Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang
TP Bắc Giang
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Về vùng chuyên canh nông sản chất lượng cao Dĩnh Trì ngày giáp Tết

Cập nhật: 15:41 ngày 15/01/2019
(BGĐT) - Trong tiết trời mưa phùn, giá buốt của những ngày giáp Tết Nguyên đán năm 2019, tôi về thăm những cánh đồng quen thuộc của xã Dĩnh Trì. Vẫn là mảnh đất, con người ấy nhưng đã khác xưa rất nhiều. Những chân ruộng cấy lúa được bà con chuyển sang trồng hoa, rau màu chất lượng cao. 

Tôi tới thăm cánh đồng thôn Núi nơi quy hoạch cánh đồng trồng hoa và nông sản chất lượng cao của xã Dĩnh Trì. Thôn Núi có 242 hộ dân, gần 1.000 nhân khẩu, trong đó có 70 hộ dân chuyên trồng hoa các loại như: lay ơn, đào, cúc, hướng dương. Nghề trồng hoa phát triển mạnh trong những năm gần đây và đem lại thu nhập chính cho các hộ dân trong thôn. Hộ trồng nhiều có thể thu nhập 100-200 triệu đồng/năm, hộ trồng ít thu nhập 50-70 triệu đồng/năm từ trồng hoa. Năm nay thời tiết rét đậm kéo dài, hoa ở các ruộng phát triển tốt và hứa hẹn dịp tết sẽ bán được giá.

{keywords}

Cánh đồng nông sản chất lượng cao xã Dĩnh Trì. 

Vào thăm mô hình nhà màng của hộ ông Nguyễn Văn Lạng, Bí thư Chi bộ thôn Núi, trước mắt tôi là cả thảm hoa rực rỡ sắc màu: vàng, cam, đỏ, trắng, hồng, tím của đủ các loại hoa: Cúc, đồng tiền, lay ơn đang nhú nụ, hé nở thật quyến rũ. Ông Lạng cho biết: Từ tháng 10-2018, mô hình nhà màng của ông được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng với kinh phí 600 triệu đồng, trong đó tỉnh, thành phố hỗ trợ 400 triệu đồng. 

Hiện nay trong nhà màng ông trồng 300 chậu đồng tiền giống lùn, gần 600 cây cúc các loại. Không chỉ trồng trong nhà màng, ông Lạng còn trồng ở ngoài 3 sào hoa lay ơn giống mới với hơn 2 vạn củ hoa. Các loại hoa ông trồng đều phát triển tốt, đã cho thu hoạch, chủ yếu ông sẽ bán trong dịp Tết Nguyên đán này. Tới đây ông Lạng trồng thêm 6.000 cây hoa loa kèn để bán vào dịp tháng 3-4/2019. Trừ chi phí năm ông Lạng thu lãi 200-300 triệu đồng từ bán hoa các loại.

Ngay cạnh mô hình nhà màng của ông Lạng là mô hình nhà màng của ông Nguyễn Văn Thoa- Chủ nhiệm HTX nông nghiệp xã Dĩnh Trì. Mô hình nhà màng của ông Thoa được xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2017. Trong nhà màng ông Thoa chủ yếu trồng dưa lưới vàng, dưa chuột và đỗ cô ve. Tại đây sử dụng hệ thống tưới tự động phun mưa, không bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố môi trường nên rau, quả phát triển tốt. Ông Thoa đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với một số doanh nghiệp nên các nông sản của ông không lo đầu ra và hứa hẹn cho thu nhập cao hơn vào năm tới.

{keywords}

Mô hình nhà màng trồng hoa của ông Nguyễn Văn Lạng ở thôn Núi, xã Dĩnh Trì,TP Bắc Giang. 

Từ lâu thế mạnh của xã Dĩnh Trì là sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây diện tích đất nông nghiệp của xã ngày càng thu hẹp nhường chỗ cho các công trình, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, cụm công nghiệp,…Chính vì vậy, xã Dĩnh Trì đã quy hoạch và xây dựng các cánh đồng trồng nông sản chất lượng cao tại các thôn để nâng cao giá trị nông sản trên một đơn vị diện tích.

Anh Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Dĩnh Trì cho biết: Năm 2018, xã Dĩnh Trì quy hoạch 26 ha trồng hoa, nông sản an toàn tại cánh đồng 7 thôn gồm: Núi, Riễu, Đông Mo, Đông Nghè, Cốc, Nguận, Rừng Trong, bao gồm hơn 1.140 thửa đất của hơn 500 hộ dân. Năm 2018, xã Dĩnh Trì xây dựng thêm 4 mô hình trồng hoa chất lượng cao tại thôn Núi gồm: hoa thảm, hoa lay ơn giống mới, trồng hoa trong nhà màng. Theo đó, xã Dĩnh Trì đã tuyên truyền, phổ biến, họp nhân dân các thôn để thông báo chủ trương và xin ý kiến, vận động nhân dân dồn điền đổi thửa để sản xuất tập trung. Đa phần người dân đồng thuận với chủ trương trên. Xã Dĩnh Trì được đầu tư 15 tỷ đồng  xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng như: đường giao thông nội đồng, điện chiếu sáng, phục vụ sản xuất, cứng hóa kênh mương tạo điều kiện cho người dân sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Những năm gần đây, trồng hoa trở thành kinh tế mũi nhọn của xã Dĩnh Trì, đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Riêng dịp Tết năm 2018 tiền thu từ bán hoa của xã Dĩnh Trì đạt 26 tỷ đồng.

Chia tay đất và người Dĩnh Trì khi Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 đã cận kề, đi giữa những cánh đồng hoa, nông sản chất lượng cao, nhìn những người nông dân chuyên cần, năng động ở xã ven đô đang mải miết, tất bật chăm sóc những ruộng hoa, rau màu, trong tôi nhen lên niềm vui lớn. Một nông thôn mới với nếp tư duy, lao động, sản xuất đổi mới đang hình thành đã và đang làm thay đổi diện mạo nông thôn và cuộc sống người dân xã Dĩnh Trì.

Hải Yến 



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...