Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng

Cập nhật: 08:07 ngày 27/08/2020
(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Thông qua đó, sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh. 

Phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm

{keywords}

Đại diện Chi bộ tổ dân phố 4, phường Mỹ Độ đóng góp ý kiến tại cuộc giao ban giữa các đồng chí lãnh đạo TP  với cấp ủy cơ sở.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, từ năm 2016 đến 30/6/2020, cấp ủy các cấp của Đảng bộ TP đã giám sát 184 tổ chức đảng và 1.929 đảng viên; kiểm tra 245 tổ chức Đảng và 3.623 đảng viên, 720 đồng chí cấp ủy viên các cấp. Qua đó đã xác định một số vi phạm và thi hành kỷ luật 92 đảng viên với các hình thức như khiển trách 68 đồng chí, cảnh cáo 11 đồng chí, cách chức một trường hợp và khai trừ 12 trường hợp. 

Các vi phạm chủ yếu về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, những điều đảng viên không được làm, công tác quản lý tài chính, đất đai, xây dựng, trật tự đô thị, thực hiện nhiệm vụ được giao, lạm quyền trong khi thi hành công vụ và phẩm chất lối sống.

Trong số đó, UBKT Thành ủy quyết định xử lý kỷ luật 22 trường hợp là cấp ủy viên, lãnh đạo chủ chốt của Đảng ủy. Đơn cử như qua công tác kiểm tra, UBKT Thành ủy đã khiển trách hai đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng ủy xã Song Khê; khai trừ ra khỏi Đảng hai đồng chí lãnh đạo Chi bộ thôn Song Khê 1 và Song Khê 2 do thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, chỉ đạo công tác, để xảy ra sai phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn. 

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật được nhiều đảng bộ phường, xã như: Thọ Xương, Trần Phú, Hoàng Văn Thụ, Dĩnh Kế, Xương Giang quan tâm thực hiện thường xuyên. Điển hình như trong nhiệm kỳ, thực hiện điều lệ đảng, các chi bộ trong Đảng bộ phường Thọ Xương tiến hành kiểm tra 336 lượt đảng viên. Đặc biệt, UBKT Đảng ủy chú trọng việc kiểm tra đối với các tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. 

Qua kiểm tra đã chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những thiếu sót khuyết điểm; xác định 11 đảng viên vi phạm và nghiêm khắc xử lý. Trong đó hai đảng viên của Chi bộ tổ dân phố Hậu, Chi bộ tổ dân phố Hà Vị 2 vi phạm những điều đảng viên không được làm và thiếu sót trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đã bị cảnh cáo, các đồng chí vi phạm còn lại bị khiển trách.

Đồng chí Nguyễn Văn Bẩy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thọ Xương cho biết: Những trường hợp tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đã được UBKT Đảng ủy kiểm tra xác định rõ đúng - sai, chỉ ra hạn chế, khuyết điểm, nêu nguyên nhân dẫn đến vi phạm qua đó xử lý nghiêm khắc nhưng hợp tình, hợp lý, phù hợp điều kiện thực tiễn, bảo đảm ổn định tình hình địa phương.

Nâng cao năng lực cán bộ

Nhiệm kỳ 2015-2020, để giữ nghiêm kỷ luật Đảng, cấp ủy và UBKT các cấp của Đảng bộ TP Bắc Giang đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, BTV Thành ủy xây dựng Đề án số 02 về “Tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm giai đoạn 2016-2020”.

Thành ủy thành lập 10 tổ công tác gồm 42 đồng chí là ủy viên BTV, Thành ủy viên phụ trách địa bàn, lãnh đạo, cán bộ các ban Đảng của Thành ủy, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP thực hiện giám sát thường xuyên đối với cấp ủy phường, xã; hằng tháng dự sinh hoạt các chi, đảng bộ cơ sở. 

Định kỳ BTV Thành ủy và Thường trực Thành ủy tổ chức nghe báo cáo kết quả hoạt động của các đảng bộ phường, xã, các ban Đảng, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội TP để thực hiện việc giám sát đồng thời cho ý kiến chỉ đạo và rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Các đồng chí Ủy viên BTV Thành ủy, ủy viên BCH Đảng bộ TP đã bám sát cơ sở được phân công phụ trách đôn đốc UBKT các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề để kịp thời phát hiện tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Đồng chí Vũ Thanh Phương, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy cho biết, qua kiểm tra, giám sát, các cấp ủy đã chỉ ra cho các tổ chức đảng và đảng viên thấy những ưu điểm để phát huy đồng thời nêu rõ những tồn tại hạn chế để có biện pháp khắc phục, sửa chữa góp phần ngăn ngừa sai phạm. 

Việc xem xét thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm đúng nguyên tắc, thẩm quyền, rõ nội dung, tính chất vi phạm, có tính giáo dục, phòng ngừa cao. 4 năm qua, trong Đảng bộ TP không có trường hợp nào khiếu nại về kỷ luật; kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ vững, tạo nền tảng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng tiếp tục được BTV Thành ủy chỉ đạo UBKT các cấp tăng cường thực hiện trong giai đoạn tới. Để giải quyết, khắc phục, xử lý hiệu quả những vi phạm phát sinh, các cấp ủy tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ làm công tác kiểm tra của đảng ủy, chi bộ. Cấp ủy các cấp xác định kế hoạch công tác kiểm tra toàn khóa và hằng năm; nắm bắt thông tin, tình hình tổ chức đảng và đảng viên qua các cuộc giao ban, họp chi bộ và dư luận xã hội. 

Quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra, giám sát các đồng chí cấp ủy viên, những đảng viên ở địa bàn, lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm như công tác quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản và thực hiện chính sách xã hội.

Tân Yên: Kỷ luật một tổ chức đảng, 8 đảng viên
(BGĐT)- Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Yên (Bắc Giang) vừa công bố quyết định kỷ luật đối với nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Chung nhiệm kỳ 2015- 2020 Lương Đức Tráng. 
Ban Bí thư khai trừ Đảng 3 cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật
Ngày 28/7, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật một số cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên
Hiện nay, có một số người băn khoăn về nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa thuộc về những thành phần nào, hay nói cách khác là nhiệm vụ đó thuộc cơ quan, tổ chức, cá nhân nào.
Thước đo trách nhiệm của đảng viên
(BGĐT) - Cùng với tiếp tục ưu tiên cho công tác phòng dịch Covid-19, thời điểm này, nhiều cấp uỷ cơ sở tập trung hoàn tất công tác tổ chức đại hội đảng bộ mình, tiến tới đại hội đảng bộ cấp huyện. 
Nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, đảng viên
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng vừa ký Chỉ thị 44 của Ban Bí thư về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành và nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị.

Vi Lệ Thanh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...