Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang chú trọng phát triển đảng trong doanh nghiệp

Cập nhật: 10:23 ngày 03/12/2020
(BGĐT) - Phát triển đảng trong doanh nghiệp (DN) là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ TP Bắc Giang những năm qua. Thực hiện nhiệm vụ này, Đảng ủy Khối DN TP Bắc Giang đã triển khai các biện pháp đồng bộ và đạt được một số kết quả tích cực.
{keywords}

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Hội Doanh nghiệp (Đảng bộ Khối DN TP Bắc Giang).

Theo tổng hợp của cơ quan chức năng, trên địa bàn TP Bắc Giang có khoảng 2 nghìn doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, TP về củng cố, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước, Đảng ủy Khối DN TP Bắc Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cấp ủy, cán bộ, đảng viên, người lao động trong DN. 

Thực tế, nguồn lao động dồi dào tại các DN chính là điểm thuận lợi cơ bản để Đảng bộ thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển đảng. Thời gian qua, các chi bộ tăng cường tuyên truyền, khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức đảng, đảng viên trong việc góp phần giúp DN phát triển ổn định, từ đó nâng cao nhận thức về công tác Đảng cho đội ngũ chủ DN, người lao động. 

Hầu hết cấp ủy chi bộ chủ động rà soát, phát hiện quần chúng ưu tú từ các phong trào, hoạt động của công đoàn; xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên hằng năm bám sát chỉ tiêu và nhiệm vụ chính trị của DN.

Đến nay, toàn Đảng bộ Khối có 23 chi, đảng bộ trực thuộc với hơn 360 đảng viên. Trong đó, riêng năm 2020, Đảng bộ Khối DN TP đã kết nạp được 17 đảng viên mới và đang hoàn thiện 9 hồ sơ gửi Ban Tổ chức Thành ủy xem xét, kết nạp đảng cho các quần chúng ưu tú. Mới đây, Đảng ủy Khối DN TP đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Chi bộ trường Mầm non quốc tế ASEAN.

Tuy nhiên, công tác phát triển đảng trong DN trên địa bàn TP vẫn còn một số hạn chế. Số lượng tổ chức đảng và đảng viên còn ít so với số lượng DN và lực lượng lao động. Tính cả các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối DN tỉnh thì số tổ chức đảng chỉ chiếm khoảng 5% so với tổng số DN trên địa bàn. Đặc biệt, có những chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên mới.

Nghị quyết đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 70% DN trong cụm công nghiệp thuộc địa bàn phường, xã kết nạp được đảng viên, thành lập tổ chức đảng khi có đủ điều kiện. Phấn đấu hằng năm thành lập từ một đến hai tổ chức đảng trong DN; kết nạp từ 25 đảng viên mới trở lên/năm (trong đó có ít nhất một đảng viên trong DN chưa có đảng viên và một chủ DN vào Đảng).

Những hạn chế nêu trên do nhiều nguyên nhân, song chủ yếu là do cấp ủy chưa thực sự quan tâm công tác phát triển đảng trong DN. Vẫn còn chủ DN chưa nhận thức đúng vị trí, vai trò của tổ chức đảng đối với sự phát triển bền vững của DN nên chưa tích cực hợp tác, ủng hộ việc phát triển đảng viên. 

Đặc biệt, việc 51,5% DN trên địa bàn là doanh nghiệp vừa và nhỏ (có dưới 5 lao động) cũng ảnh hưởng nhiều đến việc thành lập tổ chức đảng. Cùng đó, một bộ phận người lao động do áp lực của việc làm, thu nhập nên ít quan tâm đến việc tham gia sinh hoạt đoàn thể, không có động cơ, mong muốn phấn đấu vào Đảng.

Nhằm khắc phục những khó khăn, tồn tại trong công tác phát triển đảng trong DN trên địa bàn TP, Đảng bộ Khối DN TP vừa tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN tư nhân trên địa bàn TP Bắc Giang giai đoạn 2020-2025. 

