Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Dạy giới tính cho con

Cập nhật: 07:38 ngày 20/02/2023
(BGĐT) - Một bé gái mới 13 tuổi, đang học lớp 7 ở huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa sinh con trong nhà tắm. Bố của đứa trẻ, được xác định là một thanh niên mới 17 tuổi bị bắt ngay sau đó về hành vi “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Đáng tiếc là chỉ khi sự việc xảy ra, gia đình mới biết chuyện.

Một trường hợp khác, ở Phú Thọ, bé gái còn nhỏ tuổi hơn, mới 11 tuổi cũng vừa sinh con. Mẹ cháu đi làm ăn xa, khi phát hiện, thai nhi đã lớn.

Có thể thấy xu hướng trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm và dẫn tới mang thai ngoài ý muốn ngày càng tăng. Những trường hợp như bé gái ở Phú Thọ hay Bắc Giang không còn là cá biệt.

Theo số liệu nghiên cứu về hành vi sức khỏe học sinh do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố tháng 4/2022, tỷ lệ quan hệ tình dục lần đầu trước 14 tuổi ở Việt Nam tăng gấp hai lần, từ 1,45% năm 2013 lên 3,51% năm 2019. Một nghiên cứu khác của Tổ chức dịch vụ dân số quốc tế (PSI) ước tính trên 10% nữ giới Việt Nam chưa kết hôn trong độ tuổi 15-24 từng ít nhất một lần mang thai ngoài ý muốn.

Con số nạo phá thai mà Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) công bố cũng hết sức lo ngại. Trong khoảng 300.000- 400.000 ca phá thai mỗi năm thì 60%-70% là học sinh sinh viên, từ 15 đến 19 tuổi. Đây chỉ là các ca ghi nhận ở bệnh viện, các trung tâm y tế, không tính xuể ở các điểm nạo phá thai chui. Đáng chú ý, tỷ lệ phá thai ở Việt Nam 10 năm gần đây giảm nhưng lại tăng ở tuổi vị thành niên lên đến 20%.

Trẻ dậy thì sớm, cộng với tác động của mạng xã hội, phim ảnh, sách báo khiến trẻ ngày một yêu sớm là một thực tế. Trong khi nhiều bố mẹ lại chưa chuẩn bị tâm thế, sẵn sàng trao đổi, nói với con về giới tính, thậm chí cực đoan, cấm đoán và coi con là hư hỏng khi “yêu” sớm là nguyên nhân trẻ quan hệ tình dục sớm.

Không có một công thức chuẩn nào áp dụng cho việc dạy con, đặc biệt với việc khi con yêu sớm nhưng việc thay đổi cách ứng xử của người lớn, bố mẹ là điều nên làm; bất kể đó là con trai hay con gái. Giá sử bố mẹ các bé gái trên biết con có bạn trai, quan tâm tới bạn khác giới, thay vì ngăn cản mà lắng nghe con, đưa tình cảm đó trong vòng kiểm soát của bố mẹ thì việc đã không đến nỗi. Còn gia đình bé trai 17 tuổi, nếu dạy con biết quan hệ tình dục sớm, với người dưới 18 tuổi, dù đồng thuận, dù là tình yêu nhưng vẫn vi phạm pháp luật thì có lẽ cậu bé đó đã không dám liều vượt rào…

Cảm xúc với bạn khác giới, thích bạn khác giới ở tuổi học trò là điều bình thường nhưng quan hệ tình dục lại là chuyện khác. Rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng từ việc quan hệ tình dục sớm, mang thai sớm, nạo phá thai và sinh con ngoài mong muốn rất cần được thầy cô, nhà trường và gia đình nói với con trẻ.

Đặc biệt, về phía gia đình, cha mẹ, những người gần gũi nhất với con trẻ, hãy làm bạn với con, hãy trang bị, nghe con nói, nói với con một cách đầy đủ và đúng đắn về tình yêu tuổi học trò, về giới tính, sức khỏe sinh sản, thậm chí cả pháp luật để con biết cách làm chủ bản thân, tôn trọng bản thân, biết cách “yêu” an toàn, lành mạnh, tránh những chuyện đáng tiếc ở trên.

Hồng Tâm

“Nhanh một phút”... nhiều người mất mạng
(BGĐT) - Vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa xe khách 16 chỗ và xe đầu kéo vừa xảy ra tại huyện Núi Thành (Quảng Nam) làm 10 người chết, 11 người bị thương, tiếp tục là lời cảnh báo về hậu quả khôn lường từ ý thức tham gia giao thông.
Tín hiệu vui từ thị trường lao động sau Tết
(BGĐT) - Ngay từ những ngày đầu xuân mới Quý Mão 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Bắc Giang) đã tổ chức phiên giao dịch việc làm kết nối trực tuyến với 10 tỉnh, thành phố. 
Nguồn tăng trưởng mới
(BGĐT) - Hơn 40 vạn du khách đến các khu, điểm du lịch của tỉnh trong Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023 (từ 1 đến 6/2) là một con số kỷ lục, tín hiệu vui của ngành du lịch tỉnh nhà, là nguồn lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...