Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hải văn hóa

Cập nhật: 15:06 ngày 01/11/2017
(BGĐT)- Tôi biết Nguyễn Quách Hải (SN1974) từ khi anh theo học lớp Trung cấp sư phạm Mỹ thuật tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Hà Bắc; tốt nghiệp năm 1996, anh được nhận vào làm tại Phòng Văn hóa thông tin thị xã Bắc Giang. Từ một người “thợ”, trên 20 năm qua các vị trí công tác khác nhau, hiện nay là Trưởng Phòng Văn hóa thông tin TP, anh vẫn luôn say cháy với công tác văn hóa cơ sở mà bạn bè, đồng nghiệp thường gọi “Hải văn hóa”.
{keywords}
Anh Nguyễn Quách Hải, Trưởng Phòng Văn hóa thông tin TP Bắc Giang
Ấn tượng lần đầu của những người tiếp xúc với anh là sự hồ hởi, cởi mở đầy nhiệt huyết của một người nhiều năm lăn lộn gắn bó với phong trào văn hóa, văn nghệ của cơ sở. TX Bắc Giang xưa đến TP Bắc Giang ngày nay đều được gắn với các sự kiện ghi dấu ấn thời gian lịch sử phát triển, hay các sự kiện quan trọng của tỉnh như kỷ niệm 110 năm, 120 năm thành lập tỉnh, Ngày hội Văn hóa thể thao và du lịch của tỉnh, các ngày lễ, Tết và cũng bằng đó những sự kiện đều có phần đóng góp của cá nhân anh trong công tác trang trí, hoạt động văn hóa, văn nghệ, tham mưu tổ chức thực hiện.

Ngồi mạn đàm về văn hóa nói chung, văn hóa cơ sở nói riêng, sau một thoáng suy nghĩ, anh nói say sưa như muốn bộc lộ hết những tích lũy được từ nghề. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hoạt động trong lĩnh vực văn hóa (cả bố và em đều trong ngành văn hóa), nên được công tác, cống hiến trong lĩnh vực này như một cơ duyên định sẵn với anh. Từ cán bộ Phòng Văn hóa thông tin rồi chuyển sang làm lãnh đạo Trung tâm Văn hóa, nay anh lại về làm Trưởng Phòng Văn hóa thông tin TP… “Tôi học chưa đến nơi đến chốn nên năm 2002 cố theo học cử nhân Văn hóa, đến năm 2009 thì theo học lớp thạc sỹ Quản lý văn hóa… để có vốn kiến thức chuyên môn phục vụ công tác tốt hơn. Trên 20 năm công tác, đầy ắp những kỷ niệm vui buồn, thành công hay chưa thành công về nghề”, Nguyễn Quách Hải tâm sự. 

Khi làm thủ trưởng đơn vị sự nghiệp và làm công tác quản lý nhà nước ở Phòng Văn hóa Thông tin đến nay, cơ quan, đơn vị do anh lãnh đạo đã có nhiều thành tích ấn tượng như: Được nhận 3 Cờ thi đua xuất sắc của Bộ văn hóa, Thể thao & Du lịch; 4 danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 5 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiều Giấy khen các loại của sở Văn hóa Thể thao & Du lịch và UBND TP. Thành tích cá nhân của anh cũng rất phong phú: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh, Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và cơ sở nhiều năm…

Tôi còn biết anh là chủ nhiệm của 2 Đề tài nghiên cứu khoa học cấp sơ sở năm 2012 và 2014 với nội dung “Nâng cao hiệu quả hoạt động nhà văn hoá thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP Bắc Giang”; “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát Chầu văn gắn với phát triển du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn TP” và cũng là người chịu khó viết với nhiều bài về chuyên đề nghiên cứu văn hóa cơ sở đăng trên các báo, tạp chí của tỉnh và Trung ương. Đặc biệt, anh cũng có nhiều việc làm “mới” trong nghề được Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh đánh giá tích cực như: Tổ chức Hội thi Tiếng hát Sông Thương TP từ năm 2012 đến nay, quy tụ nhiều giọng ca triển vọng trong và ngoài tỉnh hay Liên hoan Nhà văn hóa tiêu biểu thành phố từ năm 2010 đến nay. Cuộc thi sáng tác tranh cổ động, tranh thiếu nhi cũng là lần đầu được tổ chức trong tỉnh về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. “Do đặc thù nhu cầu hưởng thụ về văn hóa của người dân TP cao nên mỗi khi tổ chức các sự kiện văn hóa, điều cần nhất là vừa bảo đảm tính chuyên nghiệp lại vừa không được tốn kém, lãng phí”, Nguyễn Quách Hải trả lời khi tôi hỏi khó khăn lớn nhất trong hơn 20 làm nghề văn hóa của anh là gì?

Nghe anh tâm sự về nghề, tôi như hiểu được từng việc tưởng như bình thường của một cơ quan hoạt động, quản lý về lĩnh vực văn hóa TP, nhưng từ rất xa, ở ánh mắt cương nghị đầy nhiệt huyết của một người luôn gắn bó vì công việc là thành công chung của ngành văn hóa TP. Tôi nói chúc mừng anh với Kỷ niệm chương của nghành Văn hóa mà anh vừa nhận được. Anh không cười nữa mà nói đó là chuyện nhỏ của những người làm văn hóa. Tuy nhiên, tôi lại nghĩ nó là thành quả của cả quá trình công hiến, tích lũy không ngừng nghỉ, của một người gắn bó rất nhiều năm với nghề mà thông thường được mọi người nói rằng đó là nghề “cờ, đèn, kèn trống” là “bưng bê kê dọn”. Nghề nào cũng vất vả nhưng nghề văn hóa quả thật vô cùng vất vả, chỉ có luôn nỗ lực học tập, rèn luyện say với nghề mới có kết quả tốt. Bởi văn hóa đâu chỉ nói mà làm ngay được mà nó cần được thấm vào tâm hồn mỗi người như những câu hát ru con của mỗi người mẹ Việt Nam, để rồi mỗi người chúng ta tĩnh lặng lại bồi đắp thêm nghị lực tiếp tục cống hiến cho công việc của mình. Kết thúc cuộc mạm đàm, tôi chợt nhớ tới một câu trong bài hát “Một đời người - một rừng cây” của nhạc sỹ Trần Long Ẩn “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết giành phần ai…” Chúc anh, người chiến sỹ văn hóa luôn căng tràn nhiệt huyết để đóng góp công sức vào sự nghiệp văn hóa chung của TP Bắc Giang./.

Nam Bình



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...