Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cập nhật: 16:36 ngày 05/08/2019
(BGĐT)- Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được TP Bắc Giang coi trọng. Lịch tiếp dân định kỳ được TP và các phường, xã duy trì thực hiện nghiêm hàng tuần, hằng tháng. Hầu hết các kiến nghị chính đáng của công dân đều được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thỏa đáng.
{keywords}

Phiên tiếp dân định kỳ do Chủ tịch UBND TP Mai Sơn chủ trì.

Phòng tiếp dân của TP Bắc Giang được bố trí tại nơi rộng rãi, khang trang. Công dân đến đây được cán bộ tiếp dân đón tiếp tại phòng chờ; đăng ký số thứ tự, khi đến lượt được gọi vào phòng tiếp dân trình bày ý kiến, phản ánh, kiến nghị. 

Chủ tịch UBND TP căn cứ vào nội dung trình bày của công dân và ý kiến giải trình, phân tích, làm rõ của lãnh đạo các phòng, ngành, đơn vị để kết luận hướng giải quyết vụ việc. 

Tại phiên tiếp dân, lãnh đạo TP và các phòng, ngành còn tuyên truyền, giải thích chính sách, pháp luật giúp người dân hiểu và cùng đồng thuận thực hiện.

Năm 2016, TP Bắc Giang đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án “nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016- 2020”. 

Ngay từ đầu năm 2019, TP đã xây dựng kế hoạch tiếp dân định kỳ vào 2 ngày mùng 5,  20 hằng tháng và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng tới các tầng lớp nhân dân nắm được thực hiện. 

Tại các phường, xã thực hiện tiếp dân định kỳ mỗi tuần một lần vào một ngày cố định. Các phiên tiếp dân của TP và phường, xã do Chủ tịch UBND TP và Chủ tịch UBND các phường, xã chủ trì. Cùng đó, còn có sự tham gia của lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Chủ tịch UBND TP Bắc Giang Mai Sơn cho biết: “Để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, hằng tháng, UBND TP tổ chức phiên họp thường kỳ trong đó có kiểm điểm kết quả thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đôn đốc, nhắc nhở những cơ quan, đơn vị, phường, xã thực hiện chậm, muộn, chỉ đạo hướng giải quyết những đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp. Thanh tra TP thường xuyên kiểm tra công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các phường, xã để đôn đốc, hướng dẫn các phường, xã cơ quan, đơn vị giải quyết những vụ việc phức tạp kéo dài. TP và các phường, xã còn thường xuyên tổ chức đối thoại với cán bộ, nhân dân địa phương để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân và các phát sinh từ cơ sở để giải quyết. Đồng thời TP còn yêu cầu các phường, xã thực hiện tốt công tác hòa giải từ cơ sở để hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo lên cấp trên”.

Sự quan tâm vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã giúp tỷ lệ đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm theo hàng năm, chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được nâng lên. 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, TP Bắc Giang đã tiếp 198 lượt người, tập trung vào 175 vụ việc, tiếp nhận, xử lý 369 đơn khiếu nại, tố cáo qua phân loại có 248 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. 

Kết quả, TP giải quyết xong 106 đơn, đạt 79,7%. Các phường, xã giải quyết xong 101 đơn, đạt 87,8%. Nội dung kiến nghị phản ánh của công dân và đơn thư khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, tổ dân phố Chi Ly 2, phường Trần Phú chia sẻ: “Tham dự phiên tiếp dân định kỳ của TP Bắc Giang, các kiến nghị đề xuất của tôi được lãnh đạo TP giải đáp, chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết và có văn bản trả lời rõ ràng. Tôi cảm thấy hài lòng về phong cách làm việc của cán bộ tiếp dân”.

Dĩnh Kế là phường có số lượng lớn công dân đến dự các phiên tiếp dân và yêu cầu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Theo chị Nguyễn Thị Hồng Vinh, Chủ tịch UBND phường Dĩnh Kế do trên địa bàn phường Dĩnh Kế đang tập trung thực hiện nhiều dự án bồi thường giải phóng mặt bằng nên định kỳ vào thứ 5 hằng tuần phường Dĩnh Kế tổ chức tiếp dân do Chủ tịch UBND phường chủ trì cùng sự tham gia của lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể. 

Tại đây sau khi nghe công dân trình bày ý kiến, lãnh đạo phường Dĩnh Kế chỉ đạo cán bộ chuyên môn xem xét giải quyết và trả lời công dân theo quy định. 

Việc các cấp ủy đảng, chính quyền từ TP đến phường, xã chú trọng nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, ổn định an ninh trật tự địa bàn.

Xây dựng cơ chế phối hợp, tăng cường đôn đốc, nâng hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo
(BGĐT) - Ngày 29-10, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang họp phiên thường kỳ tháng 10. Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành tỉnh. 
Tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
(BGĐT)- Ngày 7-6, UBND huyện Hiệp Hòa tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo và kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho hơn 250 học viên là lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; cán bộ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo các huyện và xã.

                                                                 Hải Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...