào năm học mới.
Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh (ATGT), UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm được giao, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2022-2023.
Giãn, giảm tiền trường
(BGĐT) - Năm học nào cũng vậy, việc đóng góp các khoản tiền trường đầu năm học là mối lo của nhiều phụ huynh. Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang quán triệt các trường học trong tỉnh thực hiện tiết kiệm, giảm, giãn thu để chia sẻ khó khăn với phụ huynh học sinh.
Giảm nỗi lo tiền trường
(BGĐT) - Các khoản đóng góp đầu năm học luôn là mối quan tâm của phụ huynh học sinh. Tại Bắc Giang từ năm học 2020-2021, ngoài các khoản thu phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục quy định tại Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/7/2020 (gọi tắt là Nghị quyết 10) của HĐND tỉnh Bắc Giang thì nhà trường không được triển khai bất kỳ khoản thu nào khác.   


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...