Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cuối năm, dịch vụ dọn nhà đắt khách

Cập nhật: 10:19 ngày 05/01/2017
(BGĐT) - Gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, song thời điểm này, nhu cầu dọn nhà của người dân TP Bắc Giang đã tăng cao. Không chỉ các doanh nghiệp đắt khách mà người làm nghề tự do cũng không hết việc. 
{keywords}

Nhân viên Công ty TNHH Phát triển thương mại và dịch vụ Trịnh Phú Gia lau dọn nhà cho khách hàng.

Cứ đến dịp cuối năm, gia đình chị Ngô Thị Bình ở số nhà 5B, ngõ 73, khu phố Hồ Bắc, phường Trần Nguyên Hãn đều dành khoản tiền thuê dịch vụ lau dọn nhà cửa. Căn nhà 4 tầng với nhiều đồ đạc được nhân viên Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Phú Phát, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Ngô Quyền vệ sinh sạch sẽ chỉ sau hai ngày. Trước đó, qua người bạn giới thiệu, chị Bình biết tới dịch vụ vệ sinh của Công ty và trở thành khách hàng quen thuộc ở đây. Chị cho biết: “Do đặc thù công việc nên vợ chồng tôi đều rất bận rộn vào dịp giáp Tết. Không có thời gian dọn dẹp nhà cửa đón xuân mới nên dịch vụ này là lựa chọn tối ưu”. 

Giá dịch vụ dọn nhà dịp cuối năm thường tăng từ 5 đến 10% so với ngày thường. Ví dụ ngày thường một căn nhà 3 tầng diện tích 73 m2/sàn là 1,6 triệu đồng thì dịp Tết tăng lên 1,8 triệu đồng.

Do đã có kinh nghiệm từ những lần trước, năm nay chị Bình đặt lịch từ đầu tháng 11- 2016. Vào ngày 26 Tết, Công ty sẽ cử nhân viên cùng các thiết bị như máy chà sàn, hút bụi, các loại hóa chất tẩy rửa phù hợp... đến lau dọn, chỉ cần nhờ người thân trông coi và nghiệm thu. Không riêng dịp cuối năm, mỗi tháng một lần, chị Bình đều thuê người đến dọn dẹp nhà cửa và trở thành khách "ruột" của đơn vị cung ứng. Chi phí dịch vụ từ đó cũng giảm 50- 70%, khoảng 2 triệu đồng (lần đầu) xuống còn 500 nghìn đến 1 triệu đồng ở những lần tiếp theo.

Thời điểm này, các công ty, trung tâm cung cấp dịch vụ dọn dẹp và sửa sang nhà cửa, cơ quan công sở làm việc hết công suất để tiếp nhận các hợp đồng phục vụ Tết. Có nhiều gói dịch vụ như dọn nhà theo giờ, theo diện tích. Lo không đáp ứng hết nhu cầu dịp cuối năm, Công ty TNHH Phát triển Thương mại và Dịch vụ Trịnh Phú Gia, đường Giáp Hải, phường Dĩnh Kế chỉ phục vụ khách hàng đến 28- 29 Tết nếu đăng ký trước ngày 1-1-2017 dương lịch. Do đơn hàng nhiều nên dịp áp Tết, Công ty sẽ ưu tiên khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ.

Ông Trịnh Bá Thạch, Giám đốc Công ty cho biết, ngoài 20 nhân viên chính thức, trước Tết khoảng hai tháng, Công ty đã thuê thêm 15 - 25 lao động thời vụ. Mỗi loại vật dụng như gỗ, kính, gạch lát hoặc bàn ghế, tủ lạnh, ti vi... cần sử dụng hóa chất tẩy rửa và phải có kỹ thuật làm sạch đúng cách. Vì vậy vừa qua Công ty đã cử nhân viên đi đào tạo chuyên sâu về ngành dịch vụ vệ sinh. Giá dịch vụ dọn nhà dịp cuối năm thường tăng từ 5 đến 10% so với ngày thường. Ví dụ ngày thường một căn nhà 3 tầng diện tích 73 m2/sàn là 1,6 triệu đồng thì dịp Tết tăng lên 1,8 triệu đồng. 

Được biết, vài năm gần đây nhu cầu dọn dẹp nhà trọn gói tăng mạnh khiến các đơn vị làm dịch vụ vệ sinh xuất hiện ngày càng nhiều, với các công việc chính là làm sạch sàn nhà, bàn ghế, chén bát, vệ sinh trần nhà, quạt, điều hòa, bóng đèn hoặc sơn lại tường cũ. Ngoài các công ty quen thuộc, ngành dịch vụ vệ sinh còn có sự tham gia của một số đơn vị như: Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Khang Việt, xã Đại Lâm (Lạng Giang); Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Thân Tín, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang)... Qua khảo sát, giá từ 7- 8 nghìn đồng/m2 lau dọn sàn và cửa kính, tiền công làm sạch bàn ghế, thiết bị vệ sinh từ 100 - 200 nghìn đồng/bộ. 

Đối với dịch vụ dọn nhà theo giờ, tiền công những ngày này cũng nhỉnh hơn. Bà Phương Thị Thơm, tổ dân phố Tiền, phường Thọ Xương nhận dọn nhà cho các hộ gia đình tại phường Trần Phú, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ từ ba năm nay. Tuần giáp Tết năm ngoái, người gọi đi làm dồn dập, có ngày phải làm tới 10 tiếng, con cái cũng được bà huy động phụ giúp. Thạo việc lại có nhiều khách quen nên một ngày bà Thơm "chạy sô" vài nhà. Vì tính cẩn thận, trung thực nên bà được nhiều gia chủ tin tưởng, thậm chí giới thiệu anh em, bạn bè hay đồng nghiệp cơ quan. Vừa không mất công đi tìm việc lại có nhiều mối làm ăn nên không chỉ dịp cuối năm, vào ngày thường bà Thơm cũng khá đắt khách. Số tiền kiếm được nhờ công việc này giúp gia đình bà có cái Tết tươm tất, trang trải thêm chi phí sinh hoạt hằng ngày. 

Ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều người dân, dịch vụ dọn nhà góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động. Ngoài các công ty cung ứng, nhiều lao động tự do đến từ các xã ngoại thành và huyện lân cận cũng tham gia dịch vụ này. Công việc đòi hỏi người lao động có kiến thức cơ bản khi sử dụng máy móc, hóa chất tẩy rửa, phương thức làm sạch và sự kiên nhẫn, cẩn thận, chăm chỉ, trung thực để gây dựng niềm tin, giữ mối quan hệ làm ăn lâu dài với khách hàng.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...