Chương trình mỗi xã một sản phẩm: Tăng giá trị và sức cạnh tranh
Tem nhãn cho sản phẩm làng nghề
Sản phẩm của Cơ sở sản xuất rau mầm an toàn Xương Giang. |
Tiêu biểu trong đó có 3 ý tưởng sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao gồm: Bánh đa Kế, bún khô Đa Mai và thịt lợn của HTX Tín Nhiệm. Nghề tráng bánh đa là một nghề truyền thống lâu đời của người dân phường Dĩnh Kế. Trước kia các hộ chủ yếu chỉ sản xuất tự phát nhỏ lẻ. Từ đầu vào sản xuất và đầu ra tiêu thụ sản phẩm đều theo hình thức tự sản tự tiêu.
Vì thế năng suất và thu nhập hạn chế. Triển khai chương trình OCOP, HTX Bánh đa Kế xây dựng thành công mô hình chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, từ đó giúp sản phẩm của HTX có giá trị cao hơn, thị trường tiêu thụ rộng và giá bán cũng ổn định hơn.
Hiện nay HTX có 30 thành viên. Từ khi thực hiện mô hình liên kết, HTX bánh đa Kế được Công ty TNHH một thành viên Thiên An hỗ trợ đóng gói sản phẩm và cung cấp ra thị trường. Bánh được đóng gói hút chân không và đựng trong hộp giấy khá lịch sự, bắt mắt. Sản phẩm đã được giới thiệu, bày bán tại các hệ thống siêu thị trên nhiều tỉnh, thành phố của cả nước.
Cùng với phường Dĩnh Kế, phường Đa Mai cũng được biết đến là nơi có nghề truyền thống làm bún bánh lâu đời của TP Bắc Giang. Trước đây, những người làm nghề tại Đa Mai chỉ sản xuất bún tươi. Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, các hộ làm nghề đã mạnh dạn đầu tư máy móc sản xuất bún khô. Bún tươi chỉ tiêu dùng trong ngày, bún khô có ưu điểm dự trữ được lâu, vận chuyển đi xa mà không lo bị hỏng.
Đây là hướng kinh doanh có triển vọng. Được biết hiện nay HTX Kinh doanh nông sản sạch Đa Mai đã thí điểm sản xuất và giới thiệu ra thị trường 3 sản phẩm bún khô tiêu biểu gồm: Bún khô chùm ngây, bún khô gạo lứt và bún khô gạo trắng. Có bao gói, tem nhãn và nguồn gốc xuất xứ đầy đủ, rõ ràng, chất lượng sản phẩm đã làm hài lòng người tiêu dùng và đang được tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh.
Do mô hình sản xuất bún khô mới đi vào hoạt động nên hệ thống máy móc còn chưa đồng bộ. Chưa có máy sấy, nên các hộ chỉ sản xuất vào những hôm trời nắng ráo, khi trời mưa ẩm là không thể phơi bún, vì vậy mà hoạt động sản xuất bún cũng bị tạm ngưng. Trước những khó khăn này, hiện nay những hộ sản xuất bún khô ở Đa Mai đang mong muốn được Nhà nước hỗ trợ kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc còn thiếu để chủ động hơn trong sản xuất.
Đã có chỗ đứng trong siêu thị
Ngoài bún, bánh của hai làng nghề, thịt lợn sạch Tín Nhiệm cũng là một sản phẩm tiêu biểu được TP lựa chọn đăng ký xây dựng chương trình mỗi xã một sản phẩm lần này. HTX thịt lợn sạch Tín Nhiệm hoạt động từ nhiều năm nay. Sản phẩm của HTX đã có chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường TP Bắc Giang.
Đóng gói bún khô Đa Mai. |
HTX đã liên kết mỗi tháng cung cấp hàng chục tấn sản phẩm ổn định cho nhiều bếp ăn tập thể trên địa bàn TP. Đặc biệt từ khi thực hiện chương trình này, sản phẩm thịt lợn sạch cùng các mặt hàng làm từ thịt lợn của HTX đã được bày bán rộng rãi tại hệ thống siêu thị Co.opmart. Tại siêu thị Co.opmart Bắc Giang, gian hàng của HTX có đa dạng các mặt hàng từ thịt lợn tươi sống đến giò, chả, giăm bông, lạp sườn, xúc xích...
Vì mô hình sản xuất của HTX thực hiện nghiêm ngặt quy trình khép kín từ khâu chăn nuôi, giết mổ, sơ chế và chế biến nên giá các sản phẩm cao hơn so với sản phẩm bán đại trà ở các chợ truyền thống nhưng về chất lượng thì đã được công nhận qua quá trình sử dụng của người tiêu dùng. Vì thế sản phẩm của HTX đã ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chọn lựa những sản phẩm đúng thế mạnh của từng phường, xã Đề án mỗi xã một sản phẩm giúp người sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập. Đồng thời, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất các sản phẩm đặc trưng, có lợi thế của địa phương, từng bước nâng cao hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển KT-XH của TP.
Ông Nguyễn Tiến Tú, Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP cho biết, để thúc đẩy chương trình, năm 2019, TP quan tâm hỗ trợ các HTX khâu quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm như: Tổ chức hội nghị truyền thông về an toàn thực phẩm và kết nối cung cầu giữa các đơn vị sản xuất, tiêu thụ; trưng bày sản phẩm thuộc chương trình OCOP tại hội chợ, gian hàng.
Phòng tập huấn đến các chủ cơ sở sản xuất, hướng dẫn họ lập hồ sơ đánh giá, xét công nhận sản phẩm; tập trung hỗ trợ tem nhãn, bao bì và dây chuyền sản xuất nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm.
Lại Thủy
Ý kiến bạn đọc (0)