Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 31 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gìn giữ kiến trúc truyền thống ở nông thôn

Cập nhật: 08:41 ngày 06/03/2023
(BGĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống.

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi mới. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai đã đem lại những thay đổi đáng kể về đời sống, hạ tầng kỹ thuật cũng như cảnh quan môi trường nhiều vùng nông thôn.

Tuy nhiên, trên thực tế, với tốc độ đô thị hoá, công nghiệp hóa ngày càng nhanh chóng thì khoảng cách giữa điểm dân cư nông thôn với đô thị càng bị thu hẹp, tác động đến cảnh quan môi trường, văn hoá truyền thống nông thôn. Môi trường sinh thái nông thôn trong cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng có nhiều tín hiệu đáng báo động liên quan đến thay đổi cảnh quan và ô nhiễm môi trường.

Ở nhiều nơi, cảnh quan nhân tạo phát triển theo hướng hiện đại nhưng phần nào mất đi bản sắc; cảnh quan sản xuất nông nghiệp đang dần đối mặt với tình trạng suy giảm diện tích và thoái hoá đất.

Dạo qua địa bàn các xã giáp các khu, cụm công nghiệp của tỉnh dễ dàng nhận thấy nhà ở kiên cố san sát nhưng mỗi nhà mỗi kiểu, cây xanh ngày càng ít đi, rặng tre làng hầu như chẳng còn, ao hồ biến mất hoặc bị lấn chiếm làm méo mó, đường sá hẹp trong khi phương tiện xe máy, ô tô ngày càng nhiều dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do việc quy hoạch kiến trúc nông thôn chưa được quan tâm đúng mức; việc quản lý đất đai, ao hồ và quản lý xây dựng ở một số nơi bị buông lỏng; nhiều người dân còn chưa có ý thức về bảo vệ cảnh quan môi trường… quá trình đô thị hóa với tốc độ nhanh, ảnh hưởng không nhỏ đến vùng nông thôn, dẫn đến sự thay đổi về mặt xã hội, văn hoá, lối sống...

Hệ lụy của tình trạng là kiến trúc nông thôn ngày càng mất bản sắc truyền thống, pha tạp, không phù hợp với cảnh quan tự nhiên, cấu trúc làng, xã; ô nhiễm môi trường; gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, việc xây dựng và giữ gìn cảnh quan nông thôn phải hài hòa, hợp lý và bền vững, vừa kế thừa được các giá trị truyền thống, vừa đáp ứng được yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn. Trong đó, công tác quy hoạch nông thôn cần đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về phát triển kinh tế – xã hội và gắn kết với việc giữ gìn và phát triển văn hoá.

Nhiều ý kiến cho rằng, lựa chọn mô hình phát triển khả thi cho khu vực nông thôn trong tương lai để phát triển mà không mất đi bản sắc cảnh quan truyền thống là vấn đề không hề đơn giản, cần có sự tham gia đóng góp của nhiều ban, ngành và người dân nông thôn.

Theo đó cần tiếp tục đẩy mạnh công tác lập quy hoạch xây dựng xã, đầu tư xây dựng nông thôn gắn với quá trình phát triển đô thị; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân hiểu rõ hơn về nội dung quy hoạch xây dựng và chủ động tham gia vào công tác quy hoạch xây dựng cũng như đầu tư phát triển theo quy hoạch.

Trần Anh

Hỗ trợ người dân làm du lịch
(BGĐT) - Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề về đầu tư, phát triển du lịch cộng đồng nhằm có chính sách phù hợp hỗ trợ người dân phát triển du lịch, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
Công viên mở
(BGĐT) - Trong quá trình phát triển đô thị, thành phố Bắc Giang đầu tư nâng cấp và quy hoạch một số công viên, khuôn viên.
Có nên bỏ thi môn thứ tư vào lớp 10?
(BGĐT) - Cuộc đua vào lớp 10 THPT công lập vốn được coi là một kỳ thi áp lực và căng thẳng nhất, nhiều người cho rằng kỳ thi này còn quan trọng hơn cả thi đại học.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...