Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gắn kết tình cảm láng giềng

Cập nhật: 10:09 ngày 10/01/2019
(BGĐT) - Do mâu thuẫn về đường ống thoát nước làm ảnh hưởng đến cuộc sống mà gia đình ông H và bà O, tổ dân phố 5, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang đã có thời gian căng thẳng, lời qua tiếng lại. Trước tình hình đó, các thành viên tổ hòa giải đã nhiều lần gặp gỡ hai bên. Từ phân tích có lý, có tình, hai gia đình đã bỏ qua mâu thuẫn, cùng cải tạo sửa chữa hệ thống thoát nước tại nhà, không làm ảnh hưởng đến hộ liền kề.

Cũng nhờ sự kiên trì, trách nhiệm mà thành viên tổ hòa giải đã vận động, thuyết phục các hộ dân tại ngõ 31, đường Nguyễn Khắc Nhu bỏ qua mâu thuẫn, đồng ý cho gia đình chị H mở đường ngõ để thuận tiện đi lại. Trong những cuộc tiếp xúc, trò chuyện với đại diện các hộ, thành viên tổ hòa giải đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn (chị H bị khuyết tật, hộ nghèo) nên các hộ xung quanh không chỉ đồng tình, tạo thuận lợi cho chị H cải tạo, mở rộng ngõ mà còn giúp công sức xây dựng nhà "mái ấm tình thương".

{keywords}

Thành viên tổ hòa giải thảo luận biện pháp hoạt động.

Tổ hòa giải tổ dân phố 5 có 9 thành viên gồm lãnh đạo chi bộ, tổ dân phố và các đoàn thể. Những năm gần đây đã hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn, xích mích giữa các hộ. Có khi mâu thuẫn không lớn nhưng vì lời ăn tiếng nói giữa các gia đình chưa vừa lòng nhau khiến tình hình căng thẳng. Trước những vụ việc phức tạp, các thành viên cùng bàn bạc, thảo luận tìm cách xử lý và phân công người phù hợp đến thuyết phục, khuyên nhủ. Bà Lương Thị Lanh, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ hòa giải cho biết: "Trong quá trình gặp gỡ, tìm hiểu và vận động, nhiều hộ không hợp tác, thậm chí có người còn nói khó nghe. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, các tổ viên dành thời gian, công sức tuyên truyền để bà con nắm bắt quy định của pháp luật; thuyết phục mọi người có ý thức nhường nhịn nhau, xóa bỏ mâu thuẫn, giữ gìn tình cảm xóm phố".

Theo ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Trần Nguyên Hãn, tổ dân phố 5 là đơn vị điển hình trong công tác hòa giải. Các thành viên của tổ luôn tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm, qua đó kịp thời nắm bắt và giải quyết nhiều vụ mâu thuẫn, xích mích ngay khi mới phát sinh tại cơ sở, không để tình trạng đơn thư vượt cấp, xây dựng mối đoàn kết ở khu dân cư.

Chuyến đi nghĩa tình
(BGĐT) - Được sự kết nối, tổ chức của Hội Chữ thập đỏ TP Bắc Giang, mới đây các hội viên Hội Bảo vệ quyền trẻ em phường Trần Phú; Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố Á Lữ đã cùng cán bộ Hội Chữ thập đỏ TP đi thăm, tặng quà người nghèo xã Miền Đồi, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình). Sự chung tay ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp cho chuyến đi thêm ý nghĩa
 
Người đảng viên cao tuổi gương mẫu
(BGĐT)- Nhắc đến cái tên Đào Nhâm, nhiều người biết đến bởi ông là thầy thuốc, một bác sĩ suốt đời gắn bó với ngành y. Người đảng viên 76 tuổi đời, hơn 50 năm tuổi Đảng đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” là tấm gương sáng để nhiều người noi theo.
 
Vun đắp tinh thần hiếu học
(BGĐT) - Tổ dân phố số 2, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) có 314 hộ với gần 1,3 nghìn nhân khẩu, trong đó có hơn 80% là hộ hưu trí và công nhân viên chức. Nơi đây vốn có truyền thống hiếu học. 5 năm qua, Chi hội Khuyến học tổ dân phố liên tục được công nhận là đơn vị xuất sắc trong phong trào khuyến học của TP.
 

Trung Thành

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...