Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gỡ khó cho thị trường bất động sản

Cập nhật: 07:47 ngày 15/03/2023
(BGĐT) - Thị trường bất động sản "đóng băng" nhiều tháng qua gây hệ lụy cho phát triển kinh tế - xã hội, rất cần các giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn để thị trường này hoạt động ổn định, an toàn, lành mạnh.

Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản luôn phát triển theo một chu kỳ, từ “nóng” đến “trầm lắng”, “đóng băng”. Mọi diễn biến trong chu kỳ đều ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt như hệ thống tài chính, ngân hàng, xây dựng, vật liệu xây dựng, lao động, việc làm, nhu cầu về nhà ở …

Điểm qua tít các bài báo nổi bật thời gian gần đây có thể thấy rõ thực trạng này: "Cởi trói cho thị trường bất động sản"; "Khó khăn bủa vây doanh nghiệp xây dựng"; "thị trường bất động sản khó khăn, môi giới chuyển nghề”…

Những năm gần đây, Bắc Giang là điểm sáng về thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ…; tăng trưởng kinh tế liên tục đứng trong tốp dẫn đầu cả nước, vì vậy mà lúc thị trường bất động sản cả nước sôi động thì Bắc Giang sôi động hơn, kéo theo hệ lụy là lúc trầm lắng thì cũng trầm lắng hơn.

Ngay trong thời điểm dịch Covid -19 bùng phát ảnh hưởng đến thị trường bất động sản ở nhiều nơi thì tại Bắc Giang “chợ đất” vẫn hết sức sôi động. Tại các phiên đấu giá đất ở tất cả các huyện, thành phố số hồ sơ đăng ký đấu giá đều tăng nhiều lần và các lô đều được trúng đấu giá với số tiền chênh lệch rất lớn so với giá khởi điểm. Ngược lại trong mấy tháng gần đây rất nhiều lô đất đưa ra đấu giá không có người mua.

Thị trường bất động sản “đóng băng” tác động tiêu cực cho cả xã hội. Theo thống kê của cơ quan chức năng số việc làm trong ngành xây dựng và bất động sản của cả nước gần 5 triệu người, chiếm gần 10% tổng số việc làm. Nếu tính cả các ngành khác trong hệ sinh thái nêu trên thì con số còn lớn hơn nhiều. Trong khi đó làn sóng doanh nghiệp xây dựng “thấm đòn” vì bị doanh nghiệp bất động sản giam nợ, "chết mòn" vì đói vốn, có dấu hiệu lan rộng.

Nguyên nhân tình trạng thị trường bất động sản “đóng băng” được chỉ ra là, từ việc định giá đất, quy hoạch, pháp luật về đầu tư, đấu thầu đều có vấn đề. Thậm chí những chính sách được xem là khuyến khích xây nhà ở xã hội, giúp cân bằng thị trường, cũng không thực chất. Ngoài ra, tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm rủi ro của cơ quan quản lý cũng dẫn đến các thủ tục, hồ sơ bị chậm trễ.

Hầu hết người mua nhà trên thị trường hiện nay đều phải vay vốn từ ngân hàng. Với cơ chế tín dụng hiện lãi suất đã ở mức cao, nếu có thêm quy định siết cho vay mua nhà ở cao cấp, thị trường sẽ gặp khó…

Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản mới đây nhấn mạnh tập trung tháo gỡ vướng mắc về quy định pháp luật và trình tự, thủ tục và khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản. Có chính sách phù hợp thúc đẩy thị trường tập trung cho an sinh xã hội; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà công nhân. Phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững …

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, các ngành, địa phương rất cần lắng nghe hiến kế từ các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội bất động sản và người dân để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phù hợp, hiệu quả. Đây là lúc cần sự chung tay, đồng thuận để giải quyết khó khăn lớn cho phát triển kinh tế - xã hội.

Trần Anh

Cuộc điện thoại lừa đảo
(BGĐT) - Gọi điện thoại cho phụ huynh yêu cầu chuyển tiền cấp cứu cho con là thủ đoạn lừa đảo mới, nghe khó tin nhưng đã có một số người sập bẫy.
Quản lý an toàn, minh bạch tiền công đức
(BGĐT) - Tiền công đức lâu nay không được kiểm toán, không công khai để người dân biết tiền đó được sử dụng thế nào. Nhằm khắc phục phần nào tình trạng này, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 04/2023, hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính trong tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích.
An toàn cho trẻ mầm non
(BGĐT) - Mới đây, sự việc bé trai P.T.Đ, 17 tháng tuổi tử vong bất thường sau khi gửi ở một cơ sở trông trẻ tại xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín, Hà Nội) khiến dư luận phẫn nộ. Làm gì để bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ gửi ở các cơ sở mầm non tư thục là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...