Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giáp Văn Kiên - Gương sáng vượt qua nỗi đau da cam

Cập nhật: 21:04 ngày 09/01/2018
(BGĐT)- Sinh năm 1955 tại tổ dân phố Phú Mỹ, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), ông Giáp Văn Kiên từng có thời gian tham gia vào Đoàn giao liên 559, nhiệm vụ vận chuyển lương thực, vũ khí xuyên Trường Sơn để chi viện cho chiến trường miền Nam. Do nhiễm chất độc hóa học màu da cam nên để lại di chứng cho con cháu, gia đình gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng nghị lực vượt khó, ông đã tập trung phát triển kinh tế, trở thành gương sáng cho nhiều người noi theo.

{keywords}
Ông Giáp Văn Kiên, tổ dân phố Phú Mỹ, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) chăm đàn lợn của gia đình.

Chiến tranh đi qua, những tưởng sẽ được hưởng trọn cuộc sống bình yên hạnh phúc, đâu ngờ ông lại gánh chịu hết bất hạnh này đến bất hạnh khác. 2 vợ chồng ông sinh được 4 người con: 2 gái 2 trai, nhưng người con trai cả sinh ra bị dị dạng, mất năm lên 6 tuổi, giờ còn 3 người con thì 2 người: 1 trai, 1 gái bị ảnh hưởng bởi loại chất độc hóa học da cam/dioxin. 

Cô con gái ông bị thiểu năng trí tuệ thường xuyên đau ốm vẫn ở cùng bố mẹ. Nhưng có lẽ đau đớn nhất với ông chính là nỗi đau khi biết đứa cháu ngoại của ông cũng bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Đến vợ ông, do không chịu nổi áp lực tâm lý về hoàn cảnh gia đình nên sức khỏe bị suy sụp nghiêm trọng và mắc bệnh rối loạn tâm thần, phải điều trị dài ngày và vẫn thường xuyên tái phát. Nỗi đau chồng chất nỗi đau. Ông cho biết đã từng có giai đoạn ông khủng hoảng về tinh thần bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ con, thậm chí đến bản thân ông cũng bệnh tật. Ông chia sẻ: “Cả gia đình có 7 nhân khẩu chỉ trông vào 2 sào ruộng, đã vậy hầu hết các thành viên trong nhà đều hay đau ốm bệnh tật, đã có thời gian gia đình ông thiếu ăn khoảng 3 - 4 tháng”. 

Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng như các cấp hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin đã đề xuất nhiều chương trình hỗ trợ. Điển hình như năm 2012, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố vận động giúp đỡ gia đình ông xây dựng mới 1 căn nhà tình nghĩa. Năm 2013, gia đình ông cũng được Hội Chữ thập đỏ thành phố tặng 1 con bò cái sinh sản theo chương trình hỗ trợ “Ngân hàng bò” của thành phố. 

Đáp lại sự quan tâm ấy, cộng với lòng tin và ý chí kiên cường không chịu đầu hàng trước số phận, ông nhiều lần trăn trở, tìm tòi hướng thoát nghèo. Về sau, được anh em bạn bè hỗ trợ, ông đã đưa những loại cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất trên 2 sào ruộng ít ỏi đó là trồng đào bán Tết và thâm canh rau an toàn. Cùng đó, ông học hỏi nghề nấu rượu kết hợp với chăn nuôi lợn, rồi nuôi gà và bò... Cứ như vậy, do nhiều nguồn kết hợp mà giờ đây mỗi năm tổng thu nhập của gia đình ông vào khoảng trên dưới 100 triệu đồng, đời sống gia đình ngày càng được cải thiện. 

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, gia đình ông Kiên còn luôn chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào chung tại địa phương phát động. Với những thành tích trên, ông đã nhiều lần nhận được giấy khen vì có thành tích trong phong trào thi đua sản xuất giỏi và các phong trào thi đua khác...

Giờ đây cuộc sống no đủ, không còn lo cảnh thiếu ăn từng bữa, con cái có công việc phù hợp, mọi chuyện như một giấc mơ với ông Kiên. Dám nghĩ, dám làm, không cam chịu trước số phận, đó chính là động lực, là đòn bẩy đã giúp ông vượt qua khó khăn, bất hạnh để có được cuộc sống sung túc như ngày hôm nay./.

Dương Hồng














Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...