Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thị trường vải thiều
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu

Cập nhật: 08:06 ngày 21/06/2021
(BGĐT) - Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc xuất khẩu vải thiều gặp không ít trở ngại. Khắc phục tình trạng này, Bắc Giang đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, gỡ khó cho doanh nghiệp (DN) xuất khẩu.

Xuất khẩu vải thiều trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các DN gặp nhiều trở ngại. Lường trước khó khăn này, riêng thị trường Nhật Bản ngay từ khi sản phẩm chuẩn bị được thu hoạch, Sở Nông nghiệp và PTNT làm đầu mối kết nối với Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và PTNT, chuyên gia Nhật Bản. Vì vậy, công đoạn nghiệm thu khử trùng, đóng gói vải thiều đã được phía Nhật Bản ủy quyền cho Việt Nam.

{keywords}

Sơ chế vải thiều trước khi đưa vào xông hơi, khử trùng xuất khẩu sang Nhật Bản.

Từ tháng 5/2021 đến nay, hai cán bộ của Cục BVTV thường xuyên có mặt tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thực phẩm Toàn Cầu (Lục Ngạn) để giám sát, nghiệm thu công đoạn xử lý sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản. Ông Đỗ Hoàng Phương, Giám đốc Công ty cho biết: “Thị trường Nhật Bản rất khó tính, đòi hỏi nghiêm ngặt các chỉ tiêu theo quy định và có sự giám sát của chuyên gia nước họ thì sản phẩm mới đưa sang Nhật Bản được. Thế nên khi dịch Covid-19 bùng phát chúng tôi rất lo lắng, có thể lỡ cơ hội xuất khẩu vải sang Nhật Bản trong vụ này, tuy nhiên tỉnh đã có giải pháp tháo gỡ kịp thời nên DN vẫn đưa được hàng đến người tiêu dùng Nhật Bản”. 

Được biết, cùng với Công ty Toàn cầu, một số DN như: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu; Công ty cổ phần Quốc tế Bambo đã xuất khẩu hơn 40 tấn vải sớm vào Nhật Bản. 

Với quan điểm, Bắc Giang thúc đẩy, kết nối tiêu thụ vải thiều ở tất cả các thị trường song trước tiên quả vải phải an toàn với dịch Covid-19. Vì vậy, tỉnh bảo vệ nghiêm ngặt vùng vải, lập các chốt kiểm soát, xây dựng vùng vải không Covid-19. Lần đầu tiên tỉnh thành lập hai tổ công tác tại cửa khẩu ở Lào Cai, Lạng Sơn để kịp thời nắm bắt, giải quyết vướng mắc mà DN xuất khẩu vải thiều gặp phải. Sở Giao thông - Vận tải bố trí gần 600 phương tiện tham gia vận chuyển vải thiều.

Theo ông Đinh Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty xuất nhập khẩu Hùng Thảo, DN đã có hàng chục năm xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc nên được phía bạn hàng tin tưởng. Tuy vậy, năm nay đặc thù khác là có dịch Covid-19, thương nhân Trung Quốc không sang được. Bên cạnh đó, công đoạn vận chuyển cũng gặp khó khăn. Để tháo gỡ, DN được bố trí phương tiện, chính quyền địa phương cấp thủ tục liên quan chứng minh lô hàng an toàn dịch Covid-19 nên vải thiều thông quan thuận lợi. Hiện, bình quân mỗi ngày, Công ty xuất khẩu khoảng 100 tấn vải qua biên giới.

Được biết, sau khi Bắc Giang có đề nghị về tạo điều kiện cho tiêu thụ vải thiều của tỉnh, Chính phủ, bộ, ngành T.Ư, các tỉnh, TP đã tích cực vào cuộc. Vải thiều Bắc Giang được thông qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 khi đủ thủ tục quy định về phòng, chống dịch; cán bộ ở cửa khẩu làm việc trên tinh thần “hết việc không hết giờ” giúp vải thiều thông quan thuận lợi nhất. Đặc biệt hai tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai bố trí làn xe riêng cho vải thiều, tạo điều kiện hoán đổi lái xe, bến bãi trong quá trình vận chuyển nông sản.

Bài, ảnh: Trịnh Lan
Xuất khẩu 100 tấn vải thiều Việt Nam sang Úc
(BGĐT) - Thông tin từ Sở Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã làm việc và thống nhất kế hoạch nhập khẩu 100 tấn quả vải thiều từ Việt Nam sang các bang Nam Úc và bang Tây Úc. Thương vụ đang tiếp tục kết nối giao thương với các bang còn lại.
Vị thế mới của vải thiều Bắc Giang
(BGĐT) - Vải thiều Bắc Giang vang tiếng khắp trong, ngoài nước, có chỗ đứng trên thị trường. Trong điều kiện khó khăn, dịch Covid-19 bùng phát, vải thiều vẫn tiêu thụ thuận lợi, thậm chí tiếp cận nhiều thị trường mới cao cấp, khó tính, qua đó khẳng định vị thế của quả vải mà ít loại nông sản khác có được.
Vải thiều Bắc Giang “cất cánh” từ tình quê
(BGĐT) - Dù gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận chuyển, bảo quản nhưng nhiều tấn vải thiều đã “cất cánh” qua đường hàng không vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ rộng rãi ra thị trường các tỉnh, thành. Đây là chương trình “Chung tay cùng cả nước tiêu thụ vải thiều chất lượng cao” được tổ chức nhằm tiêu thụ vải thiều chất lượng cao của tỉnh Bắc Giang, giúp bà con nông dân vượt qua khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...