Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Láo nháo quảng cáo

Cập nhật: 07:43 ngày 23/12/2022
(BGĐT) - Trên mạng xã hội, ngày càng nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng tên tuổi, hình ảnh của mình quảng cáo đủ các thể loại sản phẩm mà chưa chắc họ đã dùng, thậm chí là những sản phẩm rởm, không đạt chất lượng. Điều này khiến người tiêu dùng tin tưởng, dễ dàng mua theo mà hiệu quả không đạt như mong muốn, không xứng với số tiền bỏ ra.

Báo điện tử Vietnamnet vừa có loạt bài về những sao Việt quảng cáo trá hình. Những câu chuyện kiểu như cùng một diễn viên mà hôm nay yếu sinh lý, mai viêm khớp, thận hư; hôm khác lại đau đại tràng, mất ngủ… và sau đó là nhờ uống thực phẩm chức năng này, tới gặp cửa hiệu đông y kia đã khỏi nhan nhản và sặc mùi quảng cáo.

Không khó khi bạn để facebook ở chế độ công khai, thử vào trang của một vài người nổi tiếng thì y rằng, từ đâu rơi xuống cơ man là các clip, bài quảng cáo mà họ đăng tải. Có người tế nhị thì tag tên sản phẩm vào, sau bài giới thiệu. Có người quảng cáo lố hơn, trực tiếp quay video, kể lể hành trình tìm chữa bệnh, tìm được thuốc tiên, cứu cánh…

Khán giả có thể bắt gặp bất cứ sản phẩm nào, từ đồ ăn, uống, thuốc bổ đến các sản phẩm làm đẹp, váy áo, phụ kiện, mỹ phẩm. Có người mang cả con mình ra làm mẫu cho học tiếng Anh ở đâu, trung tâm nào, ăn gì, uống gì để thông minh, cao lớn… Thậm chí, có nghệ sĩ quảng cáo cả bùa phong thủy, xem bói, tiền ảo và thuốc đặc trị những bệnh nguy hiểm phải có sự chỉ định, tư vấn của bác sĩ.

Thử hỏi, với chị em phụ nữ, khi đọc những dòng giới thiệu sản phẩm kiểu như này của một người nổi tiếng thì chắc chắn sẽ rung rinh và dễ rinh ngay về. Cô ấy “tâm sự”: Mọi người cứ tưởng mình eo thon hay phải ăn kiêng khem giữ dáng lắm nhưng thực chất là nhờ cái đai nịt bụng… thần tốc này. Mỗi lần đeo đai, vòng 2 mình xuống ngay lập tức được 6-8 cm mà cực kỳ thoải mái, đi lại cả ngày không bí bách. Nếu kiên trì cộng bôi kem, sẽ giảm vòng eo được thêm 10 cm trong vòng 2 tháng.

Thế là, ngay dòng đăng này, chị em nhào vào hỏi địa chỉ mua ở đâu, giá tiền, cách dùng và cô ấy chỉ việc dẫn đường link tới địa chỉ người bán và thu số tiền không nhỏ từ bài quảng cáo.

Với những sản phẩm là thực phẩm chức năng, thuốc đông y còn lợi hại hơn bởi công dụng nhiều khi được các nghệ sĩ thổi phồng lên, quá công dụng, thậm chí chưa được kiểm chứng nguồn gốc khiến người mua bỏ tiền, mất công uống, thêm hy vọng mà bệnh tình không được cải thiện, có khi sinh thêm bệnh.

Nhiều nghệ sĩ đã bị xử phạt, phải xin lỗi công chúng vì sự quảng cáo quá đà, không đúng sự thật của mình nhưng số đó chưa nhiều so với việc hằng ngày, vẫn còn vô số bài quảng cáo trá hình từ những người nổi tiếng. Trong khi người đọc, người xem lại cơ bản thấy có niềm tin từ những ca sĩ, diễn viên mình yêu thích và những lời có cánh họ rót vào.

Nhiều người nói, diễn viên, nghệ sĩ họ diễn giỏi, là nghề của họ nên tốt nhất chỉ xem/nghe họ diễn, không nên quá tin vào việc họ quảng bá, nhất là trên mạng. Điều đó cũng phần nào có lý bởi thực tế, sau những dòng đăng tải trên facebook đó, là những khoản thù lao, hợp đồng và số tiền không nhỏ nghệ sĩ thu về. Nên dù không bị thận yếu, thận hư; không bị mất ngủ, suy giảm trí nhớ; không bị u nang, u xơ…, họ cũng vẫn diễn bảo bị vậy để lấy niềm tin từ người hâm mộ.

Quảng cáo là nói hay, nói đẹp, nói tốt lên nhưng tốt quá, thổi phồng lên, thậm chí bị cấm, chưa được kiểm chứng, lại được phát ra từ những người có ảnh hưởng tới công chúng thì cần phanh lại và có chế tài xử lý mạnh hơn. Còn với người xem, rất cần thông thái phân biệt những quảng cáo láo nháo để tránh xa.

Hồng Châu

Vẫn lo mấy “an” dịp Tết
(BGĐT) - An ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm là những “an” vào dịp cuối năm, dịp Tết, lễ hội xuân … cứ đến hẹn lại lo.
Ngóng thưởng Tết
(BGĐT) - Chỉ còn mười ngày nữa là sang năm mới 2023 và hơn tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão, người lao động đang thấp thỏm ngóng thưởng Tết. Với tình hình kinh tế- xã hội nói chung vẫn còn khó khăn thì việc thưởng Tết ở nhiều doanh nghiệp dự báo sẽ thấp hơn năm trước, thậm chí rất ít hoặc không có.
Nói “không” với pháo nổ
(BGĐT) - Năm nào cũng vậy, càng gần đến Tết Nguyên đán, tình trạng nhập lậu, sản xuất, vận chuyển, mua bán và sử dụng pháo nổ lại “nóng”. Mặc dù đây là mặt hàng cấm song một bộ phận không nhỏ người dân do tâm lý, thói quen lấy việc đốt pháo làm niềm vui trong các dịp lễ, Tết hoặc còn duy tâm cho rằng có pháo nổ là “đỏ”, “có lộc” nên vẫn lén lút mua và sử dụng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...