Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng phường Trần Nguyên Hãn văn minh, vững mạnh

Cập nhật: 08:46 ngày 28/08/2019
(BGĐT) - Phường Trần Nguyên Hãn được thành lập ngày 29-8-1994 theo Nghị định 103/NĐ-CP của Chính phủ. Trải qua 25 năm thành lập và phát triển, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và tinh thần tự lực, đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, phường Trần Nguyên Hãn đã vươn lên, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang).

Kinh tế phát triển, phường văn minh đô thị

Phường vinh dự được mang tên một danh tướng thời Lê - Trần Nguyên Hãn, người có công lớn trong trận chiến giữ thành Xương Giang đánh đuổi giặc Minh thế kỷ XV, giữ yên bờ cõi đất nước. Phường Trần Nguyên Hãn có diện tích tự nhiên hơn 86 ha, hơn 13 nghìn nhân khẩu với gần 3,150 hộ gia đình được phân bố ở 13 tổ dân phố. 

{keywords}

Ba trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn phường đều đạt chuẩn quốc gia mức độ II. 

Ảnh: Giờ học tiếng Anh của cô và trò Trường Tiểu học Lê Hồng Phong. Mai Toan

Những ngày đầu mới thành lập, cơ sở hạ tầng của phường còn nghèo nàn, thiếu thốn, hệ thống điện, đường, trường, trạm hầu như chưa được đầu tư xây dựng; sản xuất CN - TTCN manh mún, nhỏ lẻ. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy - HĐND - UBND TP Bắc Giang, đồng thời phát huy truyền thống của vùng đất mang tên vị anh hùng dân tộc, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân xây dựng phường ngày càng phát triển.

Tình hình KT-XH, quốc phòng, an ninh ở địa phương đã từng bước đi lên, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt. Hằng năm, giá trị sản xuất CN- TTCN tăng từ 15,5% đến 20%; doanh thu thương mại dịch vụ tăng từ 25 - 30%; thu ngân sách nhà nước trong 10 năm trở lại đây tăng 14,5 lần so với năm 2008.

Công tác quản lý quy hoạch đô thị, quản lý xây dựng dần đi vào nền nếp. Trong 25 năm qua đã có hàng trăm dự án được đầu tư, xây dựng với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng góp phần để diện mạo đô thị thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng đã thực sự tiến bước cùng với tốc độ đô thị hóa của thành phố. 

Đến nay 100% các trục đường chính đều rải nhựa, đường ngõ được bê tông sạch sẽ, có hệ thống điện chiếu sáng; 100% trường lớp được kiên cố hóa; trụ sở phường khang trang, sạch đẹp đủ điều kiện phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương; các nhà sinh hoạt văn hóa bảo đảm điều kiện để nhân dân sinh hoạt hội họp; nhiều khuôn viên, khu vui chơi được đầu tư, lắp đặt các dụng cụ luyện tập thể dục thể thao đáp ứng nhu cầu luyện tập, giải trí của nhân dân. 

Các tổ chức đoàn thể thường xuyên phối hợp với chính quyền phát động và duy trì tốt các mô hình “Ngày chủ nhật xanh”, “Đường hoa phụ nữ”, “Tuyến đường tự quản” góp phần để cảnh quan địa bàn luôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Phường Trần Nguyên Hãn là đơn vị đầu tiên của TP đạt chuẩn văn minh đô thị và duy trì liên tục từ năm 2007 đến nay.

Xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo an sinh xã hội

Song hành với phát triển kinh tế, phường Trần Nguyên Hãn luôn quan tâm đầu tư về văn hóa - xã hội mang lại nhiều khởi sắc ở lĩnh vực này, đã hoàn thành phổ cập bậc tiểu học năm 2000, bậc THCS từ năm 2003. Đến nay cả ba trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

25 năm xây dựng và phát triển, phường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất lần lượt vào các năm 2000, 2005, 2010; 4 lần được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc...

Một trong những kết quả nổi bật là phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Năm 2018, số hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa là 91%, tăng 13,2% so với năm 2000. 

13/13 tổ dân phố đều đạt tổ dân phố văn hóa cấp TP, tăng 30,8% so với năm 2000. Từ cuối năm 2018, phường Trần Nguyên Hãn được TP chỉ đạo là đơn vị điểm thực hiện nếp sống văn minh (NSVM) trong việc cưới, việc tang. 

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội đã tích cực tuyên truyền vận động người dân hưởng ứng thực hiện. Bên cạnh triển khai mạnh mô hình "Trao giấy chứng nhận kết hôn” cho các bạn trẻ đến đăng ký kết hôn lần đầu tại UBND phường, có nhiều đám cưới theo nếp sống văn minh, tiết kiệm được tổ chức tạo nên nét văn hóa mới trong nhận thức và đời sống của người dân. 

Từ tháng 1-2019, UBND phường chỉ đạo 100% tổ dân phố nhân rộng mô hình NSVM trong việc tang, đã vận động được nhiều gia đình sử dụng băng nhạc thay cho đội nhạc hiếu tiết kiệm chi phí, bỏ các hủ tục lạc hậu và không gây ồn ào ảnh hưởng đến đời sống bà con lối phố. 

Hiện nay phường đang đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định không dựng rạp cưới dưới lòng đường góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Công tác chăm lo đời sống nhân dân, thực hiện các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thường xuyên. Trong 25 năm qua, toàn phường đã giảm 45 hộ nghèo; hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho 15 hộ nghèo với tổng trị giá 331 triệu đồng. Công tác cải cách hành chính cũng được phường chú trọng triển khai thực hiện. 

