Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi mới công tác quản lý, bắt kịp yêu cầu phát triển đô thị

Cập nhật: 09:21 ngày 28/09/2017
(BGĐT) - Xã Song Khê nằm ở phía Tây Nam TP Bắc Giang - khu vực phát triển năng động của TP và của tỉnh. Sau gần 7 năm sáp nhập về TP, Song Khê đã có bước phát triển đáng kể, đáp ứng các tiêu chí để thành lập phường.
{keywords}

Hạ tầng một số khu dân cư mới ở xã Song Khê được đầu tư hoàn thiện.

Trên địa bàn xã có tuyến quốc lộ 1 và đường tỉnh 398 chạy qua thuận lợi cho trao đổi hàng hóa, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại. Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng với 45 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động sản xuất, kinh doanh; một khu hạ tầng kho bãi Logistic quốc tế đang hình thành... Cơ cấu kinh tế của xã từng bước chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ thương mại và tiểu thủ công nghiệp, giảm dần tỷ trọng sản xuất nông nghiệp; thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng/người/năm.

Sau gần 7 năm năm sáp nhập về TP, đến nay hệ thống hạ tầng cơ sở của xã được đầu tư xây dựng đồng bộ bảo đảm các tiêu chí của đô thị. Theo lộ trình và định hướng thành lập phường, công tác xây dựng và quản lý đô thị có nhiều chuyển biến, thực hiện các đề án chỉnh trang đô thị, đặt tên đường, số nhà, hệ thống giao thông đã được trải nhựa và bê tông hóa, 100% người dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước hợp vệ sinh; 90% hộ dân có nhà kiên cố cao tầng. So với trước đây, đời sống của người dân hiện đã cải thiện đáng kể. Hiện tỷ lệ hộ nghèo còn 1,7%, hơn 90% số hộ có đời sống ổn định, khá và giàu. Lĩnh vực y tế, giáo dục được quan tâm chăm lo.

Việc thành lập phường trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và nhân khẩu của xã Song Khê bảo đảm các điều kiện của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đó là phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH, phát triển đô thị của TP Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tạo tiền đề pháp lý cho việc thiết lập mô hình tổ chức bộ máy quản lý đô thị; đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; tạo sự thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh của người dân.

Bên cạnh phát triển KT-XH, quá trình đưa xã thành phường cũng đặt ra cho Song Khê những khó khăn cần giải quyết đó là: Quản lý công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ; quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc; quản lý kết cấu hạ tầng kỹ thuật; quản lý dân cư theo mô hình đô thị; phòng chống tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự công cộng, cảnh quan và bảo vệ môi trường. Từ những vấn đề này, có thể thấy, mô hình quản lý nông thôn như hiện nay không còn phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế và tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh trên địa bàn xã, đòi hỏi phải có mô hình chính quyền đô thị để quản lý.

Sau khi rà soát, đánh giá hiện trạng phát triển KT-XH và hạ tầng đô thị, Song Khê đã có đủ điều kiện để thành lập phường theo quy định tại khoản 2, Điều 128 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Ngày 6-9-2017, HĐND xã Song Khê đã họp phiên bất thường thông qua: Tờ trình của UBND xã về việc thành lập phường Song Khê thuộc TP Bắc Giang theo Đề án điều chỉnh địa giới hành chính TP Bắc Giang; báo cáo của UBND xã về kết quả xin ý kiến nhân dân về việc thành lập phường Song Khê. Qua đó đã có 97% người dân nhất trí với chủ trương thành lập phường.

Cũng tại kỳ họp, 100% đại biểu nhất trí thông qua Nghị quyết của HĐND xã về thành lập phường Song Khê theo đề án của TP. Ông Đào Văn Pháp, thôn Song Khê 1 chia sẻ: "Từ khi sáp nhập về TP, người dân được hưởng lợi rất nhiều, một số bất cập trước đây được TP quan tâm chỉ đạo giải quyết như vấn đề việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, một số chế độ chính sách và đất công ích. Hệ thống điện chiếu sáng, nước sạch được TP đầu tư hoàn toàn miễn phí. Đối với chủ trương thành lập phường Song Khê, người dân chúng tôi hết sức phấn khởi và đồng thuận".

Ông Đào Văn Dư, Chủ tịch UBND xã Song Khê cho biết: Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã luôn xác định việc thành lập phường là cơ hội, động lực thúc đẩy phát triển KT-XH. Để chủ trương này sớm trở thành hiện thực, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của việc xã trở thành phường, từ đó có trách nhiệm chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Tiếp tục kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại tạo sự phát triển đồng bộ cho Song Khê trong tương lai; xây dựng hệ thống thoát nước thải cho khu dân cư cũ. Cùng đó, Đảng uỷ, UBND xã sẽ kiện toàn lại bộ máy cán bộ, công chức để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của chính quyền đô thị.

Bùi Quang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...