Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đảng viên Nguyễn Văn Thoa: Làm kinh tế giỏi, tích cực với việc chung

Cập nhật: 14:15 ngày 16/10/2020
(BGĐT) - Tiên phong đưa những giống cây mới và giỏi ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, ông Nguyễn Văn Thoa (SN 1961 - ảnh), Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Dĩnh Trì (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) có thu nhập cao từ đồng đất quê hương.

Tôi đến thăm khu sản xuất của ông Thoa đúng lúc trời đổ mưa, vậy nhưng bên trong hai khu nhà màng có tổng diện tích 4 nghìn m2 vẫn khô ráo, sạch sẽ. Vợ chồng ông Thoa đang băm đất bằng máy, vun luống măng tây. Tại đây còn có những luống rau đang lên xanh tốt, cùng đó là khu ruộng vàng rực dưa lê Hàn Quốc sắp cho thu hoạch.

{keywords}

ông Nguyễn Văn Thoa (SN 1961 - ảnh), Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) có thu nhập cao từ đồng đất quê hương.

Nhà ở phố Cốc, xã Dĩnh Trì, mấy chục năm qua gia đình ông Thoa có mặt bằng kinh doanh lương thực, vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi. Gần 50 tuổi, ông giao lại cửa hàng cho con trông nom, xoay ra thuê ruộng trồng hoa. “Dạo ấy, sản xuất nông nghiệp chủ yếu cấy lúa, trồng khoai vừa vất vả lại thu nhập thấp nên bà con trong xã bỏ ruộng nhiều. Thấy thế tôi tiếc nên thuê lại chuyển đổi trồng hoa vì thấy nhu cầu tiêu thụ hoa trên thị trường đang lớn” - ông Thoa kể. Với hơn một ha, vợ chồng ông trồng hoa lay ơn, sau này trồng thêm hoa ly. Từng có kinh nghiệm khi còn kinh doanh vật tư nông nghiệp, ông Thoa liên hệ đến tham quan các mô hình sản xuất ở một số tỉnh, TP và Viện Giống cây trồng T.Ư để học hỏi đưa hoa giống mới về sản xuất. Nhờ đó, hiệu quả sản xuất tăng, mỗi cành lay ơn giá từ 1-2 nghìn đồng đã tăng lên 5-7 nghìn đồng; cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với những cây trồng trước đây. Mỗi năm, với gần 2 ha trồng hoa, gia đình ông thu hơn một tỷ đồng.

Từ năm 2017, được sự quan tâm hỗ trợ của thành phố, ông cùng một số xã viên của HTX góp hơn 1 tỷ đồng xây dựng khu nhà màng để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Tại khu nhà màng có hệ thống tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước, chủ động chọn cây trồng, thời vụ mà không bị ảnh hưởng của thời tiết, ít sâu bệnh. Vụ đầu, ông Thoa trồng dưa lưới song việc tiêu thụ không thuận lợi. Rút kinh nghiệm, sau này ông chỉ trồng loại cây khi đã liên kết được với doanh nghiệp cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc đồng thời bao tiêu sản phẩm.

Hiện nay, tại khu nhà màng, việc trồng cây măng tây và dưa lê Hàn Quốc đang mang lại hiệu quả cao. Với giá 50-60 nghìn đồng/kg măng tây; 40 nghìn đồng/kg dưa lê, bình quân mỗi ha cho thu nhập 450-500 triệu đồng/năm.

Hai mươi năm làm Trưởng khu phố rồi Bí thư Chi bộ phố Cốc, 15 năm làm Giám đốc HTX, ông Thoa là người có uy tín tại địa phương. Từ kinh nghiệm, hiệu quả sản xuất của gia đình ông, các xã viên HTX và nhiều hộ trong xã đã làm theo, đầu tư xây dựng nhà lưới, nhà màng, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến để làm nông nghiệp. Diện tích trồng hoa toàn xã hiện nay là 120 ha, tăng gấp rưỡi so với 5 năm trước. Nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi từ các cây trồng hiệu quả kinh tế thấp sang canh tác cây dền đỏ, măng tây, các loại hoa lay ơn giống mới cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3-5 lần; ứng dụng kỹ thuật để cấy ghép tạo nên những cây đào cảnh giá hàng triệu đồng.

Cá nhân ông Thoa hằng năm đều được các cấp chính quyền khen thưởng, mới đây nhất được Chủ tịch UBND TP khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Năm 2019 ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích trong 10 năm xây dựng nông thôn mới.

Lý Khánh Linh - Học giỏi nhờ đam mê và không ngừng cố gắng
(BGĐT) - Mới đây, cô học trò người dân tộc Nùng Lý Khánh Linh, lớp 9A3, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) giành giải Nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019-2020. Với kết quả này, Khánh Linh có cơ hội được tuyển thẳng vào lớp 10, Trường THPT Chuyên Bắc Giang trong năm học 2020-2021.
Công ty cổ phần Bột - Thực phẩm Tài Ký tặng quà hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 11/6, Công ty cổ phần Bột - Thực phẩm Tài Ký, trụ sở tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh tổ chức tặng quà hộ dân hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại TP Bắc Giang.
Cô giáo Lý Thị Thu Thùa hết lòng vì học sinh khuyết tật
(BGĐT)- Không chỉ giáo viên mà ngay cả đối với các bậc phụ huynh cũng đều mến phục cô Lý Thị Thu Thùa, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A7, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) về một tấm gương hết lòng vì học sinh thân yêu của mình, nhất là đối với những học sinh khuyết tật.

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...