Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thoát nghèo nhờ mô hình 10+1

Cập nhật: 08:58 ngày 19/04/2018
(BGĐT) - Từ năm 2017 đến nay, mô hình 10 hộ hội viên khá, giàu giúp đỡ  một hộ hội viên khó khăn (gọi tắt là mô hình 10+1) được Hội Cựu chiến binh TP triển khai ở các cơ sở  và mang lại hiệu quả thiết thực.
{keywords}

Từ nhiều nguồn vận động, các CCB tham gia kháng chiến giải phóng dân tộc được hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Ảnh: Đỗ Quyên.

Hình thức giúp đỡ rất đa dạng, ngoài hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế, các cấp hội còn giúp hội viên ngày công lao động, xóa nhà dột nát, hỗ trợ về giống, tư liệu sản xuất hoặc tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Ông Nguyễn Thành Nga, hội viên chi hội CCB thôn Mai Cao, xã Song Mai là một trường hợp điển hình. Bản thân ông Nga tuổi cao, sống đơn thân, hoàn cảnh rất khó khăn. Căn nhà cấp 4 được xây từ mấy chục năm trước, tường bằng đất đã bị nghiêng và nứt gần hết, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Biết hoàn cảnh của ông, đặc biệt là sau khi Hội CCB TP và xã triển khai mô hình 10+1, các cấp hội vận động hỗ trợ được một phần kinh phí cộng với ngày công của cán bộ, hội viên cùng giúp ông tháo dỡ, sửa chữa lại căn nhà. Nhờ sự động viên, chung tay của anh em, họ hàng và đặc biệt là của Hội CCB các cấp, năm 2017 vừa qua ông đã sửa chữa, nâng cấp lại căn nhà khang trang, vững chắc hơn.

Không chỉ riêng trường hợp của ông Nguyễn Thành Nga mà năm 2017, mô hình 10+1 còn được triển khai ở tất cả 17/17 chi hội trên địa bàn xã với số tiền quyên góp được khoảng 14 triệu đồng cùng 180 ngày công lao động, giúp đỡ xóa được 4 nhà dột nát cho hội viên. Ông Phạm Văn Hưởng, Phó Chủ tịch Hội CCB xã cho biết, căn cứ hoàn cảnh thực tế và nhu cầu cụ thể của các hội viên, Hội CCB xã có phương án hỗ trợ kịp thời và phù hợp, bảo đảm cho hội viên có điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Cùng với Song Mai, hiện nay mô hình 10 +1 còn được triển khai ở nhiều chi hội thôn, tổ dân phố thuộc các phường, xã của TP. Điển hình như Chi hội CCB tổ dân phố số 5 phường Thọ Xương. Trong năm 2017, Chi hội vận động 10 hộ khá, giàu hỗ trợ một hội viên khó khăn về nhà ở với số tiền 100 triệu đồng. Tại phường Lê Lợi, mô hình 10+1 được Hội CCB triển khai linh hoạt bằng cách phát động hội viên tích cực ủng hộ và đưa vào hoạt động Quầy hàng 0 đồng, bán hàng miễn phí cho CCB có hoàn cảnh khó khăn và tất cả những người nghèo trên địa bàn.

Ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch Hội CCB TP cho biết, đến nay các cấp Hội CCB TP đã xây dựng 56 mô hình 10+1, giúp đỡ 56 hội viên khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng và gần 200 ngày công lao động. Cùng đó đã xóa 7 nhà dột nát, giúp 11 hộ thoát nghèo, đời sống hội viên ngày càng được cải thiện.

Thời gian tới các cấp Hội tiếp tục duy trì và nhân rộng ở các chi hội, giúp các gia đình hội viên đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững

Dương Hồng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...