Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Việc hiếu, việc hỷ gọn nhẹ, văn minh

Cập nhật: 08:37 ngày 23/05/2019
(BGĐT) - Gần đây, nhiều gia đình tại TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) tổ chức việc cưới, việc tang theo mô hình văn minh, tiết kiệm mang lại lợi ích thiết thực. Các mô hình này đang được cấp ủy, chính quyền TP chỉ đạo nhân rộng.

Việc cưới gọn nhẹ, việc tang văn minh

Được TP giao làm điểm tổ chức đám tang theo nếp sống văn minh, tiết kiệm, năm 2018, UBND phường Trần Phú đã phát phiếu xin ý kiến nhân dân về mô hình đám tang với tiêu chí “5 không”: Không sử dụng đội nhạc hiếu mà dùng băng đĩa nhạc tang khi cử hành tang lễ; không sử dụng loa nén và mở nhạc tang sau 22 giờ đêm, trước 6 giờ sáng; không khóc thuê, giới thiệu dài dòng và đi vòng quanh linh cữu khi viếng; không mời cơm khách; không rắc tiền, vàng mã trên đường đưa tang. 

{keywords}

Một đám cưới theo nếp sống văn minh ở tổ dân phố 6, phường Trần Nguyên Hãn.

Ông Thân Quý Bình, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết sau khi được sự ủng hộ của nhân dân, UBND phường trang bị âm ly, loa đài, đĩa nhạc tang; in khẩu hiệu tuyên truyền mô hình; tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc tang khi các gia đình đến khai tử tại bộ phận một cửa phường. Tại đám tang, cán bộ phường và tổ dân phố trực tiếp điều hành nhạc tang giúp gia đình giảm chi phí thuê đội nhạc hiếu. Mô hình đã được nhiều người dân ủng hộ. Đến nay, phường Trần Phú đã tuyên truyền, vận động được 43 gia đình thực hiện. Hàng chục hộ dân tại các phường Trần Nguyên Hãn, Lê Lợi cũng hưởng ứng cách làm này.

Phường Trần Nguyên Hãn là đơn vị điểm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới với tiêu chí làm ít cỗ, mời ít khách, không quá 40 mâm cỗ (6 người/mâm), tổ chức tại nhà sinh hoạt văn hóa tổ dân phố, hội trường cơ quan hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng mà không dựng rạp dưới lòng đường, hạn chế sử dụng rượu bia, không mời thuốc lá; cô dâu, chú rể mặc trang phục truyền thống… 

Ông Nguyễn Ngọc Minh, tổ dân phố 4A chia sẻ: “Mới đây, gia đình tôi tổ chức đám cưới cho con trai đã rút gọn thời gian, công sức, tiết kiệm nhiều khoản chi phí song vẫn vui vẻ, trang trọng vì có đại diện lãnh đạo phường, tổ dân phố, tổ chức đoàn thể và bà con xóm phố dự chung vui”.

Từ khi thực hiện mô hình điểm vào cuối năm 2018, toàn TP đã có 6 đám cưới tổ chức theo cách làm này. Cũng tại các phường: Trần Phú, Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn đã triển khai hình thức "Trao giấy chứng nhận kết hôn” (GCNKH) tại UBND phường cho các bạn trẻ đến đăng ký. Tại đây, các cặp đôi và bạn bè, người thân của họ được phổ biến các quy định về nếp sống văn minh và ký cam kết thực hiện.

Nhân rộng mô hình

Theo đánh giá của UBND TP, tổ chức việc tang trên địa bàn đã có nhiều tiến bộ, lễ nghi ngày càng giản tiện. Tuy vậy, vẫn còn một số đám cưới tổ chức linh đình, phô trương hình thức gây lãng phí, tạo dư luận không tốt trong nhân dân. Nhiều gia đình trên địa bàn các phường Ngô Quyền, Trần Phú, Hoàng Văn Thụ, Xương Giang dựng rạp cưới không đúng quy định, lấn chiếm lòng đường làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông (TTATGT). 

Việc thực hiện mô hình đám cưới văn minh, tiết kiệm chưa nhiều; một bộ phận người dân chưa hợp tác. Hệ thống cơ sở vật chất (trung tâm tổ chức các sự kiện văn hóa, tiệc cưới) ở các phường, xã chưa đáp ứng được nhu cầu nên còn nhiều gia đình tổ chức cưới tại nhà, dựng rạp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Ngành chức năng và phường, xã chưa tích cực kiểm tra, còn biểu hiện nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý vi phạm.

Nhằm khuyến khích nhân rộng mô hình đám cưới, đám tang văn minh, tiết kiệm, năm nay, UBND TP quyết định hỗ trợ 20 triệu đồng cho phường, xã nào đăng ký vận động được hộ dân thực hiện. Phường Trần Phú và mỗi tổ dân phố tiếp tục hỗ trợ 1 triệu đồng cho một đám tang theo tiêu chí “5 không”. 

Bà Nguyễn Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn cho biết: Phường hỗ trợ 1 triệu đồng, trang phục cưới truyền thống và 1 chiếc đồng hồ cho mỗi cặp vợ chồng tổ chức cưới theo nếp sống văn minh, tiết kiệm; hỗ trợ 400 nghìn đồng cho một đám tang thực hiện mô hình “5 không”. Qua đó phấn đấu năm nay mỗi tổ dân phố thực hiện ít nhất một đám cưới văn minh; tiến tới tất cả đám tang trên địa bàn thực hiện mô hình “5 không”.

Hiện TP đã xây dựng đề án “Đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025”. Trong đó có các chỉ tiêu: Tuyên truyền, vận động 100% gia đình chấp hành các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới; 100% cán bộ, công chức TP và phường, xã gương mẫu thực hiện. Ngành chức năng TP đang đề xuất HĐND TP phê duyệt một số tuyến đường trung tâm và có lượng xe tham gia giao thông lớn trên địa bàn cấm dựng rạp đám cưới dưới lòng đường.

Thực hiện nghiêm quy định nếp sống văn minh việc cưới, tang, lễ hội và các lễ nghi khác
(BGĐT) - Ngày 28-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 74/2013/QĐ-UBND ngày 15 - 3 - 2013 (Quyết định số 74) của UBND tỉnh quy định “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và một số lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác” trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP. 
 
Tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang
(BGĐT)- UBND TP Bắc Giang vừa chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng, UBND phường, xã trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.
 
Thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn
(BGĐT)- UBND TP Bắc Giang vừa có Chỉ thị số 03 về việc yêu cầu các cơ quan, đơn vị thành phố và phường, xã quán triệt tới cán bộ, đảng viên gương mẫu và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 74 của UBND tỉnh về quy định “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và một số lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác” gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. 
 
Nếp sống văn minh - lan tỏa từ người trẻ
(BGĐT)- Tuổi trẻ là mùa xuân của một đời người. Tiên phong, hăng hái, không ngại khó khăn là truyền thống tốt đẹp của tuổi trẻ. Trong cuộc sống hiện đại hôm nay ghi nhận nhiều nỗ lực của người trẻ lan tỏa nếp sống văn minh.
 
Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Việt Yên (gọi tắt là BCĐ) vừa có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, đoàn thể, phòng chuyên môn thực hiện tốt một số nhiệm vụ nhằm đẩy mạnh phong trào trên địa bàn huyện.
 
Nêu gương thực hiện nếp sống văn minh
(BGĐT) - Ở xã Bích Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang), các hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) đã và đang trở thành lực lượng nòng cốt vận động người dân thay đổi tập quán cũ, xây dựng nếp sống văn minh.
 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...