Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công an TP Bắc Giang xây dựng cơ sở dữ liệu về dân cư

Cập nhật: 13:26 ngày 13/09/2018
(BGĐT) -Thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020, từ tháng 9-2018, Công an TP bắt đầu thực hiện kế hoạch đợt tổng thu thập thông tin dân cư phục vụ xây dựng dữ liệu Quốc gia về dân cư trên địa bàn. Đây là kế hoạch quan trọng được Công an TP thực hiện từ nay đến tháng tháng 11. 

Trước khi đi vào triển khai thực hiện Đề án này, cuối tháng 8-2018, Công an TP đã tổ chức tập huấn công tác thu thập thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho các đồng chí là chỉ huy, cán bộ chiến sĩ các Đội nghiệp vụ Công an TP, các phường, xã. Được biết đây là Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013- 2020 được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định triển khai thực hiện. Với mục tiêu nhằm cải cách hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính. 

Sau hội nghị tập huấn, Công an các phường, xã đã đồng loạt tổ chức tập huấn nghiệp vụ, triển khai cho các lực lượng trực tiếp tham gia nắm bắt những quy trình, quy định, cách thức để tổ chức thu thập dữ liệu về dân cư. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân biết để chuẩn bị giấy tờ, các điều kiện để cung cấp, kê khai đầy đủ các thông tin về dân cư của mình phục vụ cho đề án. Tiêu biểu trong đó có một số đơn vị triển khai khá sớm như: Công an phường Trần Nguyên Hãn, Công an phường Hoàng Văn Thụ… Tại phường Trần Nguyễn Hãn, sau khi có kế hoạch của Công an TP, đồng chí Trưởng Công an phường đã nhanh chóng tổ chức cuộc họp triển khai các nội dung của chương trình và phân công nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Cùng với đó các cán bộ, chiến sĩ phụ trách khu vực tiếp tục triển khai tuyên truyền kế hoạch tới từng tổ dân phố để người dân nắm được.

{keywords}

Lực lượng Công an hướng dẫn kê khai thông tin dân cư tại các hộ dân.


Sau khi đã triển khai tuyên truyền tới mọi người dân về chủ trương này, các cán bộ, chiến sĩ phối hợp với cán bộ các tổ dân phố đến từng hộ gia đình, nhà dân để thực hiện việc kê khai những thông tin cần thiết về tên tuổi, địa chỉ của từng thành viên trong mỗi gia đình.

Hiện nay, mỗi công dân đồng thời phải sở hữu nhiều loại giấy tờ như: giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế, chứng minh nhân dân, hộ chiếu... Thông tin trong các giấy tờ này có nội dung trùng lặp (họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, dân tộc, quốc tịch...) nên khi sử dụng các giấy tờ để truy nguyên công dân đều hiển thị các thông tin trùng nhau, nhưng khi tham gia các giao dịch, công dân lại không thể sử dụng một trong các giấy tờ công dân để chứng minh tình trạng nhân thân của mình. Do đó dẫn đến sự phiền hà trong thủ tục hành chính và gây lãng phí không cần thiết trong việc in cấp các loại giấy tờ này. Như vậy việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong mọi mặt của đời sống xã hội. Trong đó, thông qua việc tổ chức thu thập, cập nhật các thông tin cơ bản của công dân sẽ tạo lập nên một hệ cơ sở về dân cư tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương để dùng chung nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin dân cư phục vụ công tác quản lý Nhà nước, hoạch định các chính sách phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là căn cứ quan trọng để các cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu, đề xuất lộ trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, khắc phục tình trạng người dân phải sử dụng nhiều giấy tờ cá nhân nhưng không đem lại hiệu quả trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính…Vì vậy chủ trương này của Nhà nước đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của hầu hết người dân trên địa bàn TP.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ra đời sẽ làm thay đổi hình thức quản lý dân cư từ thủ công sang điện tử. Qua đó, tạo ra sự đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý Nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. Do đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn thành phố cũng cần tích cực phối hợp với lực lượng Công an, nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo hiệu quả xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thời gian tới.

Lại Thủy

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...