Bắc Giang: 19/03/2024 17:04:17 (GMT+7)
Trang chủ CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Vì sao sinh hoạt hè ở khu dân cư chưa tạo được sức hút với thiếu nhi?

15:13 | 26/07/2016

(BGĐT) - Năm nào cũng vậy mỗi dịp hè đến, Ban chỉ đạo hè các cấp trên địa bàn thành phố Bắc Giang lại tiếp nhận danh sách một lượng lớn học sinh được các trường bàn giao về địa phương. 

vì sao,  thiếu niên, tham gia,  sinh hoạt hè, khu dân cư

Thiếu niên tổ dân phố 4B phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang sinh hoạt hè.

Theo đó, mỗi phường, xã đều tổ chức các hoạt động hè để thu hút các em thiếu niên vào sinh hoạt như: dạy múa, dạy hát, dân vũ, chơi các trò chơi, thi văn nghệ. Mặc dù tổ chức các hoạt động vui chơi như vậy nhưng hiện nay hoạt động hè tại một số cơ sở không thu hút được các em.

Chúng tôi có mặt tại nhà sinh hoạt văn hóa của tổ dân phố số 2, phường Ngô Quyền vào một buổi tối giữa tháng Bảy. Qua tìm hiểu được biết, toàn tổ dân phố có hơn 50 em được các trường bàn giao về sinh hoạt hè nhưng qua hơn 1 tháng triển khai cũng chỉ thu hút được khoảng 60% số đó. Giải thích lý do, anh Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Chi đoàn chia sẻ: “Nhiều em chưa hiểu được ý nghĩa của việc sinh hoạt hè, cho rằng nghỉ hè là nghỉ ngơi hoàn toàn; có em gia đình đưa ra lý do học thêm hay đi nghỉ mát dài ngày nên không có thời gian để tham gia hoạt động hè”.

Theo thống kê hiện toàn phường Ngô Quyền có khoảng 500 em đội viên, thiếu niên nhi đồng được các trường bàn giao về địa phương để sinh hoạt hè. Hằng năm, sau khi có kế hoạch tổ chức các hoạt động hè của thành phố, BCĐ hè phường cũng đã yêu cầu các Chi đoàn tổ dân phố đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động nhưng vài năm trở lại đây, số lượng các em tham gia ngày càng ít đi. Như hè năm 2016 này, 9/9 tổ dân phố cũng chỉ thu hút được hơn 300 em vào sinh hoạt. Có tổ dân phố chỉ thu hút được 50- 60%, tổ nào đông mới được khoảng 75%.

Rời phường Ngô Quyền chúng tôi tìm đến tổ dân phố số 4B, phường Trần Nguyên Hãn. Tại sân Nhà sinh hoạt văn hóa của tổ dân phố, hơn 20 đội viên thiếu niên nhi đồng đang được các anh chị tổng phụ trách đội hướng dẫn tập luyện các bài múa hát tập thể. Theo bà Nguyễn Thị Tấn, Tổ phó tổ dân phố, năm nay, tổ có hơn 50 cháu được các nhà trường bàn giao. Sau khi có kế hoạch sinh hoạt hè, các đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ, tổ trưởng, tổ phó, các ban ngành đoàn thể của tổ dân phố đã đến tận các gia đình tuyên truyền vận động các cháu tham gia sinh hoạt. Đồng thời, tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt các đoàn thể, thông tin trên loa phát thanh của tổ dân phố…Tuy vậy, đến nay cũng chỉ có khoảng 50% các cháu tham gia.

 

vì sao,  thiếu niên, tham gia,  sinh hoạt hè, khu dân cư

Một buổi sinh hoạt của thiếu niên tổ dân phố số 2, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang.

Để thu hút lượng học sinh tham gia sinh hoạt hè, Ban chỉ đạo hoạt động hè các cấp thành phố hằng năm cũng đã có đổi mới trong tổ chức các hoạt động. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế cho thấy, các hoạt động  vẫn chưa thật sự phong phú, hấp dẫn. Trong khi đó, các em lại có nhiều sự lựa chọn khác để giải trí như: xem ti vi, chơi các trò chơi trên mạng Internet hay tham gia học các lớp năng khiếu, đi nghỉ dài ngày với gia đình… 

Hơn nữa, nhiều gia đình vẫn có tâm lý e ngại để các con đi sinh hoạt một mình không yên tâm vì các buổi sinh hoạt ở các thôn, tổ dân phố chủ yếu vào buổi tối, đi lại không bảo đảm an toàn. Một số phụ huynh lại cho rằng 3 tháng hè để cho con mình ôn tập kiến thức chứ chưa chú trọng đến nhu cầu vui chơi của trẻ.

Anh Phạm Kiều Hưng, Bí thư Thành đoàn cho biết: Đến thời điểm này, tỷ lệ thu hút thiếu niên tham gia vào hoạt động hè trên toàn thành phố đạt khoảng 60% mà mục tiêu đề ra phải thu hút được tối thiểu là 85%. Nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn trong thu hút trẻ em tham gia sinh hoạt hè hiện nay là tâm lý của phụ huynh khi coi dịp hè là thời gian cho con đi học thêm, không quan tâm đến hoạt động trải nghiệm, kỹ năng sống cho con em mình. Vấn đề nữa là các hoạt động hè ở tổ dân phố chưa thật sự phong phú, còn mang tính chất dập khuôn máy móc dẫn đến nhàm chán. 

Để giúp các em có một mùa hè vui tươi, bổ ích và lý thú  đòi hỏi vai trò nòng cốt của Đoàn thanh niên và bản thân các cha mẹ học sinh cùng chung sức thực hiện. Những hoạt động bổ ích, thú vị của  sinh hoạt hè sẽ tạo cho các em niềm vui, tâm lý thoải mái để bước vào năm học mới với kết quả học tập tốt hơn.

Thanh Bằng

vì sao, thiếu niên, tham gia, sinh hoạt hè, khu dân cư
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Địa danh TP Bắc Giang
  • Phường: Đa Mai • Dĩnh Kế • Hoàng Văn Thụ • Lê Lợi • Mỹ Độ • Ngô Quyền • Thọ Xương • Trần Nguyên Hãn • Trần Phú • Xương Giang
  • Xã: Dĩnh Trì • Đồng Sơn • Song Khê • Song Mai • Tân Mỹ • Tân Tiến
Thông tin liên hệ Tòa soạn
Chuyên trang có sự phối hợp của UBND TP Bắc Giang

© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856.624
Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 605/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/12/2022.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Mạng xã hội