Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án

Cập nhật: 08:17 ngày 30/07/2020
(BGĐT) - Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) được thực hiện tốt đã góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm xây dựng đô thị hiện đại, văn minh.

Vượt tiến độ nhờ giải phóng mặt bằng thuận lợi

Giai đoạn 2015-2020, nhiều dự án xây dựng hạ tầng đô thị được triển khai tại TP Bắc Giang. Hàng loạt dự án trọng điểm đã và đang hoàn thành đúng tiến độ nhờ làm tốt công tác GPMB. Đơn cử là hợp phần xây dựng tuyến đường Trần Quang Khải thuộc gói thầu BG1 dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) lần 2, tổng kinh phí hơn 230 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á.  

{keywords}

Công trình cầu vượt đường Xương Giang đã cơ bản hoàn thành.

Công trình có tổng chiều dài tuyến 1,8km, diện tích thu hồi gần 6 ha, liên quan đến 355 hộ dân tại địa bàn xã Song Mai và phường Thọ Xương. Được tuyên truyền, vận động và tham gia đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP với các hộ trong diện thu hồi đất, người dân đã nắm bắt rõ hơn về chính sách, giá đất và phương án bồi thường di chuyển phần mộ. 

Ông Nguyễn Văn Toản, Tổ trưởng tổ dân phố Hướng, phường Thọ Xương cho biết: “Sau khi hiểu rõ chủ trương, chính sách bồi thường, các hộ dân tại tổ dân phố đều đồng thuận, ngay đợt 1 đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công”. Sự ủng hộ của người dân hai phường, xã góp phần để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, dự kiến đưa công trình vào sử dụng dịp Quốc khánh 2/9 tới đây, vượt kế hoạch trước nhiều tháng”.

5 năm qua, trên địa bàn xã Tân Mỹ có hơn 66 ha đất được thu hồi phục vụ 16 dự án, liên quan đến 2,1 nghìn hộ dân. Một trong những dự án có tiến độ thi công nhanh là công trình xây dựng đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và cầu vượt đường tỉnh 295B. Để thực hiện dự án phải thu hồi tổng diện tích khoảng 13 ha, ảnh hưởng đến khoảng 505 hộ dân các phường, xã gồm Song Mai, Đa Mai, Tân Mỹ. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: Thời gian đầu, công tác GPMB cũng gặp nhiều khó khăn do người dân thắc mắc về giá đất, diện tích, loại đất được đền bù. Đảng ủy xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tuyên truyền vận động và thực hiện công khai chính sách bồi thường ngay từ khi kê khai, kiểm kê tài sản trên đất. Hiện đã có 160/179 hộ dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công góp phần để công trình được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trong năm nay đúng kế hoạch đề ra.

Minh bạch chính sách, kịp thời gỡ vướng

Xác định khó khăn và tầm quan trọng của công tác bồi thường GPMB nên TP luôn tập trung cao để chỉ đạo thực hiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hằng năm. Đặc biệt, BTV Thành ủy đã ban hành và tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết chuyên đề số 105-NQ/TU ngày 22/02/2017 về tăng cường sự lãnh đạo trong công tác bồi thường GPMB trên địa bàn giai đoạn 2017 - 2020, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhiều dự án trọng điểm.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, TP đã ban hành quyết định thu hồi đất đối với gần 15 nghìn hộ dân với tổng diện tích thu hồi gần 600 ha; tổ chức di chuyển gần 10 nghìn ngôi mộ. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cơ bản bảo đảm phục vụ thi công các dự án trọng điểm tạo diện mạo mới cho đô thị, phục vụ đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển KT-XH của TP.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp - là đơn vị chính thực hiện nhiệm vụ bồi thường GPMB của TP, trung tâm phân công nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn phụ trách xuyên suốt từng dự án để cán bộ hiểu sâu, qua đó kịp thời tuyên truyền, giải thích thắc mắc của người dân. 

Cùng đó nắm bắt trường hợp chưa đồng thuận để tiếp cận, vận động phù hợp. Quá trình triển khai dự án cần tăng cường đối thoại, gặp gỡ trao đổi với người dân, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố và những người có uy tín trong tuyên truyền, vận động.

Từ thực tiễn tại các phường, xã cho thấy, để GPMB hiệu quả, quan trọng là có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong chỉ đạo và sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về bồi thường GPMB cũng như quy hoạch dự án, mục đích, ý nghĩa và tác động của dự án đối với đời sống của nhân dân để người dân hiểu và đồng thuận thực hiện. 

Quá trình thực hiện bảo đảm công khai minh bạch, thông tin đầy đủ, rõ ràng để người dân nắm bắt chính sách đồng thời làm rõ vướng mắc, tránh bức xúc, khiếu kiện.

Giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Hòa Phú vượt kế hoạch được giao đến năm 2021
(BGĐT) - Theo UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tích cực tháo gỡ vướng mắc nên công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú được đẩy nhanh tiến độ.
Thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng diện tích đất được cấp trong hành lang đê
(BGĐT)-Báo Bắc Giang điện tử ngày 15/5 đăng bài: “Xây nhà sát chân đê hữu Thương: Đi cũng dở, ở không xong” phản ánh tình trạng xâm lấn đê điều tại xã Liên Chung (Tân Yên). Sau khi Báo nêu, UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm.
Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Quyết liệt giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất thu hút làn sóng đầu tư mới
(BGĐT)- Sáng 28/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái tổ chức Hội nghị giao ban tháng 5 với chủ tịch UBND huyện, TP; giám đốc các sở, thủ trưởng cơ quan tỉnh về tình hình KT-XH; công tác bồi thường, GPMB thực hiện các công trình, dự án trọng điểm; công tác quản lý khoáng sản làm vật liệu xây dựng và thu gom xử lý rác thải… Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lại Thanh Sơn, Lê Ánh Dương.
Bắc Giang: Tháo gỡ “nút thắt”, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án
(BGĐT) - Ngày 13/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề về thu hồi đất; bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ và tái định cư  khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. 
Công tác giải phóng mặt bằng: Kinh nghiệm từ thực hiện nghị quyết chuyên đề
(BGĐT) - Thực hiện nghị quyết chuyên đề của Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) có chuyển biến tích cực. Qua thực hiện, huyện rút ra bài học kinh nghiệm để chỉ đạo, triển khai các dự án trên địa bàn.
Giải phóng mặt bằng nhờ dân vận khéo
(BGĐT) - Giải phóng mặt bằng (GPMB) liên quan đến quyền, lợi ích của nhiều người, dễ nảy sinh những vấn đề phức tạp. Để bảo đảm tiến độ thi công các dự án, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò của cán bộ ở cơ sở. 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...