Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thị trường vải thiều
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những lý do giúp vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tốt trong 'bão' Covid-19

Cập nhật: 20:19 ngày 24/06/2021
Xuất khẩu đường bộ thuận lợi, mở rộng thị trường phía Nam, đổi mới kênh bán hàng... đã giúp Bắc Giang tiêu thụ gần 90% tổng sản lượng vải thiều.

Hết ngày 23/6, Bắc Giang đã bán được hơn 165.000 tấn vải thiều, đạt 87% tổng sản lượng trong khi thời gian thu hoạch cuối tháng 7 mới kết thúc. Bình quân mỗi ngày toàn tỉnh tiêu thụ trên 7.000 tấn, giá bán dao động 11.000 đồng - 24.000 đồng một kg, tương đương những năm trước khi xuất hiện dịch Covid-19.

{keywords}

Đại diện thương nhân Trung Quốc tại Việt Nam hướng dẫn nhân công đóng gói vải xuất khẩu. Ảnh: Thế Đại

Vụ mùa năm ngoái, tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang đạt 160.000 tấn và kết thúc thu hoạch vào ngày 20/7/2020. Năm nay vải được mùa nên con số thực tế cao hơn vài chục nghìn tấn so với tính toán ban đầu, khoảng 180.000 tấn.

Sản lượng tăng cao nhưng tốc độ tiêu thụ vải thiều nhanh hơn khoảng 10 ngày so với năm ngoái, trong bối cảnh Bắc Giang bùng phát dịch với số ca nhiễm hơn 5.500, đứng đầu cả nước. Chính quyền chưa thống kê, nhưng dự báo tổng doanh thu từ tiền vải và các dịch vụ phụ trợ không kém so với năm 2020, gần 7.000 tỷ đồng.

"Tiêu thụ tốt cả trong nước và xuất khẩu khi dịch bệnh diễn biến phức tạp là kết quả ngoài sức tưởng tượng", ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nói.

Toàn tỉnh còn hơn 20.000 tấn vải chính vụ, dự kiến một tuần nữa sẽ tiêu thụ xong nếu không có trở ngại phát sinh. Dù thủ phủ vải thiều Lục Ngạn xuất hiện cụm dịch ở thôn Bằng Công, xã Kiên Thành, song đây là những nơi trồng vải chín sớm, cơ bản thu hoạch xong trước khi bùng dịch.

Vải thiều tiêu thụ thuận lợi cả trong nước và xuất khẩu, đúng kịch bản xây dựng của Bắc Giang vì nhiều lý do. Khác với Hải Dương, nông sản phải qua cảng Hải Phòng để đi quốc tế, vải thiều Bắc Giang năm nay xuất khẩu gần một nửa tổng sản lượng, chủ yếu qua biên giới đường bộ sang Trung Quốc.

Quả vải thông quan qua hai cửa khẩu chính tại các tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai. Xe chở vải từ Bắc Giang lên cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) chỉ gần 100 km; hướng còn lại theo Quốc lộ 18 qua cao tốc Nội Bài - Lào Cai tới cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai, mất 6 tiếng khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ phòng dịch. Lạng Sơn và Lào Cai là hai địa bàn ghi nhận ít ca nhiễm, kiểm soát tốt dịch, tạo thuận lợi cho nông sản Bắc Giang lưu thông.

Hơn một nửa sản lượng vải còn lại được tiêu thụ trong nước. Xác định khi dịch bùng phát dễ phát sinh rào cản lưu thông hàng hóa, lãnh đạo Bắc Giang nhiều lần kiến nghị Chính phủ gỡ vướng mắc, bộ ngành vào cuộc giải tỏa "ngăn sông cấm chợ" và các địa phương ưu tiên "luồng xanh" cho vải thiều qua chốt kiểm soát.

Cùng với việc xây dựng 3 kịch bản tiêu thụ vải trong đại dịch, Bắc Giang chủ động thay đổi chiến lược, chuyển hướng tiêu thụ 60% nội địa và 40% xuất khẩu thay vì tỷ lệ ngược lại như mọi năm. Con số tiêu thụ thực tế trong nước đạt 98.000 tấn và hơn 67.000 tấn xuất khẩu đã chứng minh hướng đi này đúng.

Thị trường trong nước cũng được tính toán lại, ngoài TP HCM còn mở rộng thêm các tỉnh Tây Nam Bộ, miền Trung, Tây Nguyên thay vì chú trọng Hà Nội, các tỉnh miền Bắc như những năm trước.

Xuất khẩu sang Trung Quốc dù vẫn chiếm phần lớn, song gần 100 tấn vải thiều Bắc Giang đã có mặt trong các kệ hàng một số nước châu Âu, Australia, Nhật Bản, Singapore. "Con số bán ở các thị trường mới này chưa lớn, song tạo thương hiệu để nâng giá trị quả vải đã là thành công bước đầu. Chúng tôi tin tưởng vải thiều vào được Nhật Bản thì cũng sẽ chinh phục các thị trường khó tính khác", ông Phan Thế Tuấn nói.

Cách thức vận chuyển, phân phối qua các kênh bán hàng cũng có đổi mới so với trước đây. Năm nay, các hệ thống phân phối lớn liên kết cùng sàn thương mại điện tử tổ chức bán vải thiều cho Bắc Giang. Các sàn thương mại điện tử tăng tần suất hỗ trợ tiêu thụ nông sản lên 1,5 - 3 lần so với mọi khi. Vải thiều tăng đơn bán ra trên 7 sàn thương mại điện tử thay vì chỉ hướng tới siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh. Riêng huyện Lục Ngạn đã bán được hơn 5.300 tấn vải trên nền tảng này, tính đến hết 23/6.

Cái khó không bó được cái khôn, nông dân Bắc Giang thay vì đợi thương lái đến tận vườn mua cũng đã tự lên mạng bán hàng chỉ với chiếc smartphone. Hôm 6/6, chị Vân, một nông dân Lục Ngạn đã đưa gần 20.000 người xem "tham quan" vườn vải thiều qua buổi "phát sóng trực tiếp" trên trang cá nhân. Sau 40 phút livestream, chị "chốt đơn" tổng cộng 8 tấn vải thiều.

Chiều 8/6, chiếc Boeing 787-9 khởi hành từ sân bay Nội Bài vào Tân Sơn Nhất (TP HCM), thay vì chở khách như thường lệ, đã đóng khoang 40 tấn vải thiều Bắc Giang. Lần đầu tiên, quả vải được "ngồi" máy bay thân rộng vào miền Nam. Trong ngày hôm ấy, gần 100 tấn vải thiều đã được vận chuyển qua đường hàng không trên hành trình 1.700 km, chỉ hai giờ bay, thay vì mất gần hai ngày nếu lưu thông qua đường bộ.

Trước đó vào đầu tháng 6, Bắc Giang đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các hãng hàng không trong nước hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh phân phối vải thiều từ Bắc Giang vào các tỉnh phía Nam với mức giá ưu đãi trong thời gian thu hoạch chính vụ.

Bến Tre hỗ trợ tiêu thụ 106 tấn vải thiều Bắc Giang
Từ ngày 14 đến 21/6/2021, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh hỗ trợ tiêu thụ 106 tấn vải thiều Bắc Giang.
Ấn tượng về vải thiều Việt Nam trên xứ sở socola
Kể từ ngày 23/6, lô vải thiều Việt Nam đầu tiên đã được lên kệ tại siêu thị Carrefour của Bỉ. Đây là nỗ lực của công ty Vinamex và các đối tác trong nước nhằm đưa đặc sản trái cây của Việt Nam sang châu Âu, sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) được thực thi.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...