Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Dịch vụ - Thị trường
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sản xuất mỳ gạo an toàn

Cập nhật: 09:22 ngày 11/05/2017
(BGĐT) - Vào đầu hè, tranh thủ thời tiết nắng ráo, một số hộ sản xuất ở tổ dân phố Phú Mỹ, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) đã phơi mỳ tràn ra mặt đường Phồn Xương, đường Thanh Niên đoạn giáp với phường Hoàng Văn Thụ. 

{keywords}

Người dân phường Dĩnh Kế phơi mỳ tại cổng Công viên Hoàng Hoa Thám.

Việc làm này gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhiều người. Nhận được thông tin phản ánh, UBND phường và HTX Sản xuất mỳ gạo Dĩnh Kế đã nhắc nhở các hộ dân, tình trạng trên đã được khắc phục ngay sau đó. Theo quan sát của phóng viên, 7 giờ ngày 9-5, các hộ dân đã phơi bánh gọn vào khu vực giáp cổng số 3 Công viên Hoàng Hoa Thám và trên vỉa hè đường Phồn Xương và Thanh Niên. 

Ông Giáp Đông Phong, Giám đốc HTX Sản xuất mỳ gạo Dĩnh Kế bày tỏ: “Mặc dù biết như vậy sẽ làm mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng hầu hết người dân vẫn tận dụng sân, vườn hoặc khoảng đất công cộng để phơi bánh".

Được biết, hiện phường Dĩnh Kế có hơn 170 hộ làm mỳ. Trước đây sản xuất hoàn toàn thủ công, các công đoạn từ xay bột, tráng bánh đến cắt mì đều cần đôi tay khéo léo của người thợ. Chính vì vậy, công việc vừa vất vả, năng suất lại thấp. Đến nay đã có máy móc hỗ trợ ở các khâu: Xay bột, tráng, cắt bánh. Dù vậy khó khăn nhất của người dân là khâu phơi bánh vẫn chủ yếu phụ thuộc vào thời tiết, nếu được nắng sợi mỳ mới khô, dẻo ngon, còn gặp khi mưa nhiều thì hỏng cả mẻ. Thời gian phơi tùy thuộc vào nhiệt độ ngoài trời, thông thường khoảng hơn hai giờ. Nếu sấy bằng than, mỳ sẽ có mùi khó chịu, chất lượng không bảo đảm nên hầu hết người làm nghề không sử dụng phương pháp này. 

Làm việc với bà Nguyễn Thị Hồng Vinh, Chủ tịch UBND phường Dĩnh Kế về vấn đề này, bà thông tin, để giúp bà con dần thay đổi thói quen, sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, trước mắt phường đề nghị với UBND TP Bắc Giang cho các hộ sản xuất mỳ sử dụng một phần diện tích của Công viên Hoàng Hoa Thám để làm chỗ phơi. Đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh giúp người dân nâng cao ý thức về an toàn thực phẩm, giữ vững thương hiệu mỳ gạo Dĩnh Kế. Phường tiếp tục đề xuất với UBND TP hỗ trợ kinh phí để HTX đầu tư máy sấy mỳ hiện đại.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...