Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người trồng hoa ly ở Song Mai lo "mất ăn" vì thời tiết

Cập nhật: 17:28 ngày 05/01/2017
(BGĐT) - “Chưa thấy năm nào hoa ly lại đẹp như năm nay, nhưng đẹp mà lại thua mới đau chứ” - Đó là ý kiến của nhiều gia đình trồng hoa ly ở xã Song Mai (TP Bắc Giang). Còn hơn 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng không ít chân ruộng hoa ly đã bung nở. Nguyên nhân do thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài.
{keywords}

Gia đình bà Hà Thị Vinh, thôn Phú Giã, xã Song Mai có một số diện tích hoa ly bung nở sớm.

Những ngày này, trên cánh đồng trồng hoa ly ở thôn Phú Giã, bà con đang tất bật chăm sóc. Đâu đâu cũng thấy nói chuyện về cây hoa ly. Từ sáng sớm, vợ chồng ông, bà Nguyễn Văn Tăng - Hà Thị Vinh, thôn Phú Giã đã ở ngoài đồng để chăm chút, bọc lưới cho những bông hoa với hy vọng hoa nở muộn ngày nào hay ngày ấy. Gia đình ông, bà có truyền thống trồng loại hoa này nhưng chưa khi nào thấy thời tiết như năm nay. Cuối tháng 11 âm lịch có tới gần chục ngày gió nồm nên cây cứ lớn vù vù, mỗi ngày cao thêm 1 cm, cộng với thời tiết nắng ấm liên tục nên hoa nở sớm. Vụ này gia đình ông trồng hơn 1 vạn gốc ly, gồm các giống ngoại nhập như: Lắc kaly đỏ; sóc bon hồng; Amazosi đỏ; robina đỏ; tăng gô, mazio, concado vàng... 

Hiện tại, hơn 20% số cây đã bung nở nên ông tranh thủ cắt đi bán lẻ ngoài chợ, giá chỉ bằng 1/3 so với giá bán dịp Tết, khoảng 30 nghìn đồng/cành 4-5 tai. Từng được ví như "kỹ sư trên đồng ruộng", nhưng với kiểu thời tiết như thế này, ông Tăng chỉ còn cách huy động mọi người trong gia đình ra đồng bọc lưới cho từng bông, che chắn bằng lưới màu đen để giảm lượng ánh nắng mặt trời; hạn chế tưới nước cho hoa.

Ở chân ruộng kế bên, ông Nguyễn Văn Sử, thôn Phú Giã đang tỉ mẩn bọc lưới cho từng bông. Trên thửa ruộng của gia đình, gần một nửa số cây đã có nụ to. Mỗi kg lưới giá 80 nghìn đồng bọc được khoảng 500 bông. Với 2.500 gốc ly, chỉ tính riêng tiền lưới cũng lên đến vài triệu. Lường trước thời tiết từ đầu vụ, ông trồng muộn hơn so với mọi năm 10-15 ngày nhưng cũng không ăn thua, cây vẫn lớn nhanh và nở sớm trước Tết. Diện tích hoa ly đỏ của gia đình bà Nguyễn Thị Mai, cùng thôn cũng bung nở. Bà lặng lẽ nhổ từng gốc, rồi tần ngần bó lại thành ôm lớn đem bán lẻ với hy vọng gỡ được đồng nào hay đồng đấy.

{keywords}

Ông Nguyễn Ngọc Văn, thôn Phúc Bé, xã Song Mai (TP Bắc Giang) chuẩn bị vận hành kho lạnh để bảo quản hoa.

Bà Hà Thị Vinh, Trưởng thôn cho biết: Toàn thôn trồng khoảng 4 vạn gốc ly. Thời tiết khó lường khiến cho người trồng hoa ly đứng ngồi không yên. Hằng ngày, hằng giờ ngóng trông, mong sao trời lạnh để hoa nở được đúng dịp, chứ cả năm trông chờ vào ruộng hoa mà thế này thì khổ cho người nông dân quá. Nếu cứ nắng nóng như những ngày vừa qua, Tết năm nay sẽ không còn để bán. Lãi lờ không có mà còn lỗ vì chi phí củ giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho loại hoa này rất tốn kém.

Xã Song Mai có gần 40 hộ chuyên trồng hoa ly, đây cũng là vựa hoa lớn nhất tỉnh, dự kiến Tết này cung cấp ra thị trường hơn 10 vạn cành. Tuy nhiên do nắng ấm bất thường nên gần một nửa diện tích nở sớm trước Tết không có biện pháp gì hãm lại được. Ông Nguyễn Ngọc Văn, thôn Phúc Bé là người trồng hoa ly nhiều nhất xã với 3 vạn gốc, ngoài ra còn có 10 vạn cây hoa dơn. Ông cho biết: "Thời điểm này chưa có khách nào đến xem hoa, đặt cọc hay hỏi mua cả ruộng như những năm trước. Tôi đã lên kế hoạch vận hành kho lạnh của gia đình, dự kiến sẽ bảo quản được khoảng 40 nghìn cành hoa ly chờ Tết". Tuy nhiên theo ông, bất đắc dĩ mới phải cất hoa vào kho lạnh. Gia đình ông cũng sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bà con trong xã bảo quản hoa trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...