Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việc cấp bách

Cập nhật: 07:45 ngày 05/06/2023
(BGĐT) - Mới đầu hè nhưng nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt tăng rất cao trong khi nguồn cung hạn chế. Vì thế những ngày gần đây, để bảo đảm an toàn cho cả hệ thống, ngành Điện buộc phải ngừng khẩn cấp một số phụ tải, tránh xảy ra những sự cố, hệ luỵ lớn.

Nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cấp điện gián đoạn, cấp điện luân phiên nhằm tạo điều kiện cho các phụ tải nhanh chóng có điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, tránh tập trung vào một số phụ tải, đơn vị, địa phương bị gián đoạn cấp điện trong thời gian dài.

Mất điện đột xuất hay luân phiên đều tác động trực tiếp tới cuộc sống của người dân, sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN). Nắng nóng, không có điện ảnh hưởng tới bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người, nhất là trẻ em và người cao tuổi. Hoạt động sản xuất kinh doanh của DN đình trệ, kéo theo việc làm và thu nhập của người lao động giảm. Tiêu thụ nông sản, trong đó có vải thiều đang vào mùa thu hoạch nguy cơ ùn ứ, giá thành bị đẩy lên cao. Việc cắt điện luân phiên, giảm tải khiến nhiều tuyến đường không còn sáng đèn như trước hoặc thời gian chiếu sáng rút ngắn, anh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Tại buổi họp báo Chính phủ hôm 3/6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ với sự khó khăn của các DN và nỗi khổ của người dân do sự bất tiện của việc mất điện gây ra. Nguyên nhân là do nguồn cung cấp điện thiếu, nước các hồ thủy điện xuống thấp, than nhập khẩu sản xuất điện về chậm… Bộ cũng đã chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp mang tính vĩ mô để bảo đảm cung ứng điện mức cao nhất, đặc biệt là trong giai đoạn ngắn hạn, nhất là mùa nắng nóng này.

Trước những căng thẳng của ngành Điện hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện. Trong đó yêu cầu các cơ quan hành chính sự nghiệp, văn phòng, cơ sở dịch vụ, DN, hộ gia đình… chỉ bật điều hòa khi nhiệt độ ngoài trời từ 32 độ trở lên, điều chỉnh máy điều hòa từ 26 độ trở lên; tắt hoặc tiết giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng, đèn đường… Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải pháp tiết kiệm điện tại cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời báo cáo, đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt; đề xuất phê bình tổ chức, cá nhân thực hiện chưa nghiêm nội dung chỉ đạo.

Nguồn điện có hạn trong khi nhu cầu sử dụng trong mùa nắng nóng này tăng cao. Để hạn chế ảnh hưởng của thiếu điện, việc cấp bách hiện nay là các cơ quan, đơn vị, DN, gia đình và mỗi người dân chung tay thực hiện tiết kiệm điện. Chỉ cần tắt các thiệt bị điện không cần thiết, dùng điều hòa theo khuyến cáo, giảm lượng điện tiêu thụ từ mỗi gia đình, nhất là vào giờ cao điểm; hay như không để các thiết bị như bộ sạc điện thoại, máy tính, lò vi sóng, quạt máy... dùng điện ở chế độ chờ là góp phần quan trọng giúp ổn định sản xuất và đời sống của các DN, mỗi người dân, chung sức vì cộng đồng.

Không phải đến bây giờ câu chuyện về tiết kiệm điện mới đặt ra mà điều này là việc làm cần thiết, thường xuyên, bởi chính là tiết kiệm tiền cho bản thân, gia đình, cơ quan, đơn vị, DN và toàn xã hội. Hơn nữa, trong bối cảnh thiếu nguồn như hiện nay, việc cấp bách sử dụng điện tiết kiệm của mỗi người sẽ càng trở nên quan trọng và cần thiết để cùng chia sẻ khó khăn với ngành Điện, đồng thời góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên, môi trường cho thế hệ tương lai.

Bảo Khánh

Bộ Công Thương thông tin về tình hình thiếu điện
Trước tình hình căng thẳng về thiếu điện hiện nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin về việc cung cấp điện trong thời gian cao điểm nắng nóng năm 2023, các giải pháp cần thiết để bảo đảm cung ứng đủ điện.
Bắc Giang: “Cháy hàng” máy phát và quạt tích điện
(BGĐT)- Mấy ngày qua, thị trường máy phát điện và quạt tích điện trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang) trở nên sôi động. Nguyên nhân là do nhu cầu của người dân tăng đột biến, nhằm ứng phó thời tiết nắng nóng khi bị ngừng cung cấp điện.
Bắc Giang: Thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm điện năm 2023, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đồng loạt thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm thiết bị sử dụng điện.
Công ty Điện lực Bắc Giang lý giải về việc gián đoạn cung cấp điện
(BGĐT) - Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nắng nóng gay gắt khiến nhu cầu sử dụng điện cho các phụ tải tăng cao. Nhiều khu vực đã bị gián đoạn cung cấp điện, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của người dân, doanh nghiệp (DN). Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Đỗ Bình Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện
(BGĐT) - Trong điều kiện căng thẳng cung cấp điện như hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...