Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ấm áp tình người, sẻ chia gánh nặng

Cập nhật: 08:50 ngày 15/03/2018
(BGĐT) - Quan tâm chăm lo hội viên nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là nhiệm vụ được các cấp hội phụ nữ TP Bắc Giang thực hiện có hiệu quả. Với nhiều biện pháp, hằng năm không ít hội viên được giúp đỡ, san sẻ gánh nặng.
{keywords}

Lãnh đạo Hội LHPN TP Bắc Giang và phường Mỹ Độ chia vui với gia đình chị Ngô Thị Toàn, tổ dân phố số 3 trong ngày khánh thành nhà Mái ấm tình thương.

Mái ấm cho hội viên nghèo

Đến thăm gia đình chị Đoàn Thị Thu ở tổ dân phố Mai Đọ, phường Đa Mai, căn nhà cấp 4 khang trang còn thơm mùi sơn mới đã thay thế cho ngôi nhà cũ, mái mục nát, tường đất bong tróc và mảnh sân lầy lội chỉ cách đây vài tháng. Chị Thu là phụ nữ đơn thân, nuôi con nhỏ và người mẹ già yếu, bản thân thường xuyên đau ốm, không được minh mẫn như mọi người. Vì vậy, gia đình chị là một trong những hộ nghèo nhiều năm nay của phường. Cuối năm ngoái, được sự động viên, giúp đỡ của người thân, chị mạnh dạn đề xuất và được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường, Hội LHPN TP huy động, hỗ trợ kinh phí giúp gia đình chị xây dựng, sửa sang lại căn nhà cũ.

Trước Tết Nguyên đán vừa qua, ngôi nhà mới hoàn thành trong niềm vui mừng của toàn thể gia đình, người thân và bà con xóm giềng. Trong đó, Hội LHPN, Uỷ ban MTTQ TP và các tổ chức đoàn thể, chính quyền phường, tổ dân phố Mai Đọ hỗ trợ 22 triệu đồng cùng nhiều quà tặng là đồ gia dụng thiết thực. Không những vậy, gia đình chị tiếp tục được Ủy ban MTTQ TP trích 6 triệu đồng từ “Quỹ vì người nghèo” để làm vốn phát triển kinh tế. Chị Thu cho biết, chị và gia đình rất phấn khởi, hạnh phúc khi được sống trong căn nhà đầy tình thương này, bản thân chị sẽ cố gắng làm lụng ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo, phát huy hiệu quả từ số tiền được hỗ trợ.

Gia đình chị Ngô Thị Toàn ở tổ 3, phường Mỹ Độ là hộ cận nghèo, vợ chồng sức khoẻ yếu nuôi hai con đang tuổi ăn học, nhà xuống cấp không có điều kiện sửa chữa. Được sự hỗ trợ của Hội LHPN TP và người thân, đầu tháng 2-2018, căn nhà cấp 4, diện tích hơn 40 m2 đã hoàn thành với tổng trị giá gần 90 triệu đồng. Trong đó, Hội LHPN TP hỗ trợ 10 triệu đồng, UBND phường hỗ trợ 9 triệu đồng, Hội Phụ nữ phường 1 triệu đồng.

Tại tổ dân phố 2A, phường Trần Nguyên Hãn, bà Ngô Thị Huệ (75 tuổi) có hoàn cảnh khó khăn. Bà Huệ là vợ liệt sĩ, hiện sống một mình trong căn nhà nhỏ được thuê lại từ nhiều năm nay. Với đồng lương hưu ít ỏi, bà cố gắng tằn tiện qua ngày. Tai ương ập đến khi tháng 6 năm ngoái bà bị ngã gãy chân phải nằm trên giường bệnh mấy tháng. Trong suốt thời gian ấy, chị em hội viên phụ nữ Chi hội 2A đã thay nhau chăm sóc, giúp đỡ, coi bà như người thân. Đồng thời chị em vận động, quyên góp từ hội viên trong Chi hội, Hội LHPN phường trích từ quỹ hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ, trẻ em hoàn cảnh khó khăn tổng số hơn 5 triệu đồng để giúp bà thêm tiền chữa bệnh.

Ổn định đời sống, thoát nghèo bền vững

Năm 2018, Hội LHPN TP đặt ra mục tiêu phấn đấu xây dựng 4 nhà Mái ấm tình thương, mỗi phường, xã giúp đỡ ít nhất một trường hợp với giá trị 2 triệu đồng/năm.

Tìm hiểu được biết, năm 2017, các cấp hội đã vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ 107,5 triệu đồng xây dựng nhà Mái ấm tình thương cho 5 hội viên nghèo khó khăn về nhà ở. Đồng thời vận động gần 5,9 nghìn chị có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ hơn 2,4 nghìn chị, trong đó có 475 lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ còn thiếu vốn, khó khăn về kinh tế, tổng số tiền 11,2 tỷ đồng. Phối hợp các ngân hàng tín chấp vay gần 60 tỷ đồng cho hơn 3,2 nghìn hộ hội viên vay vốn sản xuất kinh doanh, giải quyết công việc gia đình; tạo việc làm mới, ổn định cho 736 chị. Qua bình xét, năm 2017, có 46 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo bền vững, đạt 287,5% kế hoạch đề ra. Điển hình phải kể đến Hội LHPN các phường: Trần Nguyên Hãn, Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Thọ Xương... Ví như Hội LHPN phường Trần Nguyên Hãn xây dựng mô hình “Tổ, nhóm thu gom, phân loại rác thải hỗ trợ vượt khó” bước đầu hoạt động khá hiệu quả và đã có nhiều trẻ em, phụ nữ khó khăn như bà Huệ được giúp đỡ.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP cho biết, năm 2018, Hội đặt ra mục tiêu phấn đấu xây dựng 4 nhà Mái ấm tình thương, mỗi phường, xã giúp đỡ ít nhất một trường hợp với giá trị 2 triệu đồng/năm. Để đạt được mục tiêu, Hội LHPN TP tiếp tục chỉ đạo cơ sở hội giúp đỡ phụ nữ nghèo, khó khăn bằng nhiều hình thức, nhất là đẩy mạnh phong trào thu gom phế liệu để gây quỹ giúp hội viên, phụ nữ nghèo. Bên cạnh đó, Hội LHPN TP còn giúp các hộ tiếp cận với các nguồn vốn, quỹ thông qua hình thức tín chấp, ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng Đông Á, quỹ TYM, quỹ Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo… Đồng thời thành lập, duy trì các mô hình phát triển kinh tế giúp phụ nữ thoát nghèo.

Ngọc Quyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...