Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cháu Lã Thị Thu Hà, bệnh nhân ung thư máu cần được giúp đỡ

Cập nhật: 12:33 ngày 30/01/2019
(BGĐT)- Tình cờ gặp em Lã Thị Thu Hà tại Hội Báo xuân Bắc Giang năm 2019 tổ chức tại Bảo tàng tỉnh mới đây khiến tôi vô cùng ái ngại về hoàn cảnh của em. 
{keywords}

Mẹ con em Lã Thị Thu Hà.

Chị Nguyễn Thị Bắc (SN 1964), nhà ở tổ dân phố số 3, phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang - mẹ cháu Hà kể: Anh chị có 2 người con thì con trai lớn bị cảm mất năm 19 tuổi đã để lại nỗi đau khôn cùng cho vợ chồng anh chị và gia đình. Chạy chữa khắp nơi, mãi đến năm 43 tuổi, chị Bắc mới sinh cháu Lã Thị Thu Hà. Từ nhỏ Hà là cô bé ngoan ngoãn, thông minh, học rất giỏi ai cũng quý mến. Hiện Hà là học sinh lớp 6 Trường THCS Mỹ Độ, em là niềm vui, tự hào, hạnh phúc của gia đình. 

Tai ương bất ngờ ập đến vào tháng 5-2018, Hà bị ốm nặng, sốt liên miên, người nổi nhiều hạch, bố mẹ đã phải đưa em đi khám chữa nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn. Đến khi vợ chồng chị Bắc đưa con ra cấp cứu tại Viện Huyết học truyền máu T.Ư mới hay Hà mắc bệnh ung thư máu. Có lúc nguy kịch tưởng không qua khỏi nhưng thật may sau hơn 1 tháng điều trị ở bệnh viện, bệnh tình của Hà đã đỡ. Nhưng từ đó đến nay, tháng nào bố mẹ cũng phải đưa em ra điều trị ở Viện Huyết học truyền máu T.Ư hơn 20 ngày, mỗi lần tốn kém cả chục triệu đồng, trong khi gia đình thuộc diện hộ cận nghèo. 

Bố mẹ đều là công nhân đã nghỉ hưu lương tháng hai vợ chồng chỉ được 5 triệu đồng. Mỗi lần đưa con ra bệnh viện điều trị, chị Bắc lại phải chạy vạy vay mượn khắp nơi để có tiền trang trải. Thường là hai mẹ con đưa nhau đi viện, ăn chực nằm chờ gần tháng trời ở đây. Cũng có lần Hà yếu quá, cả bố mẹ cùng phải theo chăm sóc rất vất vả. Vì thường xuyên phải nằm viện điều trị dài ngày nên Hà phải nghỉ học, bảo lưu kết quả mặc dù em rất buồn khi phải “ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà” và phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè, sách vở.

Hà rất buồn về tình cảnh của mình. Khi được hỏi mỗi lần nằm viện điều trị có đau và mệt mỏi không, em e dè vạch cổ tay chi chít vết kim tiêm lấy ven để truyền hóa chất và máu. Chị Bắc kể: "Nhiều khi tay không lấy ven được, bác sĩ phải đưa kim tiêm vào chân, vào đầu để lấy ven khiến con tôi rất đau nhưng biết bệnh tình của mình sẽ suốt đời phải gắn bó với thuốc, bệnh viện, lấy máu, lấy ven truyền hóa chất và máu nên cháu đành chịu đựng, chấp nhận".

Trong suốt quá trình trò chuyện với tôi về gia cảnh của mình và con gái, chị Bắc không nén được những chất chứa đau buồn. Cùng là phụ nữ, là mẹ nên tôi hiểu được nỗi buồn đau, sự vô vọng của chị khi đã mất đi đứa con trai đầu lòng, còn đứa con gái thứ hai thì sức khỏe như vậy. Mặc dù còn nước còn tát, anh chị vẫn cố gắng chữa chạy cho Hà duy trì sự sống.

“Nhà thì nghèo, con tôi lại mắc bệnh của người giàu”, chị Bắc ngậm ngùi chia sẻ nỗi trớ trêu của mình. Nếu có tiền chữa trị thì tính mạng của cháu Hà mới có thể kéo dài. Rất mong những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ vợ chồng chị Bắc có thêm tiền để chữa bệnh cho Hà, giúp em kéo dài sự sống, để gương mặt hồn nhiên, trong sáng kia sẽ được tỉnh dậy mỗi sớm mai nhìn bố mẹ, người thân, cuộc đời, được mỉm cười để tin vào lòng nhân ái và những điều tốt lành vẫn tồn tại trong cuộc sống. 

      Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Bắc tổ dân phố số 3, phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang (Số điện thoại của chị Bắc: 0333.487.227).

Hải Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...