Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các xã ngoại thành TP Bắc Giang: Kinh tế khởi sắc, hạ tầng khang trang

Cập nhật: 10:31 ngày 05/12/2019
(BGĐT) - Năm 2010, các xã Dĩnh Trì (Lạng Giang), Song Khê, Tân Mỹ, Tân Tiến, Đồng Sơn (Yên Dũng) được sáp nhập về TP Bắc Giang (Bắc Giang). Đến nay, các xã ngoại thành đã chuyển biến rõ nét, nhất là trong phát triển kinh tế và xây dựng hạ tầng.

Thu nhập tăng, đời sống nhân dân cải thiện

Những năm gần đây, các xã của TP từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ (TTCN, TMDV) và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao góp phần tăng hiệu quả. Đơn cử như xã Đồng Sơn, ngành TMDV chiếm hơn 48%, TTCN chiếm hơn 28%, nông - lâm nghiệp chỉ chiếm phần nhỏ. 

{keywords}

Cảnh quan thôn Sòi, xã Đồng Sơn.

Ở các thôn Sòi, Chùa, Đồng Sau, phần lớn người dân kinh doanh hàng tiêu dùng, hàng trăm hộ đưa hàng từ Lạng Sơn về cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Ông Đỗ Trọng Luyện, Trưởng thôn Chùa cho biết, phần lớn lao động của thôn làm TMDV và công nhân trong các doanh nghiệp. Thu nhập ngày càng nâng lên; hiện số hộ khá, giàu chiếm gần một nửa, còn lại các hộ có mức sống trung bình khá.

Có diện tích đất ở rộng rãi và nắm bắt nhu cầu thực tế, nhiều hộ dân xã Song Khê đã xây nhà cho công nhân các khu, cụm công nghiệp thuê trọ mang lại nguồn thu trung bình 30-35 tỷ đồng/năm. Tại các thôn Song Khê và Liêm Xuyên có khoảng 70% số hộ kinh doanh dịch vụ nhà trọ, hàng tiêu dùng và làm nghề phụ nên có cuộc sống khá giả.

Cơ cấu kinh tế của các xã Dĩnh Trì, Song Mai cũng từng bước chuyển dịch, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng CN, TTCN và TMDV. Mặc dù phần lớn người dân xã Dĩnh Trì vẫn sản xuất nông nghiệp song những năm gần đây đã chú trọng ứng dụng kỹ thuật canh tác mang lại hiệu quả kinh tế. Hiện thu nhập bình quân trong xã ước đạt 48,3 triệu đồng/người/năm.

Đến nay, toàn TP đã dồn điền, đổi thửa; quy hoạch và xây dựng các khu sản xuất rau an toàn, hoa chất lượng cao với tổng diện tích 235 ha và nuôi thủy sản 540 ha, hàng chục mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Giá trị sản xuất trên một ha đất nông nghiệp đạt 131 triệu đồng, cao hơn 26 triệu đồng so với mức bình quân chung của toàn tỉnh. Đời sống nông dân được cải thiện, thu nhập bình quân khoảng 40 triệu đồng/người/năm, tăng gấp hai lần so với năm 2010. Hiện tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 1,35%, tỷ lệ người có việc làm đạt 94,2%.

Đầu tư nâng cấp hạ tầng nông thôn

Hiện nay, cảnh quan, diện mạo các xã khu vực nông thôn có nhiều đổi mới. Đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp, nhiều công trình được xây dựng khang trang phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhân dân. Hưởng ứng phong trào “TP Bắc Giang chung sức xây dựng nông thôn mới” do UBND TP phát động, từ năm 2011 đến nay, toàn TP đã huy động hơn 666 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Các xã đã dành nhiều nguồn lực xây dựng hạ tầng kỹ thuật để tạo cảnh quan, môi trường nông thôn hiện đại, khang trang, thúc đẩy KT-XH phát triển và phục vụ đời sống nhân dân. 

Đời sống nhân dân các xã ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân khoảng 40 triệu đồng/người/năm, tăng gấp hai lần so với năm 2010. Hiện tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 1,35%, tỷ lệ người có việc làm đạt 94,2%.

Thông qua công tác tuyên truyền của MTTQ và đoàn thể các cấp đã vận động các hộ dân đóng góp kinh phí xây dựng hạ tầng nông thôn; đầu tư kinh phí sửa chữa, cải tạo nhà ở, vườn, cổng, ngõ; các hộ hiến đất ở, đất nông nghiệp để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng kênh mương nội đồng; huy động hơn 5 nghìn ngày công lao động tham gia xây dựng công trình hạ tầng. 