Điển hình như năm 2010, phường Trần Nguyên Hãn được lựa chọn là đơn vị làm điểm ở tỉnh thực hiện giai đoạn 2 Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Năm 2011 phường được lựa chọn là đơn vị làm điểm cho thành phố về mô hình một cửa điện tử liên thông… Những lĩnh vực này đã trở thành điểm sáng để các địa phương trong tỉnh, thành phố học tập, nhân rộng.

Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu, xây dựng mới nhiều mô hình, điển hình tiên tiến. Công tác đấu tranh, phòng ngừa, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm được thực hiện thường xuyên liên tục góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Đến nay địa bàn phường không còn tụ điểm phức tạp, nhức nhối về ma túy, cờ bạc, tệ nạn xã hội, phạm pháp hình sự giảm. Nhân dân và cán bộ phường 9 lần được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Phát huy thành tích đã đạt được, những năm tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục nỗ lực xây dựng phường Trần Nguyên Hãn ngày càng phát triển, xứng tầm là điểm sáng, phường văn minh đô thị của TP Bắc Giang văn hiến - anh hùng.

Phường Trần Nguyên Hãn ra quân tổng vệ sinh, dẹp điểm sử dụng ma túy trái phép
(BGĐT) - Sáng 11-4, UBND phường Trần Nguyên Hãn tổ chức tổng vệ sinh khu vực xung quanh Chung cư 379 - nơi sử dụng ma túy của một số đối tượng nghiện khiến người dân lo ngại trong những ngày vừa qua.
Tổ dân phố số 6, phường Trần Nguyên Hãn nhiều năm giữ vững danh hiệu văn hóa
(BGĐT) - Tổ dân phố số 6, phường Trần Nguyễn Hãn (TP Bắc Giang) có hơn 170 hộ dân chủ yếu là cán bộ, công nhân viên, một số hộ buôn bán nhỏ. Đội ngũ lãnh đạo và làm công tác hội của tổ dân phố là những cán bộ, công nhân viên chức về hưu có năng lực hoạt động và luôn gương mẫu thực hiện giúp phong trào đạt hiệu quả cao. 
Xóa điểm sử dụng ma túy trái phép tại phường Trần Nguyên Hãn
(BGĐT) - Gần đây, một số ý kiến người dân phản ánh khu vực bên ngoài tường vây Chung cư 379 thuộc địa bàn tổ dân phố 1A và 1B, phường Trần Nguyên Hãn thường xuyên có các đối tượng nghiện sử dụng trái phép chất ma túy gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân xung quanh.
Hội phụ nữ phường Trần Nguyên Hãn tổ chức Hội thi "Không gian sáng tạo"
(BGĐT) - Thiết thực chào mừng 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, UBND và Hội Phụ nữ phường Trần Nguyên Hãn vừa phối hợp tổ chức Hội thi "Không gian sáng tạo". Tham gia có 14 đội thi gồm các chi hội trên địa bàn và đoàn viên nữ Công đoàn cơ quan phường.
Tuổi trẻ phường Trần Nguyên Hãn vẽ cột điện hoa trên tuyến đường văn minh
(BGĐT) - Ngày 2-3, UBND phường phối hợp với Đoàn phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) tổ chức ra quân Tháng Thanh niên 2019 và thực hiện công trình thanh niên “Vẽ cột điện hoa trên tuyến đường Trần Nguyên Hãn”.
Phường Trần Nguyên Hãn bàn giao nhà ở cho hộ cận nghèo
(BGĐT)- Phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc GIang) vừa tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà ở cho hộ bà Nguyễn Thị Kim Ngân, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở tổ dân phố 2A. 
Thêm một đám cưới văn minh, tiết kiệm tại phường Trần Nguyên Hãn
(BGĐT) - Chiều 18-11, tại Công ty cổ phần In Bắc Giang, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang (Bắc Giang), gia đình ông bà Phạm Bình Lâm - Trịnh Thị Mai tổ chức đám cưới theo mô hình "văn minh, tiết kiệm” cho con trai Phạm Việt Trường và con dâu Nguyễn Thị Thanh Huyền.
Phường Trần Nguyên Hãn và cảnh sát cơ động Bắc Giang vệ sinh môi trường
(BGĐT) - Ngày 11-9, Hội Phụ nữ, UBND phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) và Phòng Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh phối hợp tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường.
Danh tướng Trần Nguyên Hãn trong Chiến thắng Xương Giang
(BGĐT) - Chiến thắng lừng lẫy Chi Lăng - Xương Giang có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định thắng lợi của nghĩa quân Lam Sơn, đập tan ách thống trị của quân xâm lược Minh, khôi phục nền độc lập tự do cho dân tộc. Người có công lớn trong việc đánh chiếm thành Xương Giang, tổ chức đánh tan viện binh giặc từ Chi Lăng kéo xuống là Tư đồ Trần Nguyên Hãn.
447 hộ ở chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) đăng ký nhận nhà, tiền di dời
(BGĐT) - Ngày 27-6, đại diện lãnh đạo UBND phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) cho biết qua tổng hợp kết quả đơn đăng ký khi thực hiện di dời hộ dân đang sinh sống tại các tòa nhà chung cư cũ trên địa bàn phường, có 377 hộ đăng ký nhận nhà, 70 hộ đăng ký nhận hỗ trợ bằng tiền (tổng số 447 hộ) chiếm khoảng 70% trong số hộ thuộc diện di dời. 
Kiểm điểm tiến độ di dời nhà chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn
(BGĐT)- UBND TP Bắc Giang vừa tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ di dời các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn. Đồng chí Đào Duy Trọng, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì.

Phùng Thị Thu Hiền, Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...