Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ người dân làm du lịch

Cập nhật: 09:08 ngày 03/03/2023
(BGĐT) - Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề về đầu tư, phát triển du lịch cộng đồng nhằm có chính sách phù hợp hỗ trợ người dân phát triển du lịch, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Du lịch cộng đồng gắn với vùng cây ăn quả, làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn được xác định là một trong bốn sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Giang.

Đây là loại hình du lịch đang được nhà nước quan tâm bởi nó giúp những địa phương có nét đặc sắc về kinh tế, văn hóa, xã hội…, nhất là các địa phương ở vùng sâu, vùng xa, nơi có tỷ lệ người dân tộc thiểu số tập trung đông đảo sẽ được cải thiện từ tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế - xã hội.

Sức hấp dẫn của các khu, điểm du lịch cộng đồng là du khách được trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương, thưởng thức những món ăn dân dã, khám phá và tìm hiểu về các giá trị văn hóa một cách gần gũi, chân thật.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 13 điểm du lịch cộng đồng, 20 điểm du lịch vùng cây ăn quả với 250 hộ tham gia hoạt động. Nhiều điểm đã tạo thêm việc làm mới , thúc đẩy tiêu thụ nông sản, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó nổi bật là điểm du lịch cộng đồng bản Ven (Yên Thế); bản Bắc Hoa (Lục Ngạn); làng Thổ Hà (Việt Yên)… Riêng điểm du lịch bản Ven trong tháng Giêng vừa qua đã thu hút hàng vạn lượt khách du lịch.

Tuy nhiên, trên thực tế nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch cộng đồng chủ yếu từ các hộ gia đình nên còn hạn chế; ở một số địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng cộng đồng dân cư còn nhiều khó khăn, chưa được hỗ trợ kịp thời.

Hạ tầng du lịch, chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật, nhà đón khách các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, đường giao thông, bãi đỗ xe… tại các điểm du lịch cộng đồng còn thiếu, chất lượng chưa cao; chưa có nhiều sản phẩm dịch vụ làm gia tăng giá trị du lịch nên nguồn thu từ du lịch còn thấp, vì vậy chưa phát huy hết tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri của Thường trực HĐND tỉnh, nhiều đại biểu cho rằng, việc ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2030 có ý nghĩa rất quan trọng, các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong nghị quyết được thực thi sẽ tạo động lực khuyến khích các đối tượng tham gia đầu tư phát triển du lịch cộng đồng.

Có thực tế là một số cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước khi triển khai thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc, chậm giải ngân do khâu hoàn thiện hồ sơ, thủ tục. Vấn đề này ngoài do năng lực của cá nhân, tổ chức đề xuất hỗ trợ còn do việc tư vấn, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn chưa kịp thời. Vì vậy, nhiều ý kiến đề xuất khi nghị quyết được ban hành cần khắc phục hạn chế, vướng mắc trên để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Trần Anh

Công viên mở
(BGĐT) - Trong quá trình phát triển đô thị, thành phố Bắc Giang đầu tư nâng cấp và quy hoạch một số công viên, khuôn viên.
Có nên bỏ thi môn thứ tư vào lớp 10?
(BGĐT) - Cuộc đua vào lớp 10 THPT công lập vốn được coi là một kỳ thi áp lực và căng thẳng nhất, nhiều người cho rằng kỳ thi này còn quan trọng hơn cả thi đại học.
Thay đổi thói quen
(BGĐT) - Thói quen nâng ly, sử dụng bia, rượu trong những lần gặp mặt, liên hoan, họp hay sự kiện quan trọng đã trở thành tập tục từ lâu, thậm chí là nét văn hóa ẩm thực của người Việt.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...