Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý trật tự đô thị: Gắn trách nhiệm người đứng đầu

Cập nhật: 10:13 ngày 16/03/2017
(BGĐT) - Triển khai Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 27-2-2017 của Chủ tịch UBND TP về việc thực hiện chủ đề năm 2017 "Trật tự và văn minh đô thị", các phường, xã vừa đồng loạt ra quân giải tỏa các trường hợp vi phạm trật tự đô thị - trật tự an toàn giao thông - vệ sinh môi trường (gọi tắt là trật tự đô thị - TTĐT) trên địa bàn. Ghi nhận trong lần ra quân này là tính đồng loạt, đồng bộ, gắn trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu.
{keywords}

Xe ô tô để dưới lòng đường Nguyễn Văn Mẫn, phường Trần Phú khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Chuyển biến rõ nét

Ngày đầu ra quân (10-3) tập trung tại các trục đường chính, các phường, xã với sự hỗ trợ của Đội Quản lý trật tự giao thông - xây dựng và môi trường, Đội Cảnh sát trật tự Công an TP đã thu giữ, tháo dỡ 168 bạt, biển, bảng quảng cáo, bậc, bục, tang vật vi phạm; nhắc nhở 285 trường hợp chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, để ô, biển quảng cáo, ô tô, xe máy, xe đạp không đúng quy định… Sau đợt ra quân, công tác TTĐT sẽ được các phường, xã thực hiện xuyên suốt trong năm 2017.  

Quan sát tại nhiều tuyến phố trung tâm như: Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự, Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn…, người dân đã cơ bản chấp hành để hàng hóa, phương tiện đúng vạch sơn, dành lối cho người đi bộ trên hè tương đối thông thoáng. Ông Lê Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cho biết, không chỉ trong đợt cao điểm, công tác quản lý TTĐT được phường xác định là nhiệm vụ thường xuyên. 

Trên cơ sở nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy, UBND phường ban hành kế hoạch công tác năm, kế hoạch ra quân đợt cao điểm; thành lập đội TTĐT gồm 5 thành viên, trong đó có 4 chuyên trách; bố trí thời gian làm việc linh hoạt kể cả đến 22 giờ trong đợt cao điểm... Trực tiếp lãnh đạo phường cùng đội TTĐT đi kiểm tra, chỉ đạo thực tế. Từ đầu năm đến nay, phường tổ chức cho hơn 500 hộ kinh doanh mặt phố, vỉa hè ký cam kết thực hiện quy định về quản lý TTĐT. 

Tại phường Hoàng Văn Thụ hiện có 80 hộ đăng ký sử dụng tạm vỉa hè cho mục đích kinh doanh; một số người dân, cơ quan tại các địa điểm như ngõ 24- 26 Lê Lý, cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ngân hàng Đông Á và Bưu điện Liên Việt đăng ký sử dụng vỉa hè để xe. Từ 16 đến 20-3, phường kẻ khoảng 5 nghìn mét vạch sơn phân định rõ vị trí bán hàng, để xe tại các tuyến đường: Hùng Vương, Lê Lợi, Ngô Văn Cảnh. 

Cùng với tuyên truyền, nhắc nhở sẽ kiên quyết xử phạt những trường hợp vi phạm. Sau đợt cao điểm, chiều 14-3, lãnh đạo phường họp với lực lượng chức năng đánh giá lại tình hình thực tế để tiếp tục có biện pháp quản lý phù hợp.

Tại phường Trần Nguyên Hãn, UBND phường tổ chức họp nhiều lần với từng khu phố, ban quản lý chợ Hà Vị, chợ Khu dân cư số 3 quán triệt các quy định về TTĐT và nhận được sự đồng tình ủng hộ cao. Lãnh đạo phường đứng ra nhận nhiệm vụ cụ thể, trong đó chủ tịch UBND phường chịu trách nhiệm về TTĐT ở tuyến đường Trần Nguyên Hãn và chợ Hà Vị; trưởng công an phường đảm nhận đường Vương Văn Trà, Nguyễn Công Hãng và chợ Khu dân cư số 3… Được biết,  phường có 60 hộ có hoạt động kinh doanh vỉa hè sẵn sàng thực hiện cam kết về TTĐT. 

Khắc phục bất cập về nơi đỗ xe

Kết quả nhìn thấy trong đợt đầu ra quân cao điểm thực hiện năm "trật tự và văn minh đô thị" là đã khắc phục được tình trạng ô bạt, mái che mất mỹ quan đường phố; giải tỏa một số tụ điểm phức tạp về TTĐT như chợ Mía (xã Tân Mỹ); dãy hàng cá khu vực chợ Thương; cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi... Công tác chuẩn bị kỹ từ văn bản pháp lý, nhân lực, kinh phí, phương tiện; lãnh đạo, chỉ đạo đến tổ chức thực hiện đồng bộ, kiên quyết. Ý thức người dân đã có sự chuyển biến tốt hơn. 

Song bên cạnh đó, theo ông Nông Bằng Sơn, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, nổi cộm và chưa thể giải quyết được triệt để là ở một số khu phố cũ, nhà ở của người dân và hạ tầng giao thông có những hạn chế, bất cập; tình trạng đỗ xe ô tô trên hè, dưới lòng đường còn phổ biến. Một người dân ở đường Ngô Văn Cảnh, phường Ngô Quyền nêu, do sân cơ quan chật chội, khi đi làm nhiều người buộc phải đỗ xe ở hè phố dù biết như vậy là vi phạm. Một số tuyến phố tuy đã sắp xếp hàng hóa gọn gàng song người kinh doanh vẫn xả rác bừa bãi như đoạn kinh doanh hoa trên đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ. 

Khu vực Quảng trường 3-2 nơi có các quán giải khát buổi tối nhiều xe để dưới lòng đường cản trở giao thông. Ý thức tự giác của một số người dân, nhất là người bán hàng rong còn chưa tốt. Bà Nguyễn Thị Thành, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) và bà Nguyễn Thị Hà, thị trấn Vôi (Lạng Giang) bán hàng tại khu vực đường Lý Thái Tổ gần chợ Thương cho biết đã bị lực lượng chức năng thu giữ xe đạp và hàng hóa nhiều lần do vi phạm. 

Để khắc phục những bất cập này, UBND TP liên tục chỉ đạo lực lượng chức năng và các phường, xã kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm; linh hoạt giờ làm việc phù hợp với thực tế hoạt động kinh doanh và đi lại của người dân. Từ nay đến hết tháng 3, Phòng Quản lý đô thị tham mưu cho Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các phường, xã rà soát lại toàn bộ hệ thống biển báo giao thông trên các tuyến phố, nhất là biển báo cấm dừng, đỗ; tổ chức khảo sát lưu lượng phương tiện trên cơ sở đó nghiên cứu điều chỉnh lắp đặt phù hợp, cắm thêm biển phụ giới hạn thời gian đỗ xe, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong sinh hoạt, làm việc và kinh doanh.

Nhóm PVVX

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...