Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngóng thưởng Tết

Cập nhật: 09:34 ngày 19/12/2022
(BGĐT) - Chỉ còn mười ngày nữa là sang năm mới 2023 và hơn tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão, người lao động đang thấp thỏm ngóng thưởng Tết. Với tình hình kinh tế- xã hội nói chung vẫn còn khó khăn thì việc thưởng Tết ở nhiều doanh nghiệp dự báo sẽ thấp hơn năm trước, thậm chí rất ít hoặc không có.

Ở một số tỉnh phía Nam, vài tuần nay đã có cảnh nhiều tốp thanh niên về quê ăn Tết sớm. Nguyên nhân do công ty, doanh nghiệp hết đơn hàng phải cắt giảm, giãn lao động. Họ buộc phải nghỉ sớm, chờ sang năm kiếm việc mới.

Ở Bắc Giang, tại các phiên họp thường kỳ hằng tháng của UBND tỉnh, vấn đề đời sống, việc làm của công nhân các khu công nghiệp luôn là chủ đề nóng được các đại biểu trao đổi, thảo luận. Ngay phiên họp tháng 12 vừa qua, tỉnh cũng nhận định, giá trị sản xuất có chiều hướng suy giảm, nhiều doanh nghiệp giảm giờ làm, kéo theo đó thu nhập của người lao động giảm đáng kể.

Việc làm phải cắt giảm, lao động phải nghỉ việc sớm thì những mong chuyện thưởng Tết là rất khó khăn. Đại diện Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Bắc Giang cho biết, bình thường tầm này các năm trước các cơ quan, doanh nghiệp đã gửi kế hoạch và mức thưởng Tết về sở, tuy nhiên hiện sở mới đang tổng hợp do có ít đơn vị, công ty gửi. Nhiều khả năng, họ còn đang cân đối, tính toán hoặc chưa có phương án.

Ở các cửa hàng bánh kẹo, tạp hóa, ngay cả thời điểm khó khăn như năm Covid-19, trước Tết một tháng là danh sách các cơ quan, đơn vị đặt gói quà Tết đã có; giờ có thì cắt giảm nhiều cả số lượng, cả giá thành gói quà. Nhiều công ty thông báo với công nhân thưởng Tết là sản phẩm của đơn vị hoặc là phiếu mua sắm liên kết với các đơn vị khác, có giá trị trong thời điểm Tết và buộc phải mua hàng khiến nhiều lao động muốn rút tiền mặt chi tiêu khó khăn

Sau một năm làm việc vất vả, thưởng Tết luôn là khoản tiền người lao động mong chờ nhất, là động lực giúp họ quay lại doanh nghiệp sau Tết. Tuy nhiên, cũng phải xác định thưởng Tết không phải là khoản bắt buộc như lương, phụ cấp, làm thêm giờ…Tất cả phụ thuộc vào sự ăn nên làm ra của doanh nghiệp, người chủ sử dụng lao động và cũng là sự tri ân với nhân viên đã gắn bó, tạo ra sản phẩm, của cải cho mình, tăng sự gắn kết, trách nhiệm.

Với một năm còn nhiều khó khăn, đặc biệt những tháng cuối năm kinh tế suy giảm, lãi suất ngân hàng tăng, ảnh hưởng nhiều bởi tình hình thế giới thì dự báo sang năm 2023 vẫn chưa giảm. Việc có thưởng Tết hay không, thưởng nhiều hay thưởng ít phụ thuộc lớn vào “sức khỏe” tài chính của công ty, doanh nghiệp và hơn hết cần sự chia sẻ, ủng hộ, đồng lòng của người lao động lúc này.

Tết bây giờ không như Tết xưa, phải lo mua sắm đủ thứ, ăn uống bày biện tràn mâm cỗ mà cần tùy điều kiện chi tiêu, lo liệu, mua sắm vừa đủ, để nếu thưởng Tết không như mong muốn, hay nếu vẫn bị cắt giảm giờ làm, thu nhập giảm, người lao động vẫn chủ động cuộc sống của mình và lo một cái Tết chu toàn, tiết kiệm.

Bảo Châu

Nói “không” với pháo nổ
(BGĐT) - Năm nào cũng vậy, càng gần đến Tết Nguyên đán, tình trạng nhập lậu, sản xuất, vận chuyển, mua bán và sử dụng pháo nổ lại “nóng”. Mặc dù đây là mặt hàng cấm song một bộ phận không nhỏ người dân do tâm lý, thói quen lấy việc đốt pháo làm niềm vui trong các dịp lễ, Tết hoặc còn duy tâm cho rằng có pháo nổ là “đỏ”, “có lộc” nên vẫn lén lút mua và sử dụng.
Đẩy mạnh quản lý đất đai
(BGĐT) - Một trong những vấn đề được các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đặc biệt lưu ý tại nhiều hội nghị tổng kết cuối năm 2022 là hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai còn nhiều hạn chế. Cần các biện pháp khắc phục như thế nào?
Tôn trọng quyền của học sinh
(BGĐT) - Chưa bao giờ học sinh có nhiều kỳ thi như hiện nay. Thi tháng, thi giữa kỳ và thi khối (với học sinh THPT). Chưa kể, các kỳ thi này còn theo từng cấp: Cấp trường, cấp huyện, thành phố và toàn tỉnh…
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...