Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Điểm du lịch tự phát

Cập nhật: 08:33 ngày 05/05/2023
(BGĐT)-Thời gian gần đây, nhu cầu của người dân đi tham quan, vui chơi giải trí vào những ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ ngày càng lớn. Để đáp ứng nhu cầu chính đáng đó, ngoài các khu, điểm du lịch được cấp phép hoạt động thì tại một số địa phương ven các hồ, đập, khu rừng có phong cảnh đẹp, thậm chí một số hộ dân tự tôn tạo ruộng vườn, trồng hoa cây cảnh… làm điểm du lịch tự phát phục vụ du khách.

Nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động du lịch tự phát xuất phát từ ý tưởng, phát hiện của người dân, còn được xem là bước khởi đầu cho những sản phẩm du lịch mới, nhưng nếu không có biện pháp quản lý kịp thời thì những điểm này tiềm ẩn những nguy cơ, nguy hiểm liên quan tới con người, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và cảnh quan thiên nhiên. Ở điểm du lịch tự phát thường kéo theo các dịch vụ như bán hàng nước, đồ ăn; dịch vụ trông giữ xe, chở khách tham quan, thuê thuyền… cũng đều là tự phát, ít có biện pháp bảo hộ an ninh, an toàn cho du khách.

Mới đây, lực lượng chức năng của huyện Lục Ngạn kịp thời ngăn chặn một cá nhân xây dựng điểm du lịch tự phát trên một hòn đảo thuộc hồ Cấm Sơn, vi phạm quy định của nhà nước về quản lý bảo vệ rừng cũng như công trình thủy lợi. Được biết hồ Cấm Sơn là địa điểm đẹp được nhiều người đến đây tham quan. Vì thế ông N.V.T, ở huyện Lạng Giang đã thuê hòn đảo có diện tích khoảng 3 nghìn m2 của một hộ dân, sau đó tập kết nguyên, vật liệu để dựng nhà lắp ghép di động bằng tre, gỗ trên đảo và nhà nổi trên hồ phục vụ kinh doanh du lịch. Đến khi cơ quan chức năng phát hiện, ông T đã xây dựng được một số hạng mục buộc phải tháo dỡ, hoàn trả nguyên trạng mặt bằng ban đầu.

Rõ ràng, nếu vụ việc chậm được phát hiện và xử lý kịp thời, điểm du lịch tự phát này không những vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, công trình thủy lợi, mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm đối với du khách, người dân khi sử dụng dịch vụ như việc bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại các phòng nghỉ; cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra rủi ro, tai nạn trên hồ; an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách; nơi thu gom và xử lý rác thải trong quá trình khai thác dịch vụ trên đảo bảo đảm không ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan chung…

Trước tình trạng xuất hiện các khu, điểm du lịch tự phát, mới đây Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường nắm tình hình, tổ chức kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là tại các khu, điểm du lịch tự phát, nơi có hồ, sông, suối, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ. Kiên quyết không cho tổ chức, cá nhân tiếp tục khai thác, kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là các loại hình vui chơi, giải trí mặt nước, trò chơi mạo hiểm khi chưa được cấp phép. Cùng đó, các địa phương cũng tổ chức rà soát, thống kê các điểm tiềm năng trở thành khu, điểm du lịch, có đủ điều kiện để lập hồ sơ công nhận điểm, khu du lịch theo quy định.

Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các khu, điểm du lịch tự phát, các doanh nghiệp về bảo đảm các điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định, các cơ sở tự ý treo biển hiệu, loại hạng kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận; hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, môi trường, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhu cầu xây dựng các khu, điểm du lịch của cá nhân, doanh nghiệp là chính đáng nhưng phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Mỗi người dân, du khách được coi là “trung tâm của mọi hoạt động du lịch” phải luôn được bảo đảm an ninh, an toàn, quyền và lợi ích hợp pháp mỗi khi tham quan, du lịch.

Bảo Khánh

Các khu, điểm du lịch trong nước đón lượng khách đông kỷ lục
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài năm ngày vừa qua, thời tiết trên cả nước nhìn chung đều đẹp, thích hợp cho các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch. Bởi thế, hầu hết các khu, điểm du lịch ở các địa phương đều đã đón lượng du khách tăng cao kỷ lục.
Các khu, điểm du lịch ở Bắc Giang đón hàng vạn khách dịp nghỉ lễ
(BGĐT)-Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, mùng 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày; các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đón hàng vạn du khách trong và ngoài tỉnh. Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc đón lượng khách lớn là tín hiệu vui đối với du lịch Bắc Giang. 
Bắc Giang: Hàng nghìn du khách đến Khu du lịch Đồng Cao
(BGĐT) - Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay, trong những ngày đầu tiên, huyện Sơn Động đón hàng nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm tại các khu du lịch như: Tây Yên Tử, Khe Rỗ, Đồng Cao...
Du lịch Việt Nam có khả năng vượt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế
Với 3,7 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm, đạt gần 50% mục tiêu kế hoạch năm 2023, ngành du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế.
Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang
Tối 28/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang), UBND tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2023 và trao Giải thưởng Phong cảnh thành phố Châu Á năm 2022 cho công trình “Quảng trường Nguyễn Tất Thành - Tinh hoa của núi rừng”.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...