Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Thủng lưới” đăng kiểm

Cập nhật: 08:14 ngày 06/01/2023
(BGĐT) - Cơ quan công an điều tra liên tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến các sai phạm ở nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước, trong đó có tỉnh Bắc Giang. Chiếc lưới đăng kiểm bị thủng tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.

Mới đây, 4 Phó Giám đốc và một nhân viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-06D bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố, tạm giam về tội nhận hối lộ. Trung tâm này ở thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, thuộc Công ty cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam.

Trước đó, 14 cán bộ của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D bị Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố với cáo buộc nhận hối lộ hơn 6,5 tỷ đồng trong ba năm. Kết quả điều tra ban đầu xác định, Trung tâm 99-03D ở thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ bị nhiều người phản ánh là sách nhiễu, gây khó khăn, gợi ý, nhận tiền "bôi trơn" với nhiều chủ phương tiện.

Thời gian gần đây, công an trên cả nước liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm. Riêng Công an TP Hồ Chí Minh đã ra lệnh khám xét 13 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án, 43 bị can với các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác.

Thủ đoạn của các trung tâm trên sử dụng là bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng không bảo đảm kỹ thuật. Đơn cử xe mòn lốp thì nộp tiền thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận để bảo đảm tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Theo thống kê của cơ quan công an, ước tính 70 nghìn phương tiện cơ giới được kiểm định theo cách “làm luật” như vậy. Khoảng 52 nghìn giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường đã được cấp, tiền thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Hoạt động đăng kiểm xe theo pháp luật quy định do cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất lượng xe. Mục đích là kiểm tra mức độ và ngưỡng an toàn của phương tiện vận tải nhằm giúp giảm, tránh gây rủi ro trong quá trình lưu thông, gồm cả người lái và những người tham gia giao thông khác.

Thực tế cho thấy, phần lớn nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông là do con người, con xe và con đường. Con người điều khiển phóng nhanh, vượt ẩu, lạm dụng các chất kích thích, không làm chủ tay lái dễ gây tai nạn. Con xe không bảo đảm chất lượng và con đường xấu, lắm ổ gà, ổ voi, khuất tầm nhìn… cũng dễ gây tai nạn.

Hoạt động đăng kiểm như nói ở trên chính là chiếc lưới, chiếc lồng ngăn giữ không cho những phương tiện không bảo đảm chất lượng lưu thông trên đường. Thế nhưng chính những người làm ở các trung tâm đăng kiểm trên đã xé toạc, đâm thủng chiếc lưới, chiếc lồng ấy để cho 70 nghìn phương tiện cơ giới không bảo đảm chất lượng được tung hoành ngang dọc.

Chiếc lưới rách không thể giữ được cá, chiếc lồng thủng không thể giữ được chim. Với những trung tâm đăng kiểm “thủng lưới” gây nguy cơ mất an toàn giao thông, ngoài những bị cáo sẽ bị trừng trị theo quy định pháp luật còn phải xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có trách nhiệm liên quan vì hoạt động đăng kiểm đã có chế tài kiểm tra, kiểm soát rất chặt chẽ.

Trần Anh

Khởi tố 3 cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam
Đây là động thái mới trong quá trình mở rộng điều tra vụ án "Môi giới hối lộ", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Long An...
Giám đốc Trung tâm đăng kiểm không biết chữ: Cục Đăng kiểm nói gì?
Cục Đăng kiểm Việt Nam trao đổi về việc Trung tướng Tô Ân Xô thông tin trường hợp Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D Nhà Bè không biết chữ, mới học hết lớp 3.
Khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can là lãnh đạo, đăng kiểm viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Sau một thời gian áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện vi phạm ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D tại thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang; đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can là lãnh đạo, đăng kiểm viên ở Trung tâm đăng kiểm này để điều tra, làm rõ hành vi nhận hối lộ.
Tạm đình chỉ hoạt động thêm 2 Trung tâm đăng kiểm
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động 2 Trung tâm đăng kiểm 99-03D (Bắc Ninh) và 50-19D (TP Hồ Chí Minh).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...