Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang xử lý đất xen kẹp: Kết quả đạt thấp

Cập nhật: 15:01 ngày 15/08/2019
(BGĐT) - Hai năm nay, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) chủ trương tăng cường xử lý đất xen kẹp, nhỏ lẻ tại khu dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, tăng thu cho phường, xã để đầu tư xây dựng công trình phúc lợi. Tuy nhiên kết quả thực hiện còn hạn chế.

Nhiều phường, xã chưa tích cực xử lý

Qua khảo sát sơ bộ, tại mỗi phường, xã trên địa bàn có hàng chục đến hàng trăm vị trí diện tích đất xen kẹp, nhỏ lẻ tại các khu dân cư. Đây là diện tích dôi dư nằm xen giữa các hộ dân, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng và có diện tích đất nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức công nhận đất ở, không đủ điều kiện để đấu giá.

{keywords}

4m2 đất xen kẹp phía sau nhà dân tại tổ dân phố Nam Giang, phường Xương Giang đã được hợp thức hóa.

Không ít vị trí đã được hộ dân liền kề sử dụng như trồng rau, cơi nới xây dựng công trình phụ; ngoài ra một số vị trí bỏ hoang, để cây cỏ dại mọc gây lãng phí đất và khó khăn cho quản lý, ảnh hưởng mỹ quan, môi trường đô thị.

Trước thực trạng này, từ giữa năm 2017, UBND TP chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các phường, xã rà soát số lượng, vị trí và lập hồ sơ công nhận quyền sử dụng đối với đất nhỏ lẻ, xen kẹp trong các khu dân cư, vận động các hộ nộp tiền sử dụng đất theo quy định. 

Từ thời điểm đó đến hết năm 2018, toàn TP đã xử lý được gần 90 trường hợp với tổng diện tích hơn 2,1 nghìn m2 ở các phường, xã: Xương Giang, Đa Mai, Đồng Sơn, thu ngân sách hơn 9 tỷ đồng. 

Điển hình là phường Xương Giang năm 2018 đã giải quyết được 27 trường hợp với tổng diện tích hơn 450 m2, thu hơn 2 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, phường đã hỗ trợ mức 10-35% cho việc xây dựng, nâng cấp mỗi công trình nhà văn hóa, đường giao thông, rãnh thoát nước, điện chiếu sáng tại các tổ dân phố.

Tuy vậy, qua thực tế cho thấy tiến độ xử lý đất xen kẹp, nhỏ lẻ còn chậm, từ đầu năm đến nay, toàn TP mới xử lý được khoảng 10 trường hợp. Ông Ngô Minh Tùng, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường TP cho biết: Nhiều phường, xã chưa quan tâm thực hiện, chưa thống kê số liệu cụ thể và chính xác diện tích xen kẹp, dôi dư, tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành. Các xã như Dĩnh Trì, Tân Mỹ, Song Mai chưa xử lý được trường hợp nào.

Một trong những nguyên nhân là diện tích đất xen kẹp nhỏ lẻ manh mún, có trường hợp không đủ điều kiện thiết lập hồ sơ bởi chưa phù hợp với quy hoạch đất ở; có vị trí đã xây dựng công trình tạm, cơi nới lấn chiếm, hộ dân đã sử dụng song không làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng do không muốn nộp tiền sử dụng đất.

Kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm đất đai

Mặc dù hiện nay, TP chưa có số liệu thống kê cụ thể về đất xen kẹp, nhỏ lẻ nhưng theo Phòng Tài nguyên - Môi trường TP, sau quy hoạch các dự án, khu dân cư, có không ít vị trí diện tích dôi dư, nhỏ lẻ đã bị các hộ dân lấn chiếm sử dụng, xây dựng tường rào, cổng, công trình phụ. Nếu không rà soát, đo đạc lại chính xác và không có phương án xử lý thì sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng lấn chiếm sử dụng trái phép đất đai.

{keywords}

Nhiều phường, xã chưa quan tâm thực hiện, chưa thống kê số liệu cụ thể và chính xác diện tích xen kẹp, dôi dư cũng như chưa tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành. Gần 8 tháng năm nay, toàn TP mới xử lý được khoảng 10 trường hợp, nhiều phường, xã chưa xử lý được trường hợp nào".

