Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thói quen xấu khó bỏ

Cập nhật: 15:08 ngày 10/11/2022
(BGĐT) - Cuối tuần vừa rồi tôi tranh thủ về quê thăm đứa cháu. Trong câu chuyện, cháu tôi xuýt xoa tiếc nuối đàn lợn gần chục con dự định bán vào dịp Tết, nào ngờ mấy hôm trước bỗng lăn ra chết. Gọi bán không ai mua, lựa lúc trời nhá nhem tối, nó cùng mấy người nữa cho hết vào bao tải chở ra ném xuống con ngòi chảy qua đầu làng. Bao công cám bã vậy là công cốc.

Thấy đứa cháu vô tư nói chuyện mang lợn chết đổ xuống ngòi, hỏi về vệ sinh môi trường, nó chép miệng bảo ở quê hầu như nhà nào chẳng thế. Các loại vật nuôi, từ gà vịt cho đến chó mèo và cả lợn không may bị chết đều tống xuống ngòi hết. Mà chẳng riêng người dân thôn xóm mình làm vậy. Không tin, chú cứ ra ngòi mà xem, bao lớn bao nhỏ vô số, toàn chứa xác vật nuôi trôi dạt từ mạn ngược về.

Nghe lời đứa cháu, tôi lại nhớ một thời chưa xa, con ngòi chảy qua đầu làng nước luôn trong mát, là nơi đám trẻ trâu chúng tôi thỏa sức tắm mỗi trưa hè; là nơi các bà, các chị giặt giũ, rửa rau mỗi buổi sớm chiều. Còn tôm cá thì nhiều vô kể. Vậy mà nay, ngòi đã bị ô nhiễm nặng. Cực chẳng đã, có việc phải lội xuống là y như rằng sau đó bị mẩn ngứa, tôm cá cũng chẳng còn. Thủ phạm phải chăng cũng chính từ những việc làm như đứa cháu tôi.

Chuyện không còn mới, vậy vì sao hành vi xả rác bừa bãi ở nơi công cộng, vứt xác vật nuôi xuống sông, ngòi, ao hồ vẫn diễn ra? Đó là vì ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận dân cư còn rất kém. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng mua sắm món đồ mới nhưng nhất quyết không chi số tiền nhỏ cho dịch vụ thu gom, xử lý rác thải, thay vào đó tiện đâu đổ rác ra đó theo kiểu sạch nhà mình còn hàng xóm thì mặc kệ. Rồi tâm lý thấy người khác làm bừa, làm ẩu được, mình cũng làm theo, lâu dần thành thói quen xấu, hệ quả là những đống rác ở đâu đó cứ dày lên theo thời gian; ao chuôm, ngòi, lạch dần bị bức tử.

Thời gian qua, phong trào xây dựng nông thôn mới đã được triển khai sâu rộng đến từng thôn xóm và được đại đa số người dân hưởng ứng. Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi thay song vấn đề ô nhiễm môi trường thì dường như vấn là bài toán khó ở nhiều nơi.

Để môi trường sống ở nông thôn ngày càng trong lành, bên cạnh tổ chức thật sự bài bản hoạt động thu gom, xử lý rác thải, việc cần làm trước hết vẫn là thay đổi nhận thức, lối sống của một bộ phận dân cư. Nói thì dễ song làm được cần quá trình lâu dài, mọi nhà, mọi người cùng chung tay vì lợi ích chung. Cùng đó là khuyến khích tinh thần tự giác tố giác những hành vi xâm hại môi trường trong nội bộ dân cư. Với hành vi vứt xác động vật chết ra môi trường gây ô nhiễm còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cần xử lý nghiêm và công khai trong cộng đồng để tăng sức răn đe, giáo dục.

Thực tế cho thấy, chính quyền, ban quản lý thôn xóm, các đoàn thể có cố gắng đến mấy cũng không thể có mặt ở mọi lúc, mọi nơi để phát hiện, phê bình nhắc nhở hay xử lý những hành vi gây ô nhiễm môi trường khi mà thói quen “sống bẩn” vẫn hiện hữu ở không ít người.

Lê Minh

Mong tăng lương sớm
(BGĐT) - Tăng lương cơ sở từ 1/1 hay 1/7/2023 là vấn đề đang được tranh luận ở nhiều diễn đàn. Mong đợi của nhiều người làm công ăn lương là sớm ngày nào hay ngày đó, đồng tình với mong đợi này, nhiều chuyên gia cũng ủng hộ phương án tăng lương sớm.
Bất động sản hạ nhiệt
(BGĐT)- Lãi suất ngân hàng tăng cao, hấp dẫn người gửi vào và làm khó người vay. Những phiên đấu giá không còn sôi động. Số lô đất không có người trả tăng. Số người bỏ cọc nhiều… Tất cả cho thấy dấu hiệu thị trường bất động sản đang chững lại.
Giờ học của trẻ
(BGĐT) - Trên các diễn đàn, nhiều người tranh luận về thời gian đến trường của học sinh. Mỗi người mỗi ý nhưng cơ bản là mong muốn được lùi giờ vào lớp của các em.Báo điện tử VnExpress đưa ra 3 khung giờ thăm dò ý kiến bạn đọc: 7 giờ, 7 giờ 30 phút và 8 giờ. Kết quả (tới chiều qua 27/10), khung từ 7 giờ chiếm 10% (781 phiếu); từ 8 giờ có 37% (3.129 phiếu); 53% số phiếu còn lại (4.398 phiếu) chọn từ 7 giờ 30 phút.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...