Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện Đề án số 10 của BTV Thành ủy: Tăng hiệu quả “cánh tay nối dài”

Cập nhật: 08:05 ngày 12/10/2017
(BGĐT) - Ban công tác mặt trận, các đoàn thể ở thôn, tổ dân phố là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền các cấp ở cơ sở. Để tăng năng lực và hiệu quả của “cánh tay” đó, BTV Thành ủy Bắc Giang đã ban hành Đề án số 10-ĐA/TU ngày 18-4-2013 về “Nâng cao chất lượng hoạt động của ban công tác mặt trận, các đoàn thể ở thôn, tổ dân phố trong giai đoạn hiện nay”.
{keywords}

Ban công tác mặt trận và các đoàn thể ở thôn, tổ dân phố phát huy vai trò quy tụ đoàn viên, hội viên, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Ảnh: Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ khiêu vũ tổ dân phố Huyền Quang, phường Hoàng Văn Thụ.

Ghép chức danh

Trong nhiều kết quả sau 4 năm thực hiện đề án, việc ghép các chức danh tại thôn, tổ dân phố theo Đề án số 05-ĐA/TU ngày 26-10-2016 của BTV Thành uỷ đã phát huy năng lực, trách nhiệm, hiệu quả công việc của cán bộ. Đã có 316/718 cán bộ được ghép các chức danh: Bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ, trưởng, phó thôn, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, thôn tổ đội trưởng (27 chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB), 83 chi đoàn thanh niên, 69 trưởng ban công tác mặt trận, 45 chi hội trưởng nông dân, 92 chi hội trưởng phụ nữ).

Bên cạnh nâng cao trách nhiệm của cán bộ đã thúc đẩy sự chủ động, linh hoạt, đổi mới, đa dạng phương thức hoạt động để quy tụ, thu hút đoàn viên, hội viên vào sinh hoạt trong tổ chức. Ví như mô hình "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phụ nữ thôn, tổ dân phố”; ghép sinh hoạt chi đoàn tại thôn, tổ dân phố; CCB gương mẫu, xây dựng hội trong sạch, vững mạnh; nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm hộ nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phát hiện, tố giác tội phạm.

Quá trình thực hiện đề án, sự phối hợp của các đoàn thể ở thôn, tổ dân phố khi tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị đồng bộ, chặt chẽ hơn. Trong 4 năm, MTTQ và các tổ chức  đã vận động tham gia ủng hộ vật chất, ngày công sửa chữa, xây mới nhà ở cho 87 đoàn viên, hội viên với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng. Trong đó, Hội Phụ nữ vận động hỗ trợ xây dựng 46 nhà mái ấm tình thương; Đoàn thanh niên hỗ trợ về  giống, vật tư kỹ thuật cho 150 thanh niên nghèo, đỡ đầu 95 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt; Hội CCB giúp đỡ 23 hội viên.

Theo ông Nguyễn Văn Lựu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Song Mai, đề án ban hành đúng thời điểm tập trung xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh đã tạo động lực để nâng cao chất lượng hoạt động của công tác mặt trận, các đoàn thể ở thôn, thúc đẩy sự phối hợp hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị hằng năm; góp phần để Song Mai trở thành một trong số những xã đầu tiên của tỉnh hoàn thành xây dựng NTM. Kết thúc năm 2017, toàn bộ 6 xã của TP sẽ đạt chuẩn NTM.

Chủ động giải quyết bức xúc ở cơ sở

Tìm hiểu tại tổ dân phố Tiền Giang, phường Lê Lợi được biết, tổ có 412 hộ dân với hơn 1,6 nghìn nhân khẩu, đại bộ phận người dân sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, đời sống còn nhiều khó khăn, trước đây có một số tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự. Để khắc phục, Ban công tác mặt trận, các chi hội đã cùng tổ dân phố xây dựng nhiều mô hình hoạt động tự quản, cùng với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền đã tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và đời sống nhân dân những năm gần đây. Tại xã Dĩnh Trì, để xây dựng xã thành phường, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể đóng vai trò quan trọng  tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi mô hình kinh tế, đồng thuận cao khi giải phóng mặt bằng thực hiện hơn 10 dự án trên địa bàn, không xảy ra điểm nóng, tạo điều kiện để một số dự án triển khai nhanh.

Vai trò tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ các tổ chức chính trị xã hội từ TP đến phường xã và nhất là ở thôn, tổ dân phố được phát huy hiệu quả. Nhiều mâu thuẫn, phát sinh bức xúc trong nhân dân được hòa giải ngay từ cơ sở, đồng thời phản ánh tới các cấp có thẩm quyền và được tiếp thu giải quyết kịp thời đã góp phần làm ổn định tình hình, TP nhiều năm không có điểm nóng và phức tạp. Trong 4 năm qua,  ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát hơn 3 nghìn cuộc. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt việc tiếp xúc đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân theo Quyết định 1158 của BTV Tỉnh ủy. Đã có 34 cuộc đối thoại với 201 ý kiến, đến nay đã có 90% được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Theo đánh giá của BTV Thành ủy, rõ nét nhất trong quá trình thực hiện đề án đó là sự tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với hoạt động của ban công tác mặt trận và các đoàn thể thông qua phân công đảng viên phụ trách, lựa chọn cán bộ, định hướng hoạt động. Cấp ủy TP nắm chắc tình hình ở cơ sở và truyền tải kịp thời những chủ trương, định hướng, quan điểm chỉ đạo đồng thời tạo sự gắn kết chặt chẽ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ TP đến phường, xã và thôn, tổ dân phố. Phát huy được vai trò của ban công tác mặt trận và các đoàn thể tham gia giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, bức xúc trong nhân dân, không để xảy ra điểm nóng phức tạp, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của đề án, BTV Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác vận động quần chúng; thực hiện có hiệu quả việc ghép các chức danh theo Đề án số 05. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động đối thoại với nhân dân theo các quyết định của BTV Tỉnh ủy.

Mỹ Bình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...