Ông Ngô Minh Tùng, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.

Việc xử lý đất xen kẹp không chỉ giúp chính quyền và ngành chức năng TP thuận tiện trong quản lý, chống lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép mà còn góp phần tăng thu cho ngân sách.

Thực tế, một số hộ dân đã chấp hành nghiêm túc quy định và được hợp thức hóa phần diện tích dôi dư, nhỏ lẻ liền kề để mở rộng công trình nhà ở hoặc sản xuất. 

Đơn cử gia đình ông Trần Ngọc Thuận tại Tổ dân phố Giáp Hải, phường Dĩnh Kế đã nộp gần một trăm triệu đồng để được hợp thức hóa hơn 11m2 dôi dư bên cạnh mở rộng xưởng mộc của gia đình. Hàng chục hộ tại tổ dân phố Nam Giang, phường Xương Giang cũng đã được cấp bìa đỏ bổ sung cho diện tích nhỏ lẻ liền kề để cải tạo, nâng cấp công trình phụ, chống úng ngập khi mưa xuống.

UBND TP yêu cầu từ nay đến cuối năm, đơn vị chức năng và phường, xã tập trung rà soát diện tích đất nhỏ lẻ, xen kẹp chưa được cấp giấy chứng nhận tại các khu dân cư; thống kê cụ thể và chính xác vị trí, diện tích để có phương án quản lý chặt chẽ. 

Nhất là tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách pháp luật về đất đai, nghiêm túc nộp tiền làm giấy chứng nhận bổ sung phần diện tích dôi dư, nhỏ lẻ liền kề để sử dụng đúng mục đích. Kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm đất đai; sử dụng đúng nguồn kinh phí thu được từ phần diện tích này để đầu tư cải tạo, nâng cấp công trình phục vụ đời sống nhân dân tại địa bàn. 

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP cần đôn đốc, hướng dẫn thẩm định hồ sơ và cử cán bộ phụ trách địa bàn trực tiếp hướng dẫn hoàn thiện thủ tục trình UBND TP phê duyệt theo quy định, tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

Bắc Giang, tự ý chặt phá cây trồng vì mâu thuẫn đất đai
(BGĐT) - Chỉ vì mẫu thuẫn trong quá trình sử dụng đất, thay vì kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, ông Lâm Văn Chúc, thôn Rãng Ngoài, xã Sa Lý, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã tự ý chặt phá rừng trồng và nhiều cây ăn quả của hộ khác trong thôn. Vụ việc đang được Công an huyện Lục Ngạn thụ lý, giải quyết theo quy định.
Sai phạm về đất đai, hai nguyên Chủ tịch UBND xã bị khởi tố
Lợi dụng chức vụ Chủ tịch UBND xã qua các thời kỳ để giao, bán, chuyển đổi hàng chục lô đất trái thẩm quyền cho một số cá nhân, hai cán bộ nguyên là Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đã bị khởi tố, bắt giam.
Tạo điều kiện cho HTX tiếp cận đất đai
(BGĐT)- Từ năm 2017 đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tạo điều kiện cho nhiều hợp tác xã (HTX) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và thuê đất dài hạn làm trụ sở, phát triển sản xuất. Qua đó, giúp các HTX ổn định nơi hoạt động, giao dịch, có tài sản thế chấp vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh.
Đề cao vai trò giám sát của người dân trong quản lý, sử dụng đất đai
Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi phát biểu tại phiên thảo luận về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.
Kỷ luật hai cán bộ và một tập thể vì thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai
Ngày 21-1, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai công bố quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng gồm các chức danh Thành ủy viên TP Pleiku, Bí thư Đảng ủy xã Tân Sơn, nguyên Bí thư Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Pleiku, đối với ông Nguyễn Bá Trường.
Bắc Giang: Tranh chấp đất đai, chém người thương tích
(BGĐT)- Do tranh chấp đất đai, một đối tượng ở thôn Thắng Lợi, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã dùng dao chém hai người hàng xóm bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện.
Điều tra mở rộng vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP Hồ Chí Minh
Thông tin phát đi từ Bộ Công an cho biết, quá trình điều tra mở rộng vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP Hồ Chí Minh liên quan đến khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, ngày 8-12-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành các biện pháp tố tụng:

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...