Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Dịch vụ - Thị trường
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý, khai thác chợ

Cập nhật: 09:09 ngày 04/01/2018
(BGĐT) - Quá trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ thời gian qua gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với các chợ Mía, Đa Mai, Song Khê (đều là chợ hạng 3 của TP Bắc Giang). Nhiều người dân cho rằng việc quản lý, khai thác chợ chưa hiệu quả, có chợ xây xong đã lâu nhưng chưa được sử dụng gây lãng phí. Trước thực tế này, UBND TP, các phòng, ngành chức năng và UBND các phường, xã đã và đang tập trung tháo gỡ.
{keywords}

Chợ Mía, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) mới có một số ki ốt hoạt động. Ảnh: Mai Toan.

Vướng do nhận thức, chờ cơ chế

Chợ Mía, xã Tân Mỹ do UBND xã đứng ra đầu tư xây dựng, hoàn thành giai đoạn 1 năm 2016 với 30 ki ốt được xây dựng, lát nền bê tông, tường rào bảo vệ, cổng ra vào và các hạng mục phụ trợ khác. Chợ được chuyển đổi sang cho Công ty Hoàng Gia Phát tổ chức kinh doanh, khai thác, quản lý theo quy định. Đến thời điểm này, mới có 11 hộ bán hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm vào kinh doanh. Số khác (chủ yếu là hộ kinh doanh hoa quả) đề nghị phải có đủ ki ốt, điểm kinh doanh mới vào hoạt động trong chợ.

Chợ Đa Mai được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 từ năm 1996-1997, giai đoạn 2 vào năm 2010-2011 trên diện tích 7 nghìn m2 với 64 hộ kinh doanh, đáp ứng nhu cầu giao thương của khoảng 300-500 người dân mỗi ngày. Tháng 2-2017, UBND phường đã hoàn thành chuyển đổi mô hình quản lý chợ sang cho HTX Thương mại, dịch vụ chợ Đa Mai tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý thông qua tổ chức đấu thầu. Tuy nhiên sau đó, một số thành viên trong HTX đã có nhiều kiến nghị về các quyết định liên quan của lãnh đạo TP; cho rằng việc đấu thầu chọn DN, HTX ảnh hưởng tới hợp đồng của các hộ vì hợp đồng đang còn hạn khá dài; việc phải nộp hơn 1,2 tỷ đồng trúng thầu vào ngân sách là rất khó khăn cùng một số vấn đề khác.

Chợ xã Song Khê được xây dựng hoàn thành vào tháng 8-2017 với tổng mức đầu tư 4,3 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của ngân sách TP và ngân sách xã trên diện tích hơn 3 nghìn m2 gồm 32 ki ốt và 28 cầu chợ. Được biết, ngay sau khi hoàn thành, Phòng Kinh tế TP đã hướng dẫn UBND xã Song Khê thực hiện các bước để thành lập bộ máy quản lý chợ, thống kê nhu cầu hộ kinh doanh trên địa bàn, xây dựng phương án giá cho thuê trình UBND TP phê duyệt; xây dựng dự thảo nội quy, phương án bố trí sắp xếp điểm kinh doanh chợ. Quá trình thực hiện, Sở Công Thương có văn bản đề nghị dừng các phần việc, chờ áp dụng theo quy định mới.

Quản lý, khai thác hiệu quả, đúng quy định

Trên địa bàn TP hiện có 14 chợ gồm một chợ hạng 1, 5 chợ hạng 2 và 8 chợ hạng 3. Nhìn chung các chợ đều được đầu tư xây dựng phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh và quy hoạch đô thị của TP, hoạt động tương đối ổn định.

Trước thực tế này, UBND TP đã chỉ đạo Phòng Kinh tế TP phối hợp với các phường, xã tập trung cao để giải quyết, bảo đảm việc quản lý, kinh doanh, khai thác các chợ hiệu quả, đúng quy định. Ông Hồ Ngọc Quang, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết, do nguồn vốn hạn hẹp, UBND xã mới đầu tư được giai đoạn 1 với 30 ki ốt, điểm kinh doanh tại chợ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu kinh doanh của các hộ ở khu vực này. Theo phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ, DN được giao quản lý, khai thác, kinh doanh chợ chỉ được nhận bàn giao mặt bằng, không được làm thủ tục đăng ký đầu tư, thuê đất cũng như không chủ động nguồn vốn để đầu tư giai đoạn 2.

Để khắc phục khó khăn, bảo đảm đủ diện tích cho số hộ dân có nhu cầu kinh doanh (trong đó có khoảng 60 hộ kinh doanh hoa quả thường xuyên tại khu vực đường 295B) vào hoạt động trong chợ, UBND xã đã làm việc với các đơn vị chức năng của TP xây dựng phương án về vốn đầu tư, ứng vốn ngân sách (khoảng 4 tỷ đồng), xây dựng hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thủ tục mời thầu. Dự kiến sẽ khởi công giai đoạn 2 trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, phấn đấu hoàn thành xây dựng thêm 35 ki ốt bán hàng (khoảng 1,3 nghìn m2) trong 6 tháng đầu năm 2018; bảo đảm đủ diện tích đáp ứng nhu cầu của các hộ kinh doanh hoa quả; khắc phục tình trạng giao dịch, tập kết hàng hóa ngoài mặt đường 295B, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông.

Đối với chợ Đa Mai, theo đại diện Phòng Kinh tế TP, để giải quyết những vướng mắc, từ tháng 3-2017 đến giữa tháng 12-2017, đại diện phòng, cấp ủy, chính quyền phường và HTX Thương mại, dịch vụ chợ Đa Mai đã có nhiều buổi làm việc để trao đổi, giải thích, làm rõ các vấn đề liên quan; báo cáo Thành ủy, UBND TP để có biện pháp chỉ đạo giải quyết. Đơn vị yêu cầu HTX thống nhất trong nội bộ việc nộp số tiền trúng thầu vào ngân sách phường. Sau ngày 31-12-2017, nếu HTX không thực hiện được nghĩa vụ tài chính thì kết quả đấu thầu bị hủy theo quy định.

Ngày 2-1-2018, ông Nguyễn Mạnh Thái, Chủ tịch UBND phường Đa Mai cho biết qua các cuộc làm việc, HTX đã nhận thức đầy đủ hơn về các vấn đề liên quan, nộp số tiền trúng thầu vào ngân sách. Hiện UBND phường đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để bàn giao cho HTX thực hiện quản lý, khai thác, kinh doanh chợ theo đúng quy định; bảo đảm hoàn thành trong tháng 1. Riêng đối với chợ xã Song Khê, hiện nay UBND xã đã phối hợp với Phòng Kinh tế TP hoàn thiện các thủ tục để đưa ra đấu thầu lựa chọn DN hoặc HTX quản lý, khai thác, kinh doanh chợ theo quy định về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 38 ngày 15-11-2017 của UBND tỉnh (có hiệu lực từ ngày 1-12-2017).

Tùng Lâm

 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...