Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Photo
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hành trình giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan

Cập nhật: 17:22 ngày 08/07/2018
Hiện nay, lực lượng cứu hộ Thái Lan đang tiến hành đưa các cầu thủ bóng đá thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai, phía Bắc Thái Lan ra bên ngoài. Tuy nhiên, công việc này không đơn giản bởi hang Tham Luang, nơi đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt những ngày qua, có cấu trúc phức tạp, lòng hang rộng và sâu bậc nhất trong các hang động tại đất nước này.
{keywords}

Hang Tham Luang Nang Non thuộc công viên quốc gia Tham Luang-Khun Nam Nang Noon, tỉnh Chiang Rai, phía Bắc Thái Lan, có địa hình phức tạp và hiểm trở. Hệ thống hang động Tham Luang là khu phức hợp trải dài bên dưới núi Nang Non, nằm giữa biên giới phía Bắc Thái Lan và Myanmar. Quần thể hang Tham Luang trải dài khoảng 5 km theo đường chim bay.

{keywords}

Ngày 23-6, đội bóng thiếu niên Thái Lan gồm 12 em trong độ tuổi 11 tới 16 và Huấn luyện viên 25 tuổi mất tích sau khi vào hang này. Họ bị mắc kẹt do nước lũ dâng cao.

{keywords}

Công tác tìm kiếm và cứu hộ được triển khai sớm. Tuy nhiên lối vào khu có cấu tạo phức tạp nhất trong hệ thống hang động Tham Luang, nơi đội bóng mất tích. Từ cửa hang, dễ dàng thấy hàng trăm người trong lực lượng cứu hộ phải nỗ lực tiến vào bên trong bởi địa hình hiểm trở, thiếu sáng. Để vào được hang, lực lượng này buộc phải có thiết bị hỗ trợ và khó có thể định vị đường đi.

{keywords}

Bên trong hang là các tảng đá mấp mô, lối vào khá heo hút. Các hang lớn nhỏ gắn kết với nhau bởi chuỗi thạch nhũ đá vôi hình thành hoàn toàn tự nhiên. Các chiến sĩ quân đội Thái Lan chuyền tay nhau những vật phẩm cần thiết hỗ trợ quá trình giải cứu.

{keywords}

Vị trí địa lý khá thấp so với mực nước biển nên khi mưa lớn, nước dễ dàng tràn vào và đọng lại trong hang. Để giải cứu đội bóng, Thái Lan đã phải huy động đội ngũ người nhái dày dặn kinh nghiệm đến từ nhiều quốc gia. Những người thợ lặn ngày đêm đã rất khó khăn để tìm ra lối thông lên đất liền dưới mực nước và núi đá hiểm trở.

{keywords}

Các binh sĩ Thái Lan đã phải nỗ lực đưa dây điện sâu vào bên trong hang Tham Luang phục vụ quá trình tìm các cầu thủ và huấn luyện viên. Những ngày đầu, đội cứu hộ đã vào sâu 3 km bên trong hang động nhưng vẫn không tìm thấy đội bóng mất tích.

{keywords}

Lực lượng cứu hộ Thái Lan phải bơm nước trong hang động ra ngoài để dễ dàng tìm kiếm những người bị mắc kẹt. Mọi thiết bị chuyên môn cũng được huy động để thực hiện nhiệm vụ giải cứu.

{keywords}

Những ngã 4 giữa hang động đưa đội cứu hộ đến nhiều hang khác nhau. Di chuyển trong hang Tham Luang không mấy khó khăn nếu bên trong khô ráo. Nhưng ngập úng nghiêm trọng có thể xóa dấu vết mọi nơi kể cả khu vực thoáng đãng như này. Mặc dù quan chức Thái Lan đã tiến hành chụp ảnh đánh dấu vị trí tập kết cho đội cứu hộ, tuy nhiên sau nhiều ngày, vị trí này đã ngập nước toàn bộ, gây khó khăn cho quá trình ứng cứu.

{keywords}

Sau nhiều nỗ lực, hôm 2-7, những thợ lặn đầu tiên đã tìm thấy đội bóng và tất cả đều sống sót đem lại niềm vui lớn cho giới chức Thái Lan cũng như gia đình các em.

{keywords}

Điều may mắn là dù địa hình như mê cung, trong hang vẫn đầy đủ oxy. Đây là điều kiện tự nhiên giúp 13 người sống sót sau chuỗi ngày dài.

{keywords}

Mặc dù đã được tìm thấy nhưng việc đưa đội bóng ra ngoài gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết cũng như tình trạng sức khoẻ của các thành viên này.

{keywords}

Ngày 8-7, chính quyền Thái Lan đã xác nhận bắt đầu hoạt động giải cứu, đưa 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên đội bóng bị mắc kẹt trong hang Tham Luang ở Chiang Rai, miền Bắc Thái Lan ra ngoài. Theo dự kiến, cầu thủ đầu tiên có thể được giải cứu, đưa ra khỏi hang vào lúc 21 giờ tối 8-7 (giờ địa phương). Dự kiến có thể phải mất vài ngày để đưa toàn bộ các thành viên đội bóng và huấn luyện viên của họ ra khỏi hang Tham Luang.

{keywords}

Đúng như kế hoạch, lúc 17 giờ 20 phút, 2 thành viên đầu tiên của đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang đã được các thợ lặn đưa đến nơi an toàn. Ảnh: Cầu thủ đầu tiên được đưa ra ngoài.

Huy Nam-Minh Tiến (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...