Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Niềm vui trên cánh đồng hoa xuân

Cập nhật: 09:09 ngày 18/01/2018
(BGĐT) - Từng là xã thuần nông, hiện nay, diện tích sản xuất nông nghiệp ở xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) dần thu hẹp do dành đất cho các dự án phát triển đô thị và công nghiệp. Mặc dù có thêm nhiều nghề mới song phát huy truyền thống sản xuất hoa, lợi thế ven đô, người dân nơi đây vẫn cần mẫn giữ nghề, làm đẹp thêm cho mùa xuân bằng những cánh đồng hoa và thu về nguồn lợi không nhỏ.
{keywords}

Cánh đồng trồng đào ở thôn Núi.

Chăm chút từng ngày

Dẫn tôi thăm cánh đồng trồng hoa tại thôn Núi, ông Nguyễn Văn Thoa, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp xã Dĩnh Trì cho biết, vụ này HTX có 2 mẫu hoa lay ơn phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Toàn bộ đều là giống hoa đỏ cờ - màu hoa được người dân ưa chuộng vào dịp năm mới bởi thể hiện sự ấm áp, ước nguyện may mắn, thành công. Diện tích này HTX thuê của người dân trong thôn để canh tác. 

Khu ruộng trồng hoa của HTX nằm trên cánh đồng bạt ngàn lay ơn, khoảnh đang trổ lá xanh mướt, khoảnh sắp cho thu hoạch. Trong đó toàn bộ khu ruộng của HTX được cắm cọc, căng lưới ni-lông để cây không bị đổ khi có mưa gió lớn. Với kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, ông Thoa cho hay, nếu cây bị nghiêng hoặc rạp xuống vẫn phát triển và trổ bông song cành bị cong, không thể nắn cho thẳng lại được vì bông có đốt dễ gãy, chất lượng hoa cũng như giá trị kinh tế giảm.

Ruộng hoa cây nào cây nấy đều tăm tắp được lùa gọn vào trong mắt lưới. Mỗi sào HTX đầu tư mua lưới hết 600 nghìn đồng, có thể tái sử dụng trong 5 năm. Với thời tiết như hiện nay, để hoa được thu đúng độ Tết, ông và các thành viên HTX phải thăm đồng mỗi ngày, theo dõi, chăm chút từng cây, bón phân, tưới, phun thuốc phòng sương muối để tránh bị táp lá, bảo đảm bông mập, nụ đều. Mỗi sào lay ơn khi xuống giống khoảng 6 nghìn củ, chăm bón cho đến khi thu hoạch từ 4 - 5 nghìn cành. Với giá bình quân 4-5 nghìn đồng/cành bán tại ruộng, mỗi sào cho thu 20-25 triệu đồng/vụ, lãi một nửa.

Cùng với diện tích trồng lay ơn, HTX còn có 1 ha măng tây xanh đang cho thu hái. Vụ đông xuân này, HTX có thêm 2 nghìn m2 nhà màng được đầu tư theo chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Ngoài 300 triệu đồng hỗ trợ từ ngân sách, huy động đầu tư thêm 300 triệu đồng nữa, đến nay toàn bộ khu vực sản xuất đã hoàn thiện với khung cột chắc chắn căng màng ngăn côn trùng, hệ thống tưới nhỏ giọt. Khu nhà màng được phân thành từng ngăn trồng đậu cô ve, cúc vàng, dưa cao sản. Ngoài kinh doanh dịch vụ thủy nông, vật tư nông nghiệp và một số lĩnh vực khác, diện tích sản xuất nông nghiệp của HTX tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên và thời vụ với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Có ít ruộng và chỉ làm tranh thủ khi nghỉ công việc phụ vữa, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hà ở thôn Núm trồng gần một sào cúc vàng loại một bông và hơn một sào đào 1-2 năm tuổi. Trên ruộng cúc, chị chia khoảnh gối lứa để thu hái rải vụ. Thu nhập từ cúc khoảng 30 triệu đồng/sào/vụ cắt bán tại ruộng cho người mua buôn.

Bên cạnh hoa lay ơn, đào là loại cây thế mạnh của người dân Dĩnh Trì. Theo một số người kinh doanh hoa, trong ba thôn Núm, Núi và Riễu thì đào ở thôn Núi nổi trội hơn cả về chất lượng, một phần do chân ruộng, phần nữa do kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc. Những ruộng đào lâu năm thường là đối tượng săn hàng của người kinh doanh và người chơi hoa dịp cuối năm. 

Dạo qua cánh đồng trồng đào ở các thôn có thể thấy thời điểm này, cây đang vào nụ li ti, dăm đều, cây khỏe, thời tiết khá thuận hứa hẹn mùa hoa tốt đẹp. Một số ruộng đào đã treo biển cung cấp số điện thoại để giao dịch vụ hoa Tết. Anh Nguyễn Văn Hùng, thôn Núi cho biết, anh trồng đào từ 15 năm nay. Gia đình có 3,5 sào chuyên canh đào, ngoài ra còn diện tích ươm cây non phục vụ gối lứa hằng năm. Mỗi vụ anh có hơn 500 gốc đào từ 3-6 năm tuổi. Năm nay, khách đã đặt thuê 70 cây với giá từ 1,5 - 6 triệu đồng tùy độ lớn nhỏ, dáng thế. Số còn lại bán buôn tại ruộng, những năm trước giá bán bình quân 800 nghìn đồng/cây.

Giảm diện tích, tăng hiệu quả

{keywords}

Tầm này năm ngoái, hoa đã nở bung hết vì mùa Đông ấm quá. Riêng năm nay, từ giờ trở đi thời tiết nóng hay lạnh cũng không đáng ngại nữa. Với những hộ có kỹ thuật và kinh nghiệm, thời tiết không thuận vẫn có thể thu khoảng 70% so với các năm xuôi chèo mát mái”.


Anh Nguyễn Văn Hùng.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Dĩnh Trì cho hay, toàn xã có 123 ha chuyên canh rau và hoa thì vụ đông xuân chiếm 70% diện tích, trong đó chủ yếu trồng đào, lay ơn và diện tích nhỏ trồng các loại hoa như cúc, đồng tiền, hướng dương. Năm 2017, đất nông nghiệp của xã giảm vài chục ha so với năm 2016 và sẽ tiếp tục giảm do Nhà nước thu hồi đất cho một số dự án.

Diện tích thu hẹp song hiệu quả kinh tế của nghề trồng hoa những năm gần đây tăng bởi người dân tích cực áp dụng kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện 1 ha trồng đào lâu năm có thể cho doanh thu khoảng 1,9 tỷ đồng, 1 ha lay ơn đạt khoảng 540-600 triệu đồng/năm. Để phát huy hiệu quả đất nông nghiệp, xã khuyến khích người dân tận dụng những diện tích nhỏ lẻ chưa quy hoạch đến để canh tác; đầu tư làm nhà lưới, nhà màng, áp dụng kỹ thuật tiên tiến để chăm sóc cây trồng, tiết kiệm diện tích và tăng hiệu quả quay vòng đất. Được biết, năm 2016, UBND TP đã phê duyệt quy hoạch cánh đồng sản xuất hoa tập trung khoảng 35 ha tại khu vực sau thôn Núi. Đây là điều kiện thuận lợi để chuyển giao kỹ thuật, trồng các loại hoa cao cấp; liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...