Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Sáp nhập Văn phòng Đảng ủy - HĐND - UBND cấp xã ở TP Bắc Giang: Gọn đầu mối, tăng hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 10:25 ngày 09/04/2018
(BGĐT) - Bộ phận văn phòng là đầu mối giúp cấp ủy, chính quyền tiếp nhận và xử lý thông tin tổng hợp hằng ngày. Để tăng năng lực và hiệu quả của đầu mối này, cuối năm 2016, Thành ủy Bắc Giang ban hành Đề án số 05 về thí điểm thành lập bộ phận Văn phòng Đảng ủy - HĐND - UBND phường, xã. 
{keywords}

Bộ phận Văn phòng Đảng ủy-HĐND-UBND xã Dĩnh Trì tham mưu công việc với các đồng chí lãnh đạo xã.

Trước đây, cán bộ làm công tác Văn phòng Đảng ủy là cán bộ không chuyên trách nên việc tham mưu triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng còn hạn chế. Năm 2015, thực hiện chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy về phân công một công chức cấp xã ở các chức danh có hai người đảm nhận nhiệm vụ Văn phòng Đảng ủy nên khó khăn về công tác cán bộ ở bộ phận này dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, do chưa có quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy của Văn phòng Đảng ủy, Văn phòng HĐND, UBND cấp xã và tiêu chuẩn của cán bộ làm nhiệm vụ Văn phòng Đảng ủy nên việc lựa chọn, bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ chưa thống nhất. Khắc phục điều này, Thành ủy Bắc Giang đã ban hành Đề án số 05 về thí điểm thành lập bộ phận Văn phòng Đảng ủy-HĐND-UBND phường, xã. Nguyên tắc thực hiện là không phát sinh thêm biên chế, kinh phí cho hoạt động, không sử dụng cán bộ không chuyên trách đảm nhiệm chức danh Văn phòng Đảng ủy.

Đồng chí Thân Thị Tuyết Nhung, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy nói: Ngay sau khi Đề án có hiệu lực, Ban Tổ chức Thành ủy đã chủ trì phối hợp với một số đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện ở cơ sở. Ngoài ra, UBND TP cũng có hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác của bộ phận Văn phòng Đảng ủy-HĐND-UBND phường, xã.

Tìm hiểu tại xã Dĩnh Trì, cụ thể hóa chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã thành lập bộ phận Văn phòng gồm hai công chức, một giúp việc cho UBND, một giúp việc cho Đảng ủy và giao trách nhiệm phụ trách chung cho đồng chí Phó Chủ tịch HĐND xã. Theo Bí thư Đảng ủy xã Ngô Sỹ Long, ưu điểm rõ nhất khi thực hiện Đề án là cán bộ công chức, nhất là công chức được giao làm nhiệm vụ của Văn phòng Đảng ủy đã có trình độ chuyên môn có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Ngoài ra, họ còn được hưởng lương, chế độ theo quy định của Nhà nước nên yên tâm công tác.

Thống kê của Thành ủy Bắc Giang, sau một năm thực hiện Đề án, hiện số lượng cán bộ, công chức ở bộ phận Văn phòng Đảng ủy-HĐND-UBND cấp xã là 51 người. Trong đó có 41 người là công chức, 10 người thuộc diện hoạt động không chuyên trách, cán bộ hợp đồng. Qua đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy, bộ phận này được thành lập và đi vào hoạt động đã góp phần tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ chính trị của các phường, xã, nâng cao hơn tính chuyên nghiệp trong hoạt động hành chính ở cơ sở.

Chị Dương Thị Hương, công chức Văn phòng Đảng ủy-HĐND-UBND phường Thọ Xương chia sẻ: "Để thực hiện tốt hơn việc giúp thường trực đảng ủy xử lý công việc hằng ngày, khi nhận nhiệm vụ, tôi đã dành nhiều thời gian học hỏi về nghiệp vụ công tác văn phòng như: Quản lý thu - chi tài chính, đảng phí; thực hiện văn thư lưu trữ, chuẩn bị hồ sơ trình đảng ủy trong các cuộc họp; soạn thảo nghị quyết và các văn bản khác liên quan đến hoạt động của đảng ủy". Do mới thành lập nên trong quá trình triển khai vẫn còn những hạn chế nhất định như: Việc thành lập bộ phận này có nơi thực hiện chậm hoặc vẫn bố trí cán bộ làm nhiệm vụ Văn phòng không phải là công chức theo Đề án do thiếu biên chế...

Khắc phục những bất cập nêu trên, thời gian tới, UBND TP sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện việc tuyển dụng, luân chuyển, điều động cán bộ bảo đảm đủ số lượng công chức theo định biên cho các phường, xã khi có sự thay đổi về công tác cán bộ để bố trí đủ cán bộ tại bộ phận Văn phòng (không bố trí cán bộ hợp đồng, không chuyên trách vào bộ phận Văn phòng). Bên cạnh đó, đưa chỉ tiêu thực hiện Đề án thành tiêu chí đánh giá xếp loại UBND và người đứng đầu UBND phường, xã.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...