Tại các xã, toàn bộ đường trục xã, thôn, liên thôn và phần lớn kênh mương được cứng hóa; trường học đạt chuẩn quốc gia; các thôn đều có nhà văn hóa và điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em. Hầu hết các hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

Điển hình là xã Dĩnh Trì, 5 năm nay, tại địa bàn đã xây dựng 47 công trình hạ tầng nông thôn với tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng huy động từ nhiều nguồn. Nhiều nhà văn hóa, sân thể thao của các thôn được xây mới; đường làng ngõ xóm đều được cứng hóa và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. 

Ông Nguyễn Văn Bắc, thôn Núi, xã Dĩnh Trì nói: “Trước đây tuyến đường trong thôn nhỏ hẹp, xuống cấp. Mới đây, được sự hỗ trợ của xã và TP, người dân cùng đóng góp để cứng hóa, mở rộng đường, có rãnh thoát thải. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán tạo thuận lợi cho việc đi lại đồng thời giúp cảnh quan thêm sạch đẹp.

Tại xã Tân Mỹ, từ năm 2011 đến nay ngoài hỗ trợ của nhà nước, nhân dân đã đóng góp gần 5 tỷ đồng, hiến đất, ngày công lao động tham gia xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, mở rộng, cải tạo đường giao thông. Tương tự, người dân xã Tân Tiến tích cực góp công, góp của tham gia xây dựng 41 công trình hạ tầng đồng thời tự đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang nhà ở, cổng, tường rào, vườn tạp với hàng nghìn ngày công và hàng trăm tỷ đồng.

Theo ông Trần Văn Thanh, Trưởng phòng Kinh tế TP, UBND TP chỉ đạo các xã tiếp tục hỗ trợ, vận động nhân dân phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững; tập trung huy động nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hạ tầng KT-XH theo quy hoạch phát triển đô thị gắn với bảo vệ môi trường và cảnh quan nông thôn, bảo đảm phù hợp với định hướng thành lập phường trong thời gian tới.

Đảng bộ xã, phường, thị trấn dân vận khéo: Gắn xây dựng mô hình với nhiệm vụ thực tiễn
(BGĐT) - Từ hiệu quả ban đầu ở huyện Tân Yên, năm 2018, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang đã chỉ đạo đảng bộ các xã, phường, thị trấn đồng loạt thực hiện xây dựng Đảng bộ dân vận khéo (DVK). Thông qua mô hình, cấp ủy, chính quyền cơ sở đã tạo được phong trào thi đua sôi nổi, khơi thông nguồn nội lực trong nhân dân.
Bắc Giang: Hai gian hàng tham gia Hội chợ mỗi xã, phường một sản phẩm
(BFĐT)-Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, tỉnh Bắc Giang bố trí hai gian hàng tham gia Hội chợ mỗi xã, phường một sản phẩm khu vực phía Bắc năm 2018 tại tỉnh Quảng Ninh diễn ra từ ngày 27-4 đến 2-5. 
Khai mạc Hội chợ mỗi xã, phường một sản phẩm khu vực phía Bắc
Tại Cung Quy hoạch hội chợ triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vừa tham dự và cắt băng khai mạc Hội chợ mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) khu vực phía Bắc - Quảng Ninh năm 2018.
62/230 xã, phường, thị trấn có 100% dân số tham gia BHYT
(BGĐT) - Đến ngày 2-1, toàn tỉnh Bắc Giang có 62/230 xã, phường, thị trấn có 100% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). 
TP Bắc Giang thử nghiệm máy quét rác đường phố
(BGĐT) - Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang vừa đưa vào vận hành thử nghiệm xe quét đường chuyên dụng trên các tuyến đường chính của TP Bắc Giang.
TP Bắc Giang xây dựng nếp sống văn hóa: Khơi dậy ý thức, trách nhiệm của người dân
(BGĐT) - Mặc dù đã có chuyển biến tích cực trong nếp sống văn hóa, một bộ phận người dân TP Bắc Giang (Bắc Giang) vẫn còn thói quen xấu ảnh hưởng đến trật tự, vệ sinh, mỹ quan đô thị.
Ban CHQS và Hội LHPN TP Bắc Giang ủng hộ thực phẩm cho bộ đội tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh
(BGĐT)-Ngày 28-11, tại phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang (Bắc Giang), Ban CHQS TP Bắc Giang phối hợp với Hội LHPN TP Bắc Giang tặng lương thực, thực phẩm cho Tiểu đoàn dự bị động viên phòng không của tỉnh đang huấn luyện chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri TP Bắc Giang: Nhiều ý kiến về bảo đảm trật tự đô thị, hoàn thiện hạ tầng giao thông
(BGĐT) - Ngày 22-11, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các phường, xã: Ngô Quyền, Trần Nguyên Hãn, Song Khê, Đồng Sơn. Cùng dự có đồng chí Đặng Hồng Chiến, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND TP Bắc Giang. 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...