Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chùa Đống Nghiêm - di tích lịch sử, nghệ thuật quốc gia

Cập nhật: 15:33 ngày 17/05/2017
(BGĐT)- Chùa Đống Nghiêm (còn gọi là chùa Kế), phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) được khởi dựng từ thế kỷ XIII dưới thời vua Trần Nhân Tông. Hiện nay, ngôi chùa vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, tạo cảnh linh thiêng nơi chốn Phật và đã được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử, nghệ thuật cấp quốc gia.
{keywords}
Chùa Đống Nghiêm vẫn còn giữ được 5 cây tháp bằng gạch khá đồ sộ, trong đó có cả tháp của thiền sư Viên Thường. Ảnh: Quang Ngọc

{keywords}

<< Xem video tại đây

Chùa Đống Nghiêm có mối quan hệ mật thiết với chùa Vĩnh Nghiêm (huyện Yên Dũng). Bởi xưa kia vua Trần cho xây dựng chùa Vĩnh Nghiêm là trung tâm văn hoá phật giáo thì đồng thời cho xây chùa Đống Nghiêm để làm nơi nghỉ chân trước khi đến chùa Vĩnh Nghiêm tu tập. Nhưng trải qua sự tàn phá của chiến tranh, hầu như toàn bộ khu hệ thống nhà chùa và số tượng phật đã bị phá huỷ. Tuy nhiên, những di tích và công trình còn lại vẫn cho ta thấy quy mô to lớn và uy nghiêm của ngôi chùa. Đó là toà tam bảo, vườn tháp cùng sân chùa, hệ thống tượng Phật và bia đá. Đặc biệt, trước cửa chùa là hàng 5 cây tháp xây bằng gạch khá đồ sộ, trong đó có cả tháp của thiền sư Viên Thường. 

Toà tam bảo chùa Đống Nghiêm hiện nay là một kiến trúc khung gỗ lim, mái lợp ngói, tường xây gạch, theo kiểu thức truyền thống: “Chuôi vồ” gồm hai gian thượng điện và 5 gian bái đường. Đây chính là trung tâm thờ tự của chùa. Theo sư thầy Thích Đàm Tuyến, Phó trụ trì chùa Đống Nghiêm: "Ngôi chùa này có từ lâu đời, khá linh thiêng nên thu hút đông đảo tăng ni, phật tử và du khách thập phương về chiêm bái".
Hệ thống tượng ở chùa Đống Nghiêm khá phong phú: Ở thượng điện gồm có tượng Tam thế ở trên cùng, rồi đến Adi dà, hai bên là Thế chí bồ tát và Phổ hiền bồ tát, tiếp đó là tượng Quan âm thị kính và Quan âm thiên thủ thiên nhỡn ở hai bên. Hầu hết các pho tượng đều được tạc bằng gỗ, sơn son, thếp vàng lộng lẫy. Trong đó, tượng Tam thế, Adi dà và Phổ hiền bồ tát, Thế chí bồ tát là những pho tượng đẹp, trở thành những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc gỗ quý hiếm. Cùng đó là các đồ thờ quý hiếm như: Bình hương sứ, bát hương sứ, bình hương đá, mâm bồng và hệ thống bia đá... 

Với những giá trị đó, chùa Đống Nghiêm đã được công nhận là di tích lịch sử, nghệ thuật quốc gia. "Thời gian qua, chính quyền địa phương rất quan tâm đến việc bảo vệ ngôi chùa này, đồng thời động viên du khách thập phương phát tâm công đức tôn tạo ngôi chùa vững chắc hơn", ông Nguyễn Đức Liên, cán bộ Văn hóa phường Dĩnh Kế nói.

Chùa Đống Nghiêm đã trở thành trung tâm tín ngưỡng của đông đảo người dân địa phương, đang từng bước được tu bổ, tôn tạo để gìn giữ những giá trị văn hoá.
Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...