Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang
TP Bắc Giang
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Khắc phục khó khăn, tăng thu từ dịch vụ vệ sinh môi trường

Cập nhật: 10:47 ngày 02/08/2018
(BGĐT) - Việc chuyển đổi từ phí vệ sinh sang thu tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt theo Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang là một việc mới. Ban đầu gặp nhiều khó khăn nhưng sau 4 tháng thực hiện, bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, kết quả thu của TP Bắc Giang đã tăng đáng kể.
{keywords}

Nhân viên tổ vệ sinh môi trường xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) thu gom rác thải sinh hoạt tại thôn Mỹ Cầu.

Ngay từ khi UBND TP triển khai thực hiện quyết định này, các phường, xã đã xác định rõ đây là một nhiệm vụ quan trọng. Cấp ủy, chính quyền các cấp nhanh chóng vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều cuộc họp quân dân chính, sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ. 

Đồng chí Trương Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Đồng Cửa, phường Lê Lợi cho biết, chi bộ đã quán triệt các quyết định của tỉnh, TP về thu tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trong toàn thể đảng viên và đảng viên giữ mối liên hệ tại nơi cư trú theo Quy định 76 đồng thời tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân. Vừa tổ chức thu vừa làm công tác tuyên truyền, vì vậy, trong các tháng vừa qua, tổ dân phố đều đạt tỷ lệ 95% đến 97% số hộ nộp tiền.

Còn theo bà Nguyễn Thị Mến, Tổ trưởng tổ dân phố Huyền Quang, phường Hoàng Văn Thụ thì ngay từ đầu, tổ dân phố xác định đây là một việc khó bởi khi áp dụng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, mức đóng góp tăng đột biến so với mức thu phí vệ sinh môi trường trước đây; đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân. Do đó, tổ dân phố đã đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu, trước hết cán bộ đảng viên phải hiểu rõ mục đích của chủ trương này, nhận thức đúng đắn từ đó mới vận động đến nhân dân trong tổ cùng thực hiện. 

Bà Mến chia sẻ, bản thân bà lúc đầu cũng hết sức băn khoăn bởi mức giá cao cũng như việc thu theo hộ sẽ tạo nên những bất cập giữa các hộ ít khẩu và hộ nhiều khẩu. Tuy nhiên sau khi nghiên cứu kỹ bà mới thấy tính ra mỗi ngày, mỗi hộ chỉ phải chi chưa đến 2 nghìn đồng cho việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, nếu vậy con số này không phải là quá lớn so với những chi phí cho xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường.

Do làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền, vận động nhân dân nên đa phần người dân TP Bắc Giang đã hiểu rõ mục đích của việc chuyển đổi từ phí sang giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn là yêu cầu tất yếu của phát triển đô thị. Đồng thời, mức giá này không đơn thuần là chi trả cho việc thu gom mà bao gồm cả chi phí cho việc vận chuyển và xử lý rác thải. Vì vậy, nhiều người dân không chỉ đồng thuận với chủ trương này mà còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực.

{keywords}

Khi tổ dân phố mới triển khai tôi cũng như nhiều người không hiểu và đều bức xúc vì mức thu như vậy là quá cao. Sau khi được giải thích tôi đã hiểu rõ việc vì sao phải áp dụng mức giá này. Tôi còn tuyên truyền để vợ con hiểu, đồng thời gia đình tôi đã nộp tiền cho cả năm 2018".


Ông Phùng Thế Thành - tổ dân phố Huyền Quang, phường Hoàng Văn Thụ

Đến nay, các phường, xã đã tiến hành thu 3 tháng tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt và đang tổ chức thu của tháng 7-2018. Kết quả cho thấy một số phường có mức thu cao hơn 70% như Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ, Trần Nguyên Hãn, Đa Mai, Song Mai. Các đơn vị này đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, đồng thời nhiều thôn, tổ dân phố có cách làm sáng tạo, linh hoạt.

Ông Lê Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cho biết: Khi mới triển khai, phường gặp rất nhiều khó khăn, người dân không đồng thuận, các tổ dân phố không muốn đảm nhiệm việc thu tiền, thậm chí có cán bộ phản đối gay gắt. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền từ phường đến tổ dân phố đã vào cuộc tích cực nên kết quả thu của phường đạt hơn 85% kế hoạch.

Được biết, với mức giá dịch vụ đang áp dụng hiện nay, nếu đạt 100% số hộ dân đóng góp thì số thu này cũng mới chỉ đáp ứng chưa đầy 50% tổng chi phí cho việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, ngân sách nhà nước vẫn phải cấp bù song nhiều người dân chưa thực sự hiểu hết mục đích của việc điều chỉnh từ phí sang giá dịch vụ như hiện nay. Nhiều người còn băn khoăn về mức giá, về phương thức thu. 

Hiện UBND TP Bắc Giang đang xem xét các kiến nghị của nhân dân về việc thu theo hộ hay thu theo nhân khẩu cũng như điều chỉnh biên độ giá để đề xuất, xin ý kiến của tỉnh; đồng thời tiếp tục tuyên truyền để nhân dân đồng tình ủng hộ chủ trương của tỉnh; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ TP đến cơ sở nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc; bảo đảm công khai, minh bạch kế hoạch thu, quản lý và sử dụng nguồn thu này.

Ngọc Quyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...