Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Mở rộng địa giới hành chính
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp tục đầu tư cho vùng “lõi”, phát triển hạ tầng kỹ thuật ngoại thành

(BGĐT) - Sau chưa đầy một tháng thực hiện chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính TP Bắc Giang, thành lập phường thuộc TP theo Thông báo Kết luận số 228 ngày 28-7-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các thủ tục, hồ sơ thuộc trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền TP Bắc Giang đã được khẩn trương hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền giải quyết các bước tiếp theo. Bên cạnh đó, nhiệm vụ đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng đô thị hiện hữu của TP tiếp tục được quan tâm.
{keywords}

Khu đô thị Bách Việt Lake Garden tại phường Dĩnh Kế đang được xây dựng. Ảnh: Hoài Thu.

Bảo đảm lộ trình

Để hoàn thành các công việc theo đúng lộ trình, kế hoạch, ngay sau khi có Thông báo Kết luận của BTV Tỉnh ủy, BTV Thành ủy Bắc Giang đã làm việc với BTV Huyện ủy các huyện: Lạng Giang, Yên Dũng, Việt Yên để triển khai lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập 9 xã, thị trấn về TP. Đồng thời lấy ý kiến cử tri về việc thành lập 7 phường thuộc TP Bắc Giang. Với khối lượng công việc nhiều, thời gian thực hiện gấp rút song do có chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, tuyên truyền sâu rộng, cử tri đồng thuận cao. Trong đó có 80,47% số phiếu nhất trí sáp nhập và 91,35% số phiếu nhất trí thành lập phường. Đến ngày 12-9, HĐND 15 xã, thị trấn; HĐND ba huyện và TP Bắc Giang đã tiến hành xong kỳ họp bất thường thông qua “Đề án Điều chỉnh địa giới hành chính TP Bắc Giang và các huyện Lạng Giang, Yên Dũng, Việt Yên; thành lập phường thuộc TP Bắc Giang”. Khâu thu thập số liệu tiến hành khẩn trương, UBND TP Bắc Giang phối hợp với đơn vị tư vấn đã xây dựng xong đề án trình Sở Nội vụ ngày 11-9 để triển khai các bước tiếp theo.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thạo, cùng với việc phối hợp hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh địa giới, nhiệm vụ quan trọng của TP hiện nay và sắp tới là tập trung nâng cao chất lượng đô thị, chuẩn bị đầu tư để tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện, phát triển hạ tầng thiết yếu đối với các xã, thị trấn chuyển thành phường và các xã sáp nhập.

{keywords}

Nhà ở của người dân xã Đồng Sơn xây dựng ngày càng khang trang. Ảnh: Hoàng Chúc.

Rà soát, cân đối nguồn lực đầu tư

Theo tờ trình Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Bắc Giang đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, phía Nam và Đông Nam (Tân Tiến, Đồng Sơn, Hương Gián, Nội Hoàng, Tiền Phong và một phần Song Khê) sẽ phát triển khu đô thị gắn với dịch vụ trung chuyển hàng hóa, khu đô thị đào tạo, các khu sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao gắn với khu du lịch núi Nham Biền và văn hóa tâm linh. Phía Tây (Mỹ Độ, Tân Mỹ, Tăng Tiến và một phần Song Khê) gắn với khu đô thị tổng hợp, dịch vụ y tế, văn hóa gắn công nghiệp chất lượng cao. Phía Bắc và Tây Bắc (Đa Mai, Song Mai, Xuân Hương) phát triển khu đô thị sinh thái, trung tâm nông nghiệp công nghệ cao... Phía Đông và Đông Bắc (Tân Dĩnh, Dĩnh Trì, Thái Đào và thị trấn Tân Dân) hình thành khu dịch vụ đầu mối và trung chuyển tại giao điểm đường vành đai 5 và Hà Nội - Lạng Sơn...

Hướng những năm tới, ở khu vực trung tâm (vùng “lõi”), TP tiếp tục chỉnh trang đô thị, thu hút đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ vào các tuyến phố trung tâm, đặc biệt là đường Nguyễn Văn Cừ. Để đáp ứng nhu cầu về đời sống tinh thần của người dân, TP chủ trương mở rộng, nâng cấp các khu vui chơi giải trí, tạo không gian xanh, sạch, đẹp. Trong đó tập trung cho Công viên trung tâm Hoàng Hoa Thám; trang bị thêm dụng cụ thể thao cho các công viên, khuôn viên. Hoàn thiện hạ tầng cấp, thoát nước; bó gọn, ngầm hóa dây dẫn; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, trang trí. Đặc biệt là tập trung quản lý trật tự, vệ sinh môi trường đô thị hiệu quả hơn. Theo chương trình phát triển đô thị của TP đến năm 2020, nguồn lực đầu tư toàn xã hội cho các nhiệm vụ này khoảng 55 nghìn tỷ đồng từ ngân sách, vốn doanh nghiệp và người dân.

Đối với khu vực ngoại thành, TP xác định ưu tiên nguồn lực rất lớn đầu tư cho hạ tầng cơ sở thiết yếu, thu hẹp khoảng cách mức sống người dân nội thành và ngoại thành. Thực hiện mục tiêu này, 5 xã sáp nhập về TP giai đoạn trước đã được đầu tư hơn 1 nghìn tỷ đồng nâng cấp, chỉnh trang, xây dựng hạ tầng. Ở các đơn vị sắp sáp nhập, phần nhiều trong số đó có xuất phát điểm khá tốt như Hương Gián, Tiền Phong, Tăng Tiến, Tân Dĩnh, thị trấn Tân Dân là điều kiện thuận lợi để phát triển.

Hiện TP đã lập tờ trình đề nghị thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Bắc Giang đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng 9 phân khu chức năng, phát triển không gian đô thị; tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư; quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Do đất nông nghiệp ở các xã sẽ thu hẹp dần nên TP quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp nhằm hỗ trợ các mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho biết, trước mắt, TP xác định cần có thời gian để người dân chuyển biến nếp sống, thói quen sinh hoạt; nâng cao vai trò người đứng đầu trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở các xã. TP sẽ đầu tư các thiết chế văn hóa, tạo điều kiện để người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Hiện nay, TP đang cho rà soát nhu cầu đầu tư ở các đơn vị thành lập phường và các xã sẽ sáp nhập để tính toán, cân đối nguồn lực đầu tư trong những năm tới.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...