Nghị quyết đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 70% DN trong cụm công nghiệp thuộc địa bàn phường, xã kết nạp được đảng viên, thành lập tổ chức đảng khi có đủ điều kiện. Phấn đấu hằng năm thành lập từ một đến hai tổ chức đảng trong DN; kết nạp từ 25 đảng viên mới trở lên/năm (trong đó có ít nhất một đảng viên trong DN chưa có đảng viên và một chủ DN vào Đảng).

Để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết, thời gian tới các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, chủ DN và người lao động về yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DN.

Đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền, vận động, tăng cường gặp gỡ, trao đổi và đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy với chủ DN và người lao động. Tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, tăng cường tọa đàm, giao lưu, trao đổi, sinh hoạt các loại hình câu lạc bộ để thu hút, tập hợp người lao động làm cơ sở cho việc tạo nguồn kết nạp đảng.

Phát huy vai trò, trách nhiệm và sự đồng thuận của chủ DN trong việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể. Động viên đảng viên, đoàn viên, người lao động học tập, nâng cao trình độ, tay nghề, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật và nội quy, quy chế của DN, có tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cao, tích cực tham gia xây dựng đảng, các tổ chức đoàn thể và phấn đấu để trở thành đảng viên. 

Làm tốt công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; tuyên truyền, vận động chủ DN quan tâm, tạo điều kiện thành lập tổ chức đảng trong DN khi có đủ điều kiện.

Cùng đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong DN; thông qua phong trào và các hoạt động đoàn thể, phát hiện những nhân tố tích cực, quần chúng ưu tú để bồi dưỡng nguồn kết nạp đảng viên mới, chú trọng phát triển đảng viên là chủ DN, cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật có trình độ cao.

Đồng Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy Khối DN TP Bắc Giang

Phát triển đảng viên mới ở Lạng Giang: Nhiều biện pháp tạo nguồn
(BGĐT) - Xác định phát triển đảng viên mới là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) thường xuyên quan tâm tạo nguồn bằng nhiều biện pháp. Nhờ vậy, địa phương sớm hoàn thành chỉ tiêu được giao.
Đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên: Khắc phục biểu hiện chạy theo thành tích
(BGĐT) - Việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã bám sát tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư và tỉnh. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những hạn chế cần khắc phục.
Dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Trí Yên, Trưởng Ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai: Mỗi cán bộ, đảng viên cần lấy lợi ích của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu
(BGĐT)-Ngày 12/11, Ủy ban MTTQ xã Trí Yên, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cụm dân cư xã năm 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai đến dự và chung vui với cán bộ, người dân địa phương.
Hướng dẫn mới về trách nhiệm của đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ ở nơi cư trú
Ban Tổ chức T.Ư vừa ban hành Hướng dẫn 33-HD/BTCTW năm 2020 về thực hiện nội dung trong Quy định 213-QĐ/TW về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú. Cụ thể như sau:
TP Bắc Giang: 89 đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng
(BGĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 103 năm Cách mạng Tháng Mười Nga 7/11 (1917 - 2020), toàn Đảng bộ TP Bắc Giang có 89 đảng viên được tặng Huy hiệu 30, 40, 45, 50, 55, 60, 65 và 75 năm tuổi Đảng. Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Đảng ủy các phường, xã tổ chức trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên bảo đảm trang trọng.
Việt Yên: Cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên
(BGĐT) - Ngày 21/10, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Việt Yên (Bắc Giang) triển khai chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng 5 (không thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý).
Đảng viên Nguyễn Văn Thoa: Làm kinh tế giỏi, tích cực với việc chung
(BGĐT) - Tiên phong đưa những giống cây mới và giỏi ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, ông Nguyễn Văn Thoa (SN 1961 - ảnh), Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Dĩnh Trì (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) có thu nhập cao từ đồng đất quê hương